เลขาฯก้าวไกลชี้ กรณีตะวัน-แบมอดอาหาร ถึงเวลาพูดถึงช้างในห้อง เรียกร้องผู้มีอำนาจหยุดดำเนินคดีการเมือง- ให้ประกันตัวทันที

เลขาธิการก้าวไกลชี้ กรณีตะวัน-แบมอดอาหาร ถึงเวลาพูดถึงช้างในห้อง เรียกร้องผู้มีอำนาจหยุดดำเนินคดีการเมือง- ให้ประกันตัวทันที

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ตะวัน—ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม—อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรม ประกาศอดอาหารและน้ำในเรือนจำเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ต้องหาคดีการเมือง โดยชัยธวัชระบุว่า ตอนนี้กระบวนการยุติธรรมกำลังเผชิญวิกฤตศรัทธาจากประชาชนอย่างถึงที่สุด จำเป็นต้องรีบแก้ไขสถานการณ์ โดยสิ่งที่สามารถทำได้ทันที คือผู้มีอำนาจต้องหยุดดำเนินคดีกับประชาชนจากการแสดงออกทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 มาตรา 116 พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ซึ่งละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

นอกจากนี้ ศาลต้องพิจารณาให้สิทธิประกันตัวแก่ผู้ต้องหาคดีการเมืองในมาตรฐานเดียวกับบุคคลทั่วไป เนื่องจากเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งรัฐบาลหน้าควรพิจารณานิรโทษกรรมคดีการเมือง เพื่อเปิดไปสู่การแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองด้วยกระบวนการประชาธิปไตย

ชัยธวัชยังกล่าวด้วยว่า กรณีอดอาหารของตะวันและแบม ทำให้สังคมไทยต้องตระหนักถึงปัญหาใหญ่ที่แสร้งมองไม่เห็นกัน นั่นคือปัญหาการใช้มาตรา 112 และกฎหมายความมั่นคงอื่นๆ เพื่อปิดปากประชาชน ซึ่งแม้ว่าจะมีข้อเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 มากขึ้นเรื่อยๆ แต่การยอมเปิดให้มีการพิจารณาแก้ไข ม.112 เพื่อให้ได้สมดุล จะทำให้ทุกฝ่ายสามารถหาข้อยุติที่พอจะเห็นพ้องต้องกันได้ ทว่าหากผู้มีอำนาจและสังคมไทยยังเพิกเฉยกับปัญหานี้ต่อไป มีแต่จะทำให้เกิดรอยร้าวในสังคมจนยากจะสมานได้