หลากหลายแนวทางทำนายแชมป์ ฟุตบอลโลก 2022

Getty Image

ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ กำลังจะเปิดฉากแล้ว ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ ทั้ง 32 ทีมได้เดินทางไปเข้าแคมป์พร้อมลงสนามที่กาตาร์ ประเทศเจ้าภาพหมดแล้ว หลังจากนี้ก็ได้เวลามาลุ้นกันแล้วว่าทีมไหนจะเป็นแชมป์

สำหรับบ่อนพนันถูกกฎหมายในยุโรปและสหรัฐอเมริกาต่างออกอัตราต่อรองแชมป์ฟุตบอลโลกหนนี้มาเรื่อยๆ ซึ่งจนถึงวันก่อนเตะเกมแรกของทุกทีม บราซิลยังเป็นเต็ง 1 ของหลายๆ สำนัก

ส่วนเต็ง 2 เป็น “แชมป์เก่า” ฝรั่งเศส เต็ง 3 อาร์เจนตินา

เต็ง 4 อังกฤษ เต็ง 5 สเปน เต็ง 6 เยอรมนี เต็ง 7 เนเธอร์แลนด์ เต็ง 8 โปรตุเกสกับเบลเยียม

นอกจากอัตราต่อรองของบ่อนพนันที่พอจะเอามาประเมินได้แล้ว ก็มีการคาดการณ์แชมป์ในรูปแบบต่างๆ ที่น่าสนใจ

อีเอ สปอร์ตส บริษัทผลิตเกมชื่อดัง นำเอาเกม ฟีฟ่า23 เกมฟุตบอลยอดนิยม มาทายผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ล่วงหน้า ซึ่งผลออกมาเป็นอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ไปครอง ด้วยการเอาชนะบราซิล 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศ

สำหรับในรอบแบ่งกลุ่ม อาร์เจนตินาจะคว้าแชมป์กลุ่มซี หลังจากนั้นไปชนะเดนมาร์ก 2-1 ในรอบ 16 ทีม ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ไปชนะเนเธอร์แลนด์ 1-0 ก่อนผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ชนะฝรั่งเศส 1-0 และปิดท้ายด้วยการชนะบราซิล 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศ

อีเอเอาผลงานเก่าๆ มาอวดว่า ในฟุตบอลโลก 3 สมัยหลังสุด การทำนายแชมป์แม่นยำตรงเป๊ะ ในปี 2010 ทายว่าสเปนเป็นแชมป์ ปี 2014 ทายว่าเยอรมนีเป็นแชมป์ และปี 2018 ทายว่าฝรั่งเศสเป็นแชมป์

 (Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)

บีซีเอ รีเสิร์ช บริษัทวางแผนและวิเคราะห์ข้อมูลชื่อดัง ได้มีการนำเอาข้อมูลต่างๆ จากเกมฟีฟ่า23 ของ 32 ทีม ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2022 โดยผลการวิเคราะห์ออกมาว่า อาร์เจนตินาจะผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปเจอกับโปรตุเกส และเป็นทีมฟ้า-ขาวของ ลิโอเนล เมสซี่ ที่เอาชนะการดวลจุดโทษทีมฝอยทองของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คว้าแชมป์ไปครองได้

ลอยด์ ออฟ ลอนดอน บริษัทประเมินความเสี่ยงด้านการตลาด ใช้หลักการวิจัยทางเศรษฐศาสตร์และทางธุรกิจ ที่เชื่อมโยงกับนักเตะ ทั้งค่าเหนื่อย สปอนเซอร์ อายุ ตำแหน่งที่ลงเล่น มาคาดการณ์แชมป์ ซึ่งครั้งนี้ลอยด์ ออฟ ลอนดอน ได้ข้อสรุปว่าทีมชาติอังกฤษจะเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 2 โดยให้เหตุผลว่า อังกฤษมีมูลค่าของทีมจากการประเมินด้วยองค์ประกอบข้างต้นสูงที่สุดในบรรดา 32 ชาติ ที่ 3,740 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (134,245.43 ล้านบาท)

ถึงแม้ว่าจะดูงงๆ กับการเชื่อมโยงเรื่องเศรษฐกิจกับผลงานในสนาม แต่ลอยด์ ออฟ ลอนดอน ก็คาดว่า อังกฤษจะคว้าแชมป์กลุ่มบี เข้ารอบ 16 ทีม ชนะเซเนกัล เข้ารอบก่อนรองนะเลิศ ปราบฝรั่งเศส แล้วไปชนะสเปนในรอบรองชนะเลิศ ก่อนจะคว้าแชมป์โลกด้วยการชนะบราซิลในรอบชิงชนะเลิศ

ออปต้า บริษัทเก็บข้อมูลฟุตบอลชื่อดัง นำเอาปัญญาประดิษฐ์มาประมวลผลเพื่อหาโอกาสของแต่ละชาติในการลุ้นแชมป์

ปรากฏว่า บราซิลมีโอกาสดีที่สุดในทุกทีม 16.3 เปอร์เซ็นต์

ลึกลงไปกว่านั้นบราซิลมีโอกาสเป็นแชมป์กลุ่มจี มากถึง 88.5 เปอร์เซ็นต์ และมีโอกาสเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ 25.7 เปอร์เซ็นต์

เต็ง 2 ในการประเมินของออปต้า คือ อาร์เจนตินา 13.1 เปอร์เซ็นต์

เต็ง 3 ฝรั่งเศส 12 เปอร์เซ็นต์ และเต็ง 4 สเปน 8.9 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อังกฤษมีโอกาสเป็นแชมป์ 8.8 เปอร์เซ็นต์ หรือเป็นเต็ง 5

ไม่ว่าจะเอาข้อมูลและสถิติมากางมากขนาดไหน แต่เมื่อฟุตบอลยังเป็นลูกกลมๆ มีลมอยู่ข้างใน อะไรก็เกิดขึ้นได้

สุดท้ายใครจะแม่นหรือมั่ว ก็ต้องรอดูหลังจบรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 18 ธันวาคม จะได้คำตอบไปพร้อมๆ กัน •