“รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” นักเก็งกำไรดูให้ดี…เพราะรถไฟฟ้าไม่มาหานะเธอ

ปริญญา ตรีน้อยใส

ทุกวันนี้ หลายคนเดินทางไปไหนๆ ด้วยรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่มีทั้งบนดิน บนฟ้า ใต้ดิน และใต้แม่น้ำ

ทุกวันนี้ หลายคนสังเกตเห็นรถไฟฟ้าหลายสี หลายแบบ วิ่งผ่านไปมาเหนือหัว โดยไม่รู้ว่า มีรถไฟฟ้าวิ่งไปมาใต้เท้าอยู่

ทุกวันนี้ หลายคนคงเบื่อหน่ายกับงานก่อสร้างรางและสถานีรถไฟฟ้า ที่พบเห็นทั้งในเมือง ชานเมือง และมีระยะเวลาที่ยาวนาน เหมือนไม่มีที่สิ้นสุด

มองบ้านมองเมืองฉบับนี้ จะพาไปมองรถไฟฟ้าอีกสายหนึ่ง ที่การก่อสร้างก้าวหน้าไปมาก มีทีท่าว่าจะแล้วเสร็จก่อนใคร

คนที่พอใจ คงจะเป็นคนลาดพร้าว ที่ต้องทนทุกข์ทรมานมานานกับปัญหารถติด มลพิษ และเสี่ยงถูกลอตเตอรี่ ชิ้นส่วนคอนกรีตหล่นทับ บนถนนลาดพร้าวมานานหลายปี แต่ก็ยอมอดทนมานาน ด้วยคงหวังจะได้นั่งรถไฟฟ้าจากลำสาลี เข้ามาห้าแยกลาดพร้าว ที่จะสะดวกรวดเร็วกว่าเดิม

แต่ทว่า อาจต้องผิดหวัง เพราะรถไฟฟ้าจะวิ่งไม่ถึงแยกลาดพร้าว หากหยุดแค่ถนนรัชดาภิเษก

เพราะรถไฟสายนี้ กำหนดให้เป็นรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีเหลือง วิ่งจากรัชดา-ลาดพร้าว ไปเทพารักษ์-สำโรง เป็นรถไฟลอยฟ้า

แต่จะแปลกต่างไปจากสายสีเขียวอ่อน บีทีเอส เพราะเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว Monorail ตัวรถโดยสารแทนที่จะวิ่งบนรางจะเปลี่ยนมาคร่อมรางแทน ลอยอยู่เหนือถนน 17 เมตร

ทั้งนี้ จะไม่ใช้คนขับ แต่มีระบบควบคุมกลาง คล้ายสายสีทอง

ดังนั้น ถ้าเกิดมีมนุษย์ป้าดึงสัญญาณหยุดรถ กว่าพนักงานจากศูนย์ควบคุม คงต้องรอนานหน่อย

สายนี้ เป็นโครงการร่วมระหว่างรัฐ คือการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) MRT กับบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ที่ดูตามข้อมูล น่าจะเป็นบริษัทเดียวกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บีทีเอสเจ้าเก่า

ดังนั้น หวังว่าระบบตั๋วคงจะเหมือนกัน ใช้ร่วมกันได้ เพียงแต่ว่า ไม่มีสถานีให้เชื่อมต่อเท่านั้นเอง ตามแผนจะเชื่อมกับสายสีน้ำเงิน ที่สถานีรัชดา เชื่อมกับแอร์พอร์ตลิงค์ ที่สถานีพัฒนาการ จนถึงเทพารักษ์ สำโรง ก็จะเชื่อมกับอีกสาย ถ้ามีการก่อสร้างจริง

ดูเหมือนว่า ทั้งรถไฟสายนี้ เริ่มวางแผนปี พ.ศ.2543 แต่มีปัญหาหลายเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของรถไฟฟ้าไทย มีการแก้ไขเส้นทางและสถานีเชื่อมต่อ จนมาเป็นแบบที่กำลังก่อสร้างอยู่ ที่ชัดเจนทั้งเส้นทางและสถานี ส่วนอื่น ถ้ายังไม่ก่อสร้าง คงยังไม่แน่นอนต่อไป

จึงมีข้อแนะนำสำหรับนักเก็งกำไร นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และคนจะซื้อบ้าน ต้องศึกษาให้ดี อย่าผลีผลามตัดสินใจ เดี๋ยวจะเก้อ เพราะรถไฟฟ้าไม่มาหานะเธอ •