THE BLACK PANTHER : WAKANDA FOREVER | ‘อาลัยอำลาเสือดำ’

นพมาส แววหงส์

เมื่อสองสามปีที่แล้ว ข่าวการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของนักแสดงผิวดำรูปงาม แชดวิก โบสแมน ในวัยยังหนุ่มยังแน่น และในช่วงที่อาชีพกำลังรุ่งเรืองสุดยอด โดยเฉพาะในบท “แบล็ก แพนเทอร์” ในแฟรนไชส์จักรวาลซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวล…

…ด้วยโรคมะเร็งลำไส้ที่คร่าชีวิต ที่ดูเหมือนว่ายังน่าจะก้าวไปได้ไกลยิ่งกว่านี้…

ทำให้แฟนหนังพากันตกตะลึงอ้าปากค้างไปเป็นแถวๆ

ใน ค.ศ.2018 The Black Panther สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการภาพยนตร์ ด้วยการเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่เรื่องแรกที่ได้เข้าชิงออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาต่างๆ อีก 7 สาขา โดยชนะไปทั้งหมด 3 สาขา

แน่นอนว่าภาคสองจะต้องตามต่อเนื่องมาเพื่อสนองความต้องการของแฟนๆ

ข่าวการตายอย่างกะทันหันของพระเอกชื่อดังคนนี้จึงยังสะเทือนไปถึง “แบล็กแพนเธอร์ภาคสอง” ที่กำลังจ่อคิวตามหลังความสำเร็จเกินคาดของภาคแรก

ว่ากันว่า ทีมงาน โดยเฉพาะผู้กำกับฯ ไรอัน คูเกลอร์ กุมขมับ หัวหมุนคว้าง จะเอายังไงดีกับวีรกรรมของ “กษัตริย์ทชาลาแห่งวาคานดา” ซึ่งตราตรึงใจอยู่ในใจแฟนๆ ด้วยภาพของแชดวิก โบสแมน

จะเปลี่ยนตัวคนเล่นไปเป็นนักแสดงคนใหม่ในบทเดิม

เหมือนอย่าง “แบทแมน” ยังเปลี่ยนหน้ากันแสดงโดยนักแสดงหลายคน

หรือ “เจมส์ บอนด์” คนเก่าแก่ไปไม่เหมาะกับบทบาท ก็เปลี่ยนเอานักแสดงคนใหม่มาเล่น เป็นต้น

นั่นคือ นักแสดง (ตัวเป็นๆ ในชีวิตจริง) ล้มหายตายจากไปได้ แต่ตัวละคร (ในโลกสมมุติของหนังละครนวนิยาย) ย่อมยืนยงคงกะพันอยู่ชั่วกาลนาน ตราบเท่าที่ยังมีคนดูคอยชื่นชม โดยเปลี่ยนโฉมหน้าจากรุ่นสู่รุ่นไปเรื่อยๆ

แต่คราวนี้ ไรอัน คูเกลอร์ ผู้กำกับฯ เลือกออปชั่นอีกทางค่ะ

คือแทนที่จะหานักแสดงคนใหม่มารับบท “แบล็กแพนเทอร์” แทนแชดวิก โบสแมน แต่ทีมงานสร้างปรับกลยุทธเปลี่ยนโครงสร้างและเนื้อหาแบบกลับหลังหันเอาเลยทีเดียว

เมื่อเริ่มเรื่อง กษัตริย์ทชาลาป่วยด้วยโรคที่ไม่ชี้ชัด และพระขนิษฐาชูรี (เลทิเชีย ไรต์) ผู้สนใจศาสตร์ด้านเทคโนโลยี พยายามหาหนทางรักษาโรคของพระเชษฐา ด้วยการค้นคว้าทดลองปลูกสมุนไพรรูปหัวใจซึ่งถูกทำลายให้สิ้นไปในหนังภาคแรกแล้ว

สมุนไพรรูปหัวใจนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ทชาลากลายสภาพจากมนุษย์สามัญเป็น “แบล็กแพนเทอร์” ผู้ทรงพลัง

น่าเสียดายที่การค้นคว้าทดลองประดิษฐ์คิดค้นของชูรีไม่ประสบผลทันการที่จะรักษากษัตริย์ทชาลาให้หายและคืนสู่ชีวิตได้อีก

ช่วงแรกของหนังจึงเป็นการไว้อาลัยทั้งแก่กษัตริย์ทชาลาและนักแสดงผู้เคยสวมบทบาทของทชาลา เป็นฉากที่งดงามตรึงตาด้วยภาพงานพระศพอันสงบและสง่างามตามโบราณราชประเพณีของชนเผ่าในแอฟริกา ซึ่งส่งดวงวิญญาณพร้อมร่างไร้ชีวิตขึ้นสู่สวรรค์ชั้นฟ้าไปสถิตร่วมกับบรรพชน ด้วยเทคโนโลยียานบินล้ำยุค

บุคคลผู้ขึ้นครองราชย์แทนคิงทชาลา คือพระราชมารดา พระนางราโมนดา (แอนเจลา แบสเซ็ตต์)

วาคานดาเป็นประเทศเล็กๆ ในแอฟริกา แต่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่เรียกว่า ไวเบรเนียม…ประมาณเดียวกับยูเรเนียม พลูโตเนียม หรืออะไรๆ ที่เป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์

ไวเบรเนียมเป็นขุมพลังมหาศาลที่จะนำไปใช้สร้างอาวุธมหาประลัยทำลายล้างโลกได้ ดังนั้น จึงเป็นที่ต้องการของชาติมหาอำนาจทั้งหลายในเวทีโลก

มหาอำนาจในหนังคือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งพยายามขโมยขุมทรัพย์ของวาคานดามาครองครอง แต่วาคานดาก็ไม่ใช่หมูที่ยอมให้เคี้ยวเล่นได้ง่ายๆ วาคานดามีพิษสงรอบตัวเหมือนกัน ด้วยกองทัพนักรบหญิงที่แกร่งกล้า

ความพยายามแย่งชิงไวเบรเนียมยังแผ่ไปถึงกลางมหาสมุทร ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่ซ่อนขุมทรัพย์อีกแหล่ง ทำให้สมรภูมิแห่งการชิงอำนาจนี้ขยายวงออกไปอีก

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันคิดค้นเครื่องตรวจหาไวเบรเนียม และตั้งเป็นสถานีปฏิบัติการกลางมหาสมุทรแอตแลนติก

ระหว่างที่ราชินีราโมนดาแสดงฤทธานุภาพของวาคานดาให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกบนเวทีการประชุมของสหประชาชาติ สถานีตรวจจับไวเบรเนียมกลางสมุทรของอเมริกาก็ถูกจู่โจมโดยเหล่านักรบสายพันธุ์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ซึ่งเป็นมนุษย์กลายพันธุ์ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักกันในโลกกว้าง

ราชาผู้นำของนักรบพวกนี้คือ เนเมอร์ (เตนอค เวเออร์ตา เมเฮีย) ผู้เคยเป็นประจักษ์พยานต่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมายาโดยผู้รุกรานผิวขาวชาวสเปนที่เข้ามาพิชิตอเมริกาและจับคนพื้นเมืองไปเป็นทาส

เนเมอร์จึงมีความแค้นที่ต้องสะสางกับ “มนุษย์บนพื้นผิวโลก” ซึ่งยังไม่เลิกราที่จะแย่งชิงอำนาจและรุกรานลงไปใต้สมุทรอีก

ในหนังภาคนี้ เนเมอร์เป็นฝ่ายตรงข้ามกับฝ่ายตัวเอก ราวีต่อกรจนทำให้ควีนราโมนดาสิ้นพระชนม์…

ข่าวว่าแอนเจลา แบสเซ็ตต์ ผู้แสดงเป็นควีนราโมนดาขัดใจมากที่ตัวละครตัวนี้ตาย (แอนเจลา แบสเซ็ตต์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมปีนี้ด้วยค่ะ) แต่ผู้กำกับหนังปลอบใจเธอว่าในจักรวาลของมาร์เวลนั้น ตัวละครที่ตายแล้วก็มีโอกาสฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ได้เสมอ…เอากะเขาสิ! พูดอีกอย่างคือผู้สร้างจะหักเหเรื่องให้เป็นยังไงก็ได้ทั้งนั้น แถมเมื่อเรื่องเดินไปอีกทางแล้ว จะแก้กลับมาใหม่ก็ย่อมได้…ไม่ผิดกติกา (ของโลกสมมุติในนิยาย) แต่อย่างใด

หนังยาวร่วมสามชั่วโมงนะคะ เพราะมีเรื่องเล่าจากมุมมองของตัวละครหลากหลาย โดยเฉพาะการสร้างตัวตนของ “แบล็กแพนเทอร์” คนใหม่

และแน่นอนว่าเขียนทิ้งท้ายไว้ให้ติดตามต่อในเครดิตท้ายสุดตามเคย

…พระเจ้าทชาลาแอบไปทิ้งทายาทเป็นเด็กชายไว้ เด็กคนนั้นบอกว่าตัวเองชื่อ “เจ้าชายทชาลา”…ไม่ต้องสงสัยว่าคงโตขึ้นมาเป็นเสือดำจอมพลังตัวใหม่อีกตัวนั่นแหละน่า… •

THE BLACK PANTHER : WAKANDA FOREVER

กำกับการแสดง

Ryan Coogler

นำแสดง

Letitia Wright

Angela Bassett

Tenoch Huerta Mejia

Lupita Nyong’o

Danai Gurira

Dominique Thorne

Martin Freeman

ภาพยนตร์ | นพมาส แววหงส์