Today’s Webtoon : เว็บตูนวันนี้

มาดามหลูหลี[email protected]

โลกนี้อาจไม่ใช่ของเรา เพราะมันเปลี่ยนไปทุกๆ วัน โดยที่เราอาจจะรู้หรือไม่รู้ตัว

หนังสือเล่มที่ผู้คนเคยอ่าน ทั้งตำราหรือนิยายอันเป็นตัวหนังสือ เปลี่ยนมาอ่านนิยายซึ่งเป็นเว็บตูน เพราะเข้าใจง่ายและอ่านได้รวดเร็ว

หากไม่ว่าจะเป็นหนังสือเล่มหรือเว็บตูน บรรณาธิการยังคงต้องทำหน้าที่ติดตามต้นฉบับของนักเขียนเช่นเดิม

ในซีรีส์เกาหลีเรื่อง Today’s Webtoon เว็บตูน เรียกบรรณาธิการว่า “พีดี” เป็นผู้ที่คอยดูแลนักเขียนและเป็นแรงกระตุ้นให้นักเขียนเขียนเรื่องราวให้ทันเวลาตามที่กำหนด

บรรณาธิการเสมือนคนสวนซึ่งปลูกต้นไม้ ต้องอดทนรอคอยให้ต้นไม้ออกดอกออกผลตามที่ลงแรงไป

คิมเซจองนักแสดงที่กำลังมาแรงจากซีรีส์ Business Proposal รับบท “อนมาอึม” นักกีฬายูโดระดับทีมชาติ มีพ่อเป็นโค้ชสอนยูโด แต่เพราะทำให้เพื่อนบาดเจ็บในการแข่งขัน

กลายเป็นบาดแผลผิดในใจจนต้องเลิกเล่นยูโด

ช่วงเวลาที่บาดเจ็บทั้งร่างกายและจิตใจ หนังสือการ์ตูนและเว็บตูนได้ช่วยเยียวยาอนมาอึม โดยมีคุณแม่ฮวังมีอ๊ก (ฮวังยองฮี) ที่เข้าใจลูกสาว และเปิดร้านคาเฟ่เว็บตูนน่ารัก ให้บริการคนรักการอ่านเว็บตูน

ด้วยความชอบเว็บตูนอนมาอึมจึงไปสมัครงานที่บริษัท นีออน ผู้ผลิตเว็บตูน ได้ทำงานซึ่งตัวเองรัก

หากสิ่งที่อนมาอึมรู้จากกูจุนยอง (นัมยูนซู) เพื่อนร่วมงานใหม่ว่า แผนกงานที่เธอสมัครเข้าไป อาจจะถูกปิดตัวถ้าไม่ได้สร้างกำไรอย่างที่ควรจะเป็น

ข่าวนี้คนที่ได้งานใหม่แห่งแรกอาจตกใจขวัญเสีย แต่อนมาอึมนักสู้ กลับคิดว่าเป็นงานที่ได้ท้าทายตัวเอง ต้องสู้งานลุยงานเพื่อผ่านไปให้ได้ ไม่ยอมให้ถูกปิดแผนก จนกูจุนยองรู้สึกทึ่งและชื่นชมอนมาอึม

อนมาอึมเป็นเด็กใหม่สัญญาจ้าง ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าจะได้รับเลือกเป็นพนักงานประจำหรือไม่ โชคดีได้ซอคจีฮยอง (แดเนียล ชเว) ผู้ช่วยหัวหน้าบรรณาธิการเป็นพี่เลี้ยงสอนงานให้เธอ และมีจางมันชอล (พัคโฮซาน) เป็นหัวหน้าบรรณาธิการผู้อบอุ่นใจดี

ซอคจีฮยองเป็นคนเก่งมาก ดูงานของนักเขียนเว็บตูนออก รู้ว่าแนวไหนเหมาะกับนักเขียน และเมื่อขึ้นงานบนเว็บจะมีผู้อ่านติดตามจำนวนมาก

งานแรกของอนมาอึมคือต้องดูแลนากังนัม (อิมชอลซู) นักเขียนการ์ตูนดังเรื่อง “ปีศาจจิ้งจอกเก้าหาง” อนมาอึม พีดีคนใหม่ไฟแรง จึงทุ่มสุดตัว นอกจากตามงานของนักเขียนให้ทันกำหนดแล้ว ยังช่วยดูแลเรื่องชีวิตส่วนตัวกับงานกระจุกกระจิกอย่างใส่ใจอีกด้วย

งานพีดีเว็บตูนที่ต้องแข่งขันกันเอง เพื่อพิสูจน์ผลงาน ยังต้องแข่งกับบริษัทเว็บตูนคู่แข่งอื่นๆ ซึ่งต่างต้องการนักเขียนเก่งๆ และถ้าไม่ระวังให้ดีอาจถูกฉกชิงนักเขียนได้

นักเขียนเองก็ต้องปรับตัว มีนักเขียนอาวุโสต้องเปลี่ยนตัวเองจากเขียน พิมพ์ตัวหนังสือ มาวาดเป็นเว็บตูนด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก วาดไม่เป็นวาดไม่เก่งก็ต้องหัด และเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ

การทำค่ายนักเขียน เพื่อหานักเขียนใหม่ๆ เป็นวิธีสร้างนักเขียนใหม่ที่ดี

ขณะที่พีดีทุกคนตั้งใจทำงานกันอย่างหนัก กลับมีหนอนบ่อนไส้จ้องทำลาย ฮอกวานยอง (ฮาโดควอน นักแสดงที่รับบทแสดงได้หลากหลาย) อยากให้แผนกเว็บตูนนี้ถูกปิด และวางแผนให้ซื้อบริษัทเว็บตูนอีกแห่งมาแทนที่ โดยมีผลประโยชน์แอบแฝง

ซึ่งกูจุนยองเคยให้ความร่วมมือ แต่เมื่อเห็นความตั้งใจจริงของอนมาอึมกับทุกคนในแผนก เขาจึงเปลี่ยนความตั้งใจ และมองเห็นคุณค่าของการทำงานเป็นทีม

Today’s Webtoon สร้างจากมังงะญี่ปุ่นเรื่อง “Nobuhiro Doi” ของนักเขียน Naoko Mutsuda ซึ่งสร้างเป็นซีรีส์ปี 2016 ในชื่อ “Sleepeeer Hi!” ได้เรตติ้งสูงถึง 9%

เวอร์ชั่นซีรีส์เกาหลีจากต้นฉบับญี่ปุ่น โดยผู้กำกับฯ โจซูวอนและคิมยองฮวาน ร่วมกับนักเขียนโจเยรันและอีแจอึน เรตติ้งสู้ญี่ปุ่นไม่ได้ แต่เส้นเรื่องก็หนักแน่นพอสมควร สนุกและดูเพลิน

อิมชอลซูนักแสดงบทเล็กๆ จาก Cash Landing on You เรื่องนี้ได้บทเด่นทีเดียว มีซนดงอูนเจ้าบ่าวของเจ้พัคชินฮเยรับบทนักเขียนใหม่ ได้แสดงอยู่หลายฉาก และมีนักแสดงดาวดวงใหม่คือคิมโดฮุน ซึ่งดูหล่อปังเปล่งประกาย เมื่อออกมาในฉากใกล้จบกับผมทรงใหม่ มีแววเป็นพระเอกคนต่อไป

คิมเซจองดูน่ารักสดใสเหมาะกับบทคอเมดี้ฮาๆ เป็นสาวนักสู้ที่มองโลกแง่บวก จับคู่กับนัมยูนซูนักแสดงเด่นจาก The King Affection เป็นคู่หูเพื่อนร่วมงานซึ่งทำงานร่วมกันได้ดี

ทั้งนักเขียนเก่าและนักเขียนใหม่ต่างต้องพยายามเขียนเรื่องให้น่าอ่านและวาดรูปให้น่าสนใจ เพื่อขึ้นหน้าเว็บตูนให้ทัน เป็นงานที่ต้องแข่งกับตัวเองและเวลา

พีดีหรือบรรณาธิการเสมือนโค้ช ไม่ใช่แค่ไล่จี้ทวงตามต้นฉบับงานอย่างเดียว งานของนักเขียนเหมือนวิ่งบนเส้นทางมาราธอน

พีดีต้องลงไปวิ่งมาราธอนกับนักเขียนด้วย เพราะเส้นทางอันยาวไกลของนักเขียน ซึ่งไม่รู้ว่าจะหยุดจบลงเมื่อไร อันน่าจะเป็นเรื่องดี ตราบเท่าที่ยังมีคนอ่านอยู่

หนังสือยังเป็นสื่อที่ทรงพลังอยู่ เพียงแต่เปลี่ยนแพลตฟอร์มใหม่ จากกระดาษสู่ดิจิทัล •

เงาเกาหลี | มาดามหลูหลี

[email protected]