รายงานพิเศษ : “อริยา เหล่าธิติพงศ์” นักเปียโนสาว วัย 13 คนแรกของไทย คว้ารางวัล International FRANZ LISZT Competition for Young Pianists

อิสราชัย จงภัทรนิชพันธ์ / รายงาน

มหาวิทยาลัยดนตรี ฟรานซ์ ลิสซ์ต นับเป็นสถาบันการศึกษาดนตรีที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่กว่าร้อยปี ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองไวมาร์ สหพันธรัฐเยอรมนี

ที่แห่งนี้ ได้ผลิตนักดนตรีคลาสสิคที่มีชื่อเสียงหลายคนออกสู่สายตาและผู้ฟังในระดับโลก

และยังเป็นผู้จัดการแข่งขันระดับโลกที่สร้างคนดนตรีรุ่นใหม่อย่าง International FRANZ LISZT Competition for Young Pianists ขึ้นมา ซึ่งจัดการแข่งขันมาต่อเนื่องถึง 15 ปี

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา หนุ่มสาวผู้หลงใหลในเสียงดนตรีคลาสสิคจากทั่วโลก ได้เข้าร่วมประชันความสามารถ

จนมาปีนี้ที่มีผู้ชนะเลิศเป็นสาวน้อยจากประเทศไทย ที่เรียกว่าเป็นคนแรกนับตั้งแต่มีการแข่งขันรายการนี้ขึ้นมา

เป็นตัวการันตีได้ว่า เรามีคนไทยรุ่นใหม่ที่สร้างการยอมรับให้ทั่วโลก ด้วยความสามารถอย่างแท้จริง

 

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด.ญ.อริยา เหล่าธิติพงศ์ หรือ จิ๊จ๊ะ สาวน้อยวัย 13 นับเป็นชาวไทยคนแรกและคนเดียวที่คว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันเปียโน The 5th Franz Liszt International Competition for Young Pianist จากผู้เข้าแข่งขันจากหลายชาติที่ร่วมประชันฝีมือ ทั้งหมด 27 คน จาก 18 ประเทศ

การแข่งขันแบ่งเป็น 3 รอบด้วยกัน โดยรอบแรกเป็นการเล่นเดี่ยวเปียโนเป็นเวลา 20 นาที โดยใช้เพลงจากยุค Baroque, classical และเพลงโชว์เทคนิค รวมทั้งหมด 5 เพลง

น้องจี๊จ๊ะ เข้าแข่งขันในรุ่น Category 1 (อายุไม่เกิน 13 ปี) ที่ได้เดี่ยวเปียโน ถ่ายทอดบทเพลงออกสู่สายตากรรมการ จนผ่านการคัดเลือกเหลือเข้ารอบ 4 คน จนในที่สุด น้องจิ๊จ๊ะคว้ารางวัลชนะเลิศ โดยที่ผู้เข้าแข่งขันอีก 3 คน ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

นับว่าเป็นความสามารถที่น่าทึ่งอย่างมาก จนอยากทำความรู้จักนักเปียโนสาวคนนี้…ให้มากขึ้น

 

  1. เริ่มสัมผัสเปียโนครั้งแรกเมื่อไหร่ และความรู้สึกแรก

เริ่มเรียนเปีนโนตอนอายุ 4ขวบ หลักสูตร JMC ของ YAMAHA  ตามพี่สาวที่เรียนอยู่ก่อน ตอนเเรกของการเรียนรู้สึกสนุกอย่างเดียว ไม่คิดอะไรจริงจังค่ะ ต่อมาได้มีโอกาสเรียนเปียโนเพื่อพัฒนาฝีมือกับอาจารย์มีชื่อเสียงหลายๆท่าน

โดยเฉพาะได้เรียนกับคุณครูอร ดร. พรพรรณ บรรเทิงหรรษา ที่เป็นอาจารย์สอนเปียโนอยู่ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งแต่อายุ 8ปีจนถึงปัจจุบัน

ขณะนี้ก็ยังเป็นนักเรียนเกรด 5หลักสูตรเปียโนของ YAMAHA อยู่ค่ะ

 

  1. ตอนเล่นเปียโนแล้วรู้ว่าจะต้องลงแข่งขัน รู้สึกยังไง?

คิดว่าถ้าหวังจะเข้ารอบลึกๆจะต้องซ้อมให้ดีแม่นโน๊ตเก็บทุกรายละเอียดของทุกเพลง เพราะเป็นรายการใหญ่สำหรับเยาวชนและผู้ร่วมการแข่งขันมาจากหลายประเทศแต่ละคนเก่งมากและต้องเตรียมตัวมาอย่างดี

  1. ก่อนถึงเวทีระดับโลกนี้ เวทีแรกที่ลงแข่งคือที่ไหน?

เวทีเเรกที่ลงเเข่งคือรายการแข่งที่ทาง Yamaha จัดขึ้นทุกปี แข่งครั้งแรกตอนอายุ 6 ปีค่ะ คุณครูผู้สอนตอนนั้นแนะนำและส่งชื่อเข้าร่วมแข่งตอนนั้นยังไม่รู้สึกตื่นเต้นเท่าไหร่เพราะยังเด็ก เหมือนขึ้นไปแสดงให้คนอื่นฟังเฉยๆ ไม่ได้กดดันอะไรค่ะ

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้รู้สึกตื่นเต้นมากเพราะรอนาน เนื่องจากจับฉลากได้เล่นเกือบเป็นคนสุดท้าย คือลำดับที่ 26 จาก 27 คน

4.ก่อนถึงเวทีใหญ่ครั้งนี้ เตรียมตัวมากแค่ไหน?

เตรียมตัวทั้งหมด 11เพลง เป็นเพลงที่ผู้จัดการแข่งขันกำหนด บางส่วนและเลือกเองบางส่วน เป็นบทประพันธ์ของคีตกวีในยุคต่างๆ ใช้เวลาทั้งหมดในการเตรียมตัวประมาณ 1ปีค่ะ

5.การแข่งที่ weimar ยากง่ายแค่ไหน?

ยากมากเลยค่ะ เพราะที่นี่มาตรฐานสูงมากๆ  ทุกคนได้เตรียมพร้อมและฝึกฝนกันมาอย่างดี   มีผู้เข้าแข่ง ขันในรุ่นนี้ จำนวน 31 คน แต่เดินทางมาแข่งจริง 27 คน จาก 18 ประเทศ การแข่งขันแบ่งเป็น 3 รอบ    รอบแรกเริ่มด้วยเพลง solo จำนวน 5 เพลง รอบนี้คัดผู้เข้าแข่งขันเพื่อไปแข่งรอบ 2 ได้ 13 คน เพลงใน รอบที่สองมี solo อีก 4 เพลง และ chamber Music เป็น วง Trio เล่นกับเชลโลและไวโอลิน รอบนี้ ถูกคัดเหลือเพียง 4คน เพื่อไปแข่งรอบชิงชนะเลิศ โดยรอบชิงชนะเลิศเป็นการ เล่นกับวงออเคสตร้า เต็มวงเพื่อตัดสินผู้ชนะจากการเล่น piano concerto เต็ม 3 movements

  1. คาดหวังมากแค่ไหน หากได้รางวัลชนะเลิศ?

ตอนเเรกไม่ได้คาดหวังมากเท่าไหร่

เเค่ขอให้เข้ารอบที่2 มีโอกาสได้แสดงเพลงที่ซ้อมมาก็พอใจเเล้วคะ

 

  1. รู้สึกยังไง เมื่อรู้ว่าได้รางวัลชนะเลิศ และอยากบอกอะไร?

ดีใจและภาคภูมิใจมาก เพราะยังไม่เคยมีเด็กไทยได้รับรางวัลนี้มาก่อน นอกจากด้านส่วนตัวแล้ว ยังภูมิใจมากที่สามารถ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ ให้เป็นที่รู้จักในเวทีโลก

  1. อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้ยังเดินบนเส้นทางนี้?

ความรักในเปียใน และมีความสุขที่ได้เล่น

9. หลังได้รับรางวัลชนะเลิศ เส้นทางนักเปียโนในอนาคตต่อจากนี้ จะเป็นยังไง?

คิดว่าจะต้องทุ่มเทและฝึกฝนต่อไปให้หนักกว่านี้ เเละหาโอกาสลงรายการที่ยากขึ้นเพื่อจะได้เป็นการพัฒนาทักษะและฝีมือ

10. สำหรับน้องจิ๊จ้ะ เปียในให้อะไรกับตัวเราบ้าง?

เปียโนทำให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ได้พบกับความสวยงามทางศิลปะ ได้มีโอกาสเดินทางไปในที่ต่างๆ

และที่สำคัญ ได้ท้าทาย ตัวเองว่าเรา ทำได้มากเเค่ไหนคะ

———————————-

ชมการแสดงของน้องจิ๊จ๊ะได้ที่นี่ 

https://www.facebook.com/drornstudio/videos/10156007698587845/