‘สมชัย’เล็งร้อง‘กกต.’ สอบ‘ประวิตร’ลงพื้นที่จ.ราชบุรี เอื้อประโยชน์เลือกตั้งหรือไม่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์​ ที่รัฐสภา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย (สร.) และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เห็นจุดที่มีปัญหาต้องตรวจสอบอะไรหรือไม่ ว่า

พล.อ.ประวิตร ได้ไปตรวจราชการเกี่ยวกับเรื่องน้ำที่จ.ราชบุรี ในช่วงเช้า และในช่วงบ่ายมีการขึ้นเวที เวลา 14.51 น. ของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และใช้เวทีดังกล่าวในการแนะนำผู้สมัคร และขอให้ประชาชนเลือกพรรค พปชร. ซึ่งประเด็นคือ เวลาดังกล่าว เป็นเวลาราชการ การที่จะไปหาเสียงในเวลาราชการอาจจะไม่เหมาะสม แม้จะมีการลากิจหรือลาป่วยก็ตาม ตนคิดว่าน่าจะเป็นปัญหา เพราะช่วงเช้าที่พล.อ.ประวิตรไป มีการใช้รถยนต์ ใช้ทรัพยากรของรัฐในการเดินทางไปราชการที่จ.ราชบุรี และช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร ก็หาเสียงบนเวที ตนถือว่าน่าจะเข้าข่ายการใช้ตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ ในการเอื้อประโยชน์หาเสียงทางการเมืองให้พรรคการเมือง และผู้สมัครบางคน

นายสมชัย กล่าวต่อว่า สิ่งที่ต้องขอดูรายละเอียดคือ เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ และมีคลิปเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นหลักฐานได้เพียงพอหรือไม่ ถ้าในกรณีที่เป็นจริง ตนคิดว่ากกต. ควรต้องดำเนินการในเรื่องนี้ ในฐานะที่พล.อ.ประวิตร เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ กกต.จะต้องทำหนังสือตักเตือนไปว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ต่อให้ยุติการกระทำแต่ในอนาคตจะต้องไม่มีสิ่งนี้เกิดขึ้น และในขณะเดียวกันกกต.จะต้องทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อบอกว่าผู้ใต้บังคับบัญชาของท่าน ทำผิดระเบียบการหาเสียง คือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใช้ทรัพยากรของรัฐในการเอื้อประโยชน์การหาเสียง ขอสั่งให้มีการสอบสวนทางวินัยหรือสั่งให้พ้นจากตำแหน่งหน้าที่เป็นการชั่วคราวจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น

“ต้องดูว่าหลักฐานต่างๆ ผูกแน่นเพียงใดในกรณีมีหลักฐานชัดเจนว่ากระทำสิ่งนี้ แล้วกกต.ไม่ดำเนินการใดๆ ผมจะถือว่ากกต. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และจะใช้ช่วงเวลานี้เก็บหลักฐานต่อไป หากหลักฐานชัดเจนผมจะเป็นผู้ยื่นถึงกกต.เอง” นายสมชัย กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประวิตร ระบุว่าลาครึ่งวัน ถือว่าไม่ได้ใช้เวลาราชการ นายสมชัย กล่าวว่า การลาก็ผิด ถามว่าลาอะไร ถ้าลาป่วยก็โกหก ถือว่าเป็นการลาโดยแจ้งเหตุที่ไม่ถูกต้อง เพราะหากป่วยต้องอยู่บ้าน ถ้าลากิจต้องมีการลาก่อนล่วงหน้าและการใช้ทรัพยากรของรัฐในช่วงเช้า ที่เดินทางไปจ.ราชบุรี ถือว่าใช้ของหลวงแฝงไปเพื่อประโยชน์การเลือกตั้ง

ส่วนว่าหากมีการยุบสภาฯ ความผิดที่ส่อว่าจะผิดถือว่าหายไปด้วยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่กกต.ต้องวินิจฉัย เพราะในตัวพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. นอกเหนือจากเรื่องจะให้เริ่มนับค่าใช้จ่ายอย่างไร เช่น การยุบสภาก็เริ่มนับค่าใช้จ่ายตั้งแต่ยุบสภาฯ มาเริ่มต้นกันใหม่ แต่เรื่องการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งที่เกิดขึ้นก่อนการยุบสภา ยังเป็นเรื่องที่กกต.ต้องดูแล ถ้ากกต.บอกว่าทุกอย่างสิ้นสุดลง ตนจะยกข้อกฎหมายและร้องต่อกตต.ว่ากกต.ทำผิดกฎหมาย ยืนยันว่าหากในกรณีดังกล่าวมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นในช่วงเวลา 180 วัน กกต.ต้องดำเนินการ