อาจถึงเวลาต้องไป

ตั้งแต่ อันโตนิโอ คอนเต้ ตัดสินใจรับงานคุมทีม ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2021 แฟนบอล สื่อ และนักวิจารณ์จำนวนหนึ่งตั้งคำถามคล้ายๆ กันว่า เขาจะอยู่ในตำแหน่งนี้นานขนาดไหน?

ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือชื่อชั้นของเขาอาจจะเกินดีกรีของสโมสรมากเกินไปหน่อยนั่นเอง

ก่อนหน้ารับงานคุมไก่เดือยทอง คอนเต้ผ่านการคุมทีมใหญ่ๆ มาต่อเนื่อง ตั้งแต่ ยูเวนตุส, เชลซี, ทีมชาติอิตาลี จนถึง อินเตอร์ มิลาน และได้ชูถ้วยแชมป์ระดับสโมสรมาแล้วหลายรายการ ทั้งแชมป์ลีกกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี 3 สมัยกับยูเว่, แชมป์พรีเมียร์ลีกและเอฟเอคัพกับเชลซี

ก่อนคุมสเปอร์สก็เพิ่งพาอินเตอร์เป็นแชมป์ลีกฤดูกาลก่อนหน้า

 

สําหรับสเปอร์ส ช่วงหลายปีให้หลังอาจจะยกระดับทีมขึ้นมาจนถูกจัดอยู่ในกลุ่ม “บิ๊ก 6” ของพรีเมียร์ลีก บางซีซั่นถึงขั้นไต่ไปถึงตำแหน่งรองแชมป์

แต่ในแง่ความเป็นจริง ความหวังหลักๆ ของสเปอร์สน่าจะอยู่ที่การลุ้นติดท็อปโฟร์ไปเล่นถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มากกว่าจะเป็นการคว้าแชมป์

ขณะที่การชูถ้วยแชมป์หนสุดท้ายของสเปอร์สต้องย้อนไปถึงตำแหน่งแชมป์ลีกคัพเมื่อปี 2008 เลยทีเดียว

เท่านั้นไม่พอ นิสัยคอนเต้เป็นคนเฮี้ยบ ยอมหักไม่ยอมงอ ไม่กลัวที่จะมีปัญหากับนักเตะซูเปอร์สตาร์ในทีม หรือแม้กระทั่งผู้บริหารทีม

ตัวอย่างล่าๆ คือการโบกมือลาอินเตอร์ มิลาน ทั้งที่เพิ่งพาทีมเป็นแชมป์ลีกฤดูกาล 2020-2021 โดยว่ากันว่าเป็นเพราะเขามีปัญหาความคิดไม่ลงรอยกับบอร์ดเรื่องการเสริมผู้เล่นในฤดูกาลถัดไป

กับทีมอย่างสเปอร์สที่ไม่ได้มีงบประมาณให้จับจ่ายมากนัก หลายคนจึงอดห่วงไม่ได้ว่าบอร์ดบริหารทีมจะตอบโจทย์ความต้องการของคอนเต้ได้ขนาดไหน

 

ฤดูกาลแรกแบบไม่เต็มซีซั่นของคอนเต้ เขาพาทีมจบอันดับ 4 ของตาราง ได้ไปเล่นในถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีก แต่มาฤดูกาลนี้ แม้จะยังเหลืออีก 2 เดือนเศษกว่าจะรูดม่านปิดฉาก แต่สเปอร์สก็การันตีว่าจะปิดซีซั่นแบบมือเปล่าอีกครั้งเรียบร้อย

เรียกว่าเป็นฤดูกาลที่ค่อนข้างน่าผิดหวังทีเดียว เมื่อไก่เดือยทองพ่าย น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ตกรอบสามคาราบาวคัพ, แพ้ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ทีมจากลีกแชมเปี้ยนชิพในรอบห้า เอฟเอคัพ และเพิ่งแพ้ เอซี มิลาน ในเกมเตะรอบ 16 ทีมสุดท้าย แชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อต้นเดือนมีนาคม

ขณะที่การลุ้นแชมป์ลีกก็อยู่ไกลเกินเอื้อม ไม่ว่าในทางทฤษฎีจะยังมีความเป็นไปได้ขนาดไหนก็ตาม

อันที่จริงในช่วงที่ผลงานของสเปอร์สลุ่มๆ ดอนๆ คอนเต้ก็ออกตัวมาตลอดว่า พร้อมทบทวนเรื่องอนาคตการคุมทีมก่อนสัญญาปัจจุบันจะสิ้นสุดลงเมื่อจบฤดูกาลนี้

และมาย้ำประเด็นนี้อีกครั้งหลังตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีก

ถึงตรงนี้เริ่มมีเสียงสะท้อนจากนักวิจารณ์บางคนว่า ถ้ากุนซือชาวอิตาเลียนไม่มีแผนจะคุมทีมต่อในระยะยาว การโบกมือลาทีมตั้งแต่ตอนนี้อาจเป็นทางออกที่ดีกว่าการกั๊กตำแหน่งไว้แบบนี้

 

แน่นอนว่า ด้วยศักดิ์ศรีและความรับผิดชอบ คาดว่าคอนเต้อาจจะอยู่คุมทีมจนจบซีซั่นเพื่อช่วยสเปอร์สลุ้นท็อปโฟร์ก่อน แต่บางคนบอกว่า ทำอะไรให้มันชัดเจนเสียตั้งแต่ตอนนี้ น่าจะช่วยให้ไก่เดือยทอง “มูฟออน” ได้เร็วขึ้นมากกว่า

อันที่จริง ตั้งแต่คอนเต้ปรารภเรื่องทบทวนอนาคตหนล่าสุด ก็เริ่มมีกระแสข่าวหนาหูว่าสเปอร์สเริ่มมองหากุนซือใหม่มารับช่วงต่อแล้ว หนึ่งในตัวเต็งคือ มาร์โก้ ซิลวา กุนซือฟูแล่มวัย 45 ปี ที่หลายคนยกให้เป็นโค้ชคนรุ่นใหม่มาแรง

กับอีกหนึ่งคือ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ อดีตโค้ชที่เคยพาทีมไต่ถึงอันดับ 2 ของตาราง ก่อนไปไล่ตามฝันกับ ปารีส แซงต์แชร์แมง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และตอนนี้ยังคงว่างงาน

ไม่ว่าจะเป็นใคร ขอแค่ให้รู้คำตอบที่ชัดเจนเสียตั้งแต่ตอนนี้ เชื่อว่าทั้งนักเตะ บอร์ดบริหาร และแฟนๆ น่าจะพร้อมมองไปข้างหน้า ไม่ใช่การอยู่แบบอึดอัด และไม่มีอะไรแน่นอนอย่างที่เป็นอยู่

ซึ่งแน่นอนว่าคนที่จะให้ความกระจ่างได้ในตอนนี้ก็คงไม่พ้นตัวคอนเต้เองนั่นแหละ •

 

Technical Time-Out | SearchSri