ถนัดศรีชวนชิม / ปูดองอันยอง ปูดองซีอิ๊วสไตล์เกาหลี

ถนัดศรีชวนชิม

ปูดองอันยอง ปูดองซีอิ๊วสไตล์เกาหลี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลานสาว หนูจุ๋ย จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา พาเพื่อนที่ร่วมหุ้นกันทำปูดองขาย นำปู กุ้ง กั้ง หอย หมึก ดองซีอิ๊วแบบเกาหลีมาให้กินเต็มโต๊ะ

ทีแรกว่าจะไม่กินเพราะอายุมากแล้วกลัวจะท้องเสีย

แต่หลานสาวบอกว่าของทะเลสดๆ ทั้งหมดนี้เขาและเพื่อนๆ เป็นคนล้างทำความสะอาดเป็นอย่างดี และเป็นของสดใหม่ รับรองว่าปลอดภัยแน่นอน

ที่มาของการทำปูดองแบบเกาหลีขาย เริ่มจาก คุณเนย หรือ คุณพชิราภาฐิย์ ยุวสกุลไกร และคุณเนียร์ หรือ คุณพิมพ์นารา พงษ์พยอม ดูซีรี่ส์เกาหลีที่นางเอกสั่งปูดองซีอิ๊วมากิน ก็นึกขึ้นได้ว่าครั้งหนึ่งเคยไปเกาหลีได้กินปูดองซีอิ๊วอร่อยมากโดยเฉพาะน้ำซีอิ๊ว

จึงเกิดไอเดียที่จะทำปูดองซีอิ๊วแบบเกาหลีขายบ้าง

จากนั้นก็คิดสูตรน้ำซีอิ๊วที่จะใช้ดองปูให้มีรสชาติแบบเกาหลีแต่ถูกปากคนไทย

ประกอบกับครอบครัวของคุณเนย เปิดร้านอาหารทะเลขายมากว่า 30 ปี คือ ร้านเพ็ญอาหารทะเล ถนนจันทร์ จึงมีประสบการณ์เรื่องการหาวัตถุดิบที่เป็นของทะเลสดๆ ไม่ว่าจะเป็น ปู กุ้ง กั้ง หอย ปลาหมึก เป็นเรื่องง่ายๆ สบายๆ

ส่วนชื่อร้านปูดองอันยอง ก็ตั้งชื่อให้เก๋ไก๋ตามสไตล์เกาหลี

ปูดองที่จะแนะนำในวันนี้มีทั้งปูทะเลและปูม้าที่ไข่เต็มกระดอง และยังมีปูตกตามธรรมชาติหรือปูที่ซ่อนตัวอยู่ในโคลน ชาวประมงจะให้มือขุดลงไปเอาตัวมันขึ้นมา ปูตกจึงเป็นปูธรรมชาติที่เนื้อแน่นอร่อยกว่าปูทั่วๆ ไป เราต้องเลือกขนาดกำลังพอเหมาะไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป นำมาล้างทำความสะอาด แล้วจึงเอาไปดองในน้ำซีอิ๊ว

ปูทุกตัวรับประกันเนื้อแน่น ไข่เต็มกระดอง หอมมัน จะรับประทานโดยไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็อร่อย เพราะน้ำซีอิ๊วจะซึมเข้าไปในเนื้อปู รสชาติจึงเข้มข้น

ยิ่งได้คลุกกับข้าวนึ่งเกาหลี ราดน้ำซีอิ๊วอีกนิดหน่อยอร่อยจนฝันถึง

แต่คนไทยชอบกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ด คุณเนยจึงคิดสูตรน้ำจิ้มปูดอง 4 สูตร คือ สูตรมะนาวสวน สูตรวาซาบิ สูตรมัสตาร์ด และสูตรน้ำปลาร้า เพื่อเอาใจคนที่ชอบกินรสแซบ

ผมได้ชิมทั้ง 4 สูตรแล้วขอบอกว่าแซบอร่อยทุกสูตร

นอกจากปูดองแล้วยังมีกุ้งแชบ๊วยตัวโตดองซีอิ๊ว เนื้อกุ้งเด้งหวานกรอบ กุ้งขาวแช่น้ำปลาเป็นกุ้งตัวเล็กแกะเปลือกออกเหลือส่วนหัวที่มีมันติดอยู่

กั้งไข่เล็ก-ใหญ่ดองซีอิ๊ว ตัวเล็ก คือ กั้งตั๊กแตน ส่วนตัวใหญ่ คือ กั้งกระดาน เนื้อหวานนุ่มไข่ทะลักเลย ใครชอบปลาหมึกก็ต้องกินปลาหมึกดองซอสไข่ปลา เขาหั่นปลาหมึกสดๆ เป็นชิ้นเล็กๆ เวลาจะกินก็เติมพริกขี้หนูสวนและกระเทียมสดซอยใส่เข้าไปนิดหน่อยอร่อยเหาะ

ปิดท้ายเมนูคลาสสิค คือ หอยนางรมสดๆ มีสองแบบ พันธุ์เล็กที่เรียกว่าพันธุ์ปากจีบจะแกะเอาแต่เนื้อ

ส่วนพันธุ์ใหญ่หรือที่เรียกว่าหอยตะโกรมจะเปิดฝาออก ทั้งสองชนิดเป็นหอยนางรมธรรมชาติของไทยที่ตัวย่อมๆ รสชาติอร่อยไม่แพ้หอยนางรมต่างชาติ เอาน้ำจิ้มราดกินแกล้มกับหอมเจียว ยอดกระถินอ่อน หวานอร่อยทุกตัว

ร้านปูดองอันยอง ไม่ได้เปิดเป็นร้านอาหาร แต่มีเคาน์เตอร์วางขายในศูนย์การค้า ดิเอ็มควอเทียร์ สยามพารากอน ดิเอ็มโพเรียม เอททองหล่อ และมีบริการจัดส่ง

เข้าไปชมเมนูและราคาได้ที่หน้าไอจี และเฟซบุ๊ก puudeong_annyeong สั่งทางไลน์ไอดี @puudeong_annyeong

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 06-1959-3665 และ 06-2565-4664