ชวน หลีกภัย : ไม่ห่วงพรรคอื่นรุกภาคใต้ แต่ขอให้ระวัง คนซื้อเสียงแล้วไม่โกงหายาก

‘ชวน’ ไม่กังวลพรรคอื่นรุกพื้นที่ภาคใต้ 

นายชวน หลีกภัย ประธานผู้แทนราษฎร แสดงความเห็น กล่าวถึงสถานการณ์ที่พรรคการเมืองต่างๆ เริ่มบุกพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีความกังวลอะไรหรือไม่ ว่า หัวหน้าพรรคไหนไปก็ยินดีต้อนรับ แต่พื้นที่ภาคใต้ก็เคยสนับสนุนพรรค ปชป.เป็นจำนวนมาก พรรคเพื่อไทย (พท.) เคยไม่ได้ ส.ส.เลยซักคน ซึ่งขณะนี้ก็ไม่เหมือนเดิม แต่ก็หวังอย่างยิ่งว่าเมื่อถึงเวลาเลือกตั้งใครจะไปก็ตาม แต่ว่าฐานเสียงของปชป.ที่มีอยู่ก็ยังมีอยู่พอสมควร ถึงเวลานั้นตนก็จะลงไป เพราะเคยขอการสนับสนุนจากพี่น้องชาวใต้มาตลอด และเขาให้มาตลอด จึงบอกว่าเป็นหนี้บุญคุณที่เมื่อมีการเลือกปฏิบัติภาคใต้ ตนอาจจะโดดเดี่ยว แต่ถือว่าทำแทนเพื่อนๆ ส.ส.ภาคใต้ ในการเรียกร้องขอความเป็นธรรม เรื่องถนนหนทางที่ถูกกลั่นแกล้ง เพราะไม่มีหน่วยงานใดมาช่วย

“ผมเป็นคนสู้เพื่อขอความเป็นธรรมให้ภาคใต้ เพราะมีเจตนาแกล้งกันชัดเจน อีกฝ่ายบอกสมัยประชาธิปัตย์ทำไมไม่ทำ ซึ่งเราทำในสมัยประชาธิปัตย์มาแล้ว พอเปลี่ยนยุคสมัยถนนที่ทำไว้ก็ทรุดโทรม มีการไปแกล้งแม้กระทั่งไม่ให้ซ่อม ผมเคยแถลงข่าวว่า งบประมาณที่ซ่อมถนนในภาคใต้ ความยาวถนนภาคใต้ร้อยละ 20 ได้ซ่อมประมาณ 8 ปีย้อนหลังประมาณร้อยละ 12.8 ขณะที่พื้นที่ภาคอื่นๆ ให้ตามความยาวถนน หรือมากกว่าความยาวถนน ทั้งหมดนี้ ผมเคยรายงานนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเกิดในสมัยของนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายวิษณุเคยเป็นรองนายกฯ ในสมัยนั้นด้วย โดยขอให้ท่านช่วยชดเชยกับการที่เคยเสียโอกาสไปกับนายกฯ คนปัจจุบัน ซึ่งท่านก็เห็นด้วย แต่ยังไม่เป็นรูปธรรม เพียงแค่ส่งหนังสือไป และเมื่อมีโอกาสได้พบท่าน ผมก็บอกกับท่านว่าขอความเป็นธรรม” นายชวน กล่าว

คนซื้อเสียงแล้วไม่โกงหายาก

เมื่อถามว่า เชื่อว่าฐานเสียงเดิมที่เคยสนับสนุนก็จะเข้าใจใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าคนที่เคยสนับสนุน พรรค ปชป.แม้จะไม่เท่าเดิม แต่ส่วนใหญ่คนที่เคยสนับสนุนก็ยังจะกลับมาสนับสนุนเช่นเดิม ครั้งที่ผ่านมาหลายคนจำเป็นต้องไปเลือกพรรคอื่น เหตุผลเกรงว่า ปชป.จะสู้ไม่ไหว ไปเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาสู้ ซึ่งการเลือกตั้งรอบนี้ประเด็นนี้น่าจะลดน้อยลงไปแล้ว แต่ก็ยินดีต้อนรับทุกพรรคที่ไปแข่งขันที่นั่น ขออย่างเดียวอย่าไปใช้ระบบที่ใช้เงิน

ขณะนี้ก็มีผู้แทนบ่นกันถึงเรื่องนี้ เกรงว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีการใช้เงินเยอะ ขอฝากพี่น้องประชาชนว่าใครจะใช้เงินอย่างไรก็ตาม ขอแนะนำว่าประเทศจะรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต คนซื้อเสียงแล้วไม่โกงหายาก คนใช้เงินแล้วไม่เอาคืนก็หายาก

ควรเลือกคนที่มาทำประโยชน์

“ขอให้พี่น้องคิดไว้เช่นนี้แล้วจะตอบตัวเองได้ ว่าควรจะเลือกคนที่จะมาหาผลประโยชน์หรือควรที่จะเลือกคนที่มาทำประโยชน์เพื่อประชาชน ซึ่งเหตุการณ์ช่วงสั้นๆ ขณะนี้ พฤติกรรมนักการเมืองหรือพรรคการเมืองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประชาชนตัดสินใจ ผมก็เตือนกับเพื่อนๆ หลายคนว่าอย่าไปคิดว่าคะแนนท่วมท้น ถ้าแสดงในช่วงท้ายๆ ให้คนได้เห็นว่าขาดความรับผิดชอบ ไม่สนับสนุนผลประโยชน์ของประชาชน มองผลประโยชน์ส่วนตัวหรือของพรรคเป็นที่ตั้ง ก็จะกระทบต่อการเลือกตั้ง จึงขอเตือนด้วยความหวังดี ฉะนั้น ทุกคนควรที่จะร่วมมือกันทำงานช่วงสุดท้ายเพื่อประชาชน” นายชวน กล่าว