นิด้าโพล ครบทุกภาค ‘แพทองธาร-พิธา’ตัวตึง ‘อีสาน’ พท.แลนด์สไลด์ เปิดกลยุทธ์ ภูมิใจไทย

ช่วงตุลาคม-พฤศจิกายน นิด้าโพล สำรวจหัวข้อ “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ” เจาะกลุ่มตัวอย่างทุกจังหวัดทั่วประเทศ แบ่งเป็นรายภาค อีสาน เหนือ ใต้ กลาง และกรุงเทพฯ ปริมณฑล

แต่ละภาคสำรวจประมาณ 2,000 ตัวอย่าง สุ่มด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ กำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0

พบบุคคลโดดเด่น จัดอยู่ในกลุ่มหัวตาราง “คนที่ใช่” ซึ่งกลุ่มตัวอย่างจะสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรี คือ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่คะแนนตามติดบ้าง ตามห่างบ้าง

ถัดมากลุ่มตัวเลขหลักเดียว โดนทิ้งห่างจากกลุ่มหัวตาราง อาทิ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายกรณ์ จาติกวณิช นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นต้น

ขณะที่ผลสำรวจ “พรรคที่ชอบ” เพื่อไทยยังโดดเด่น ตามด้วยก้าวไกล และพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์สอดแทรกอันดับ 1 ในภาคใต้ แต่ก็ไม่สอดคล้องกับคะแนน “คนที่ใช่” ของนายจุรินทร์ หัวหน้าพรรค ที่อยู่อันดับ 6

ที่น่าแปลกใจคือ นายอนุทิน และพรรคภูมิใจไทย ที่กระแสมาแรงทางหน้าสื่อ เนื่องจากมี ส.ส. นักการเมืองย้ายจากพรรคอื่น เข้าไปร่วมด้วยจำนวนมาก กลับไม่ติดอันดับต้นๆ ในการสำรวจ

ไล่เรียงตามลำดับล่าสุด นิด้าโพล เปิดเผยผลสำรวจ

คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคน “ภาคกลาง” บุคคลที่จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี มีดังนี้

อันดับ 1 ร้อยละ 24.18 แพทองธาร ชินวัตร
อันดับ 2 ร้อยละ 16.73 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์,
อันดับ 3 ร้อยละ 16.23 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
อันดับ 4 ร้อยละ 13.54 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้

ที่น่าสนใจ เมื่อจำแนกตาม “กลุ่มจังหวัด” ภาคกลาง ที่แบ่งเป็น 4 กลุ่มพบว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ครองอันดับ 1 ไว้ถึง 3 กลุ่ม ยกเว้นกลุ่มจังหวัดปริมณฑล อันดับ 1 เป็น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พรรคที่คนภาคกลางมีแนวโน้มเลือกให้เป็น “ส.ส.แบบแบ่งเขต”

อันดับ 1 เพื่อไทย ร้อยละ 32.42 อันดับ 2 ก้าวไกล ร้อยละ 19.98 อันดับ 3 ยังไม่ตัดสินใจ ร้อยละ 13.99 อันดับ 4 พลังประชารัฐ ร้อยละ 10.54

สอดรับ “ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ” ที่พบว่าอันดับ 1 เพื่อไทย ร้อยละ 32.57 อันดับ 2 ก้าวไกล ร้อยละ 19.83 อันดับ 3 ยังไม่ตัดสินใจ ร้อยละ 14.28 อันดับ 4 พลังประชารัฐ ร้อยละ 10.49

สำหรับผลสำรวจ คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคน “ภาคเหนือ”

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ยังมาอันดับ 1 ร้อยละ 31.70 บุคคลที่จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี

พิธา ตามมาอันดับ 2 ร้อยละ 15.00 อันดับ 3 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ ร้อยละ 12.65 อันดับ 4 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 12.50 นายอนุทิน อันดับ 9 ได้ร้อยละ 2

เมื่อจำแนกเป็น 4 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ครองอันดับ 1 ในทุกกลุ่ม

ไม่ต่างจากพรรคที่คนเหนือมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส.ทั้งแบบเขต และบัญชีรายชื่อ ที่เพื่อไทยติดอันดับ 1 ร้อยละ 48.70 และ 48.75 ตามลำดับ ทั้งเป็นอันดับ 1 ของทั้ง 4 กลุ่มจังหวัดภาคเหนืออีกด้วย

ภาคเหนือคือฐานที่มั่นเพื่อไทยอย่างแท้จริง

ถัดมาคนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคน “กทม.”

บุคคลที่คนกรุงเทพฯ จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 ร้อยละ 20.40 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อันดับ 2 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 15.20 อันดับ 3 แพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 14.10

เมื่อจำแนกตามกลุ่มเขตการปกครองของกรุงเทพฯ 6 กลุ่ม พิธา “ยืนหนึ่ง” ทุกกลุ่ม อันดับ 2-3 สลับกันระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร

พรรคที่คนกรุงเทพฯ มีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต

อันดับ 1 เพื่อไทย ร้อยละ 28.50 อันดับ 2 ก้าวไกล ร้อยละ 26.45 อันดับ 3 พลังประชารัฐ ร้อยละ 9.50 ข้อสังเกตสนามนี้ ประชาธิปัตย์มาอันดับ 4 ร้อยละ 9.45

พรรคที่คนกรุงเทพฯ มีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

อันดับ 1 ยังเป็น เพื่อไทย ร้อยละ 28.60 อันดับ 2 ก้าวไกล ร้อยละ 26.10 อันดับ 3 ร้อยละ 10.15 ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 4 พลังประชารัฐ ร้อยละ 9.15 และ อันดับ 5 ประชาธิปัตย์ ร้อยละ 9.00

(Photo by Jack TAYLOR / AFP)

จาก กทม. ล่องมาปลายด้ามขวาน ผลสำรวจ “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ” ของคน “ภาคใต้”

บุคคลที่คนใต้จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 23.94

อันดับ 2 แพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 13.24 อันดับ 3 ร้อยละ 12.79 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 4 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 11.24

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้คะแนน “คนที่ใช่” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จะอยู่อันดับ 6 ร้อยละ 5.95

(Photo by Jack TAYLOR / AFP)

แต่สำหรับพรรคที่คนใต้มีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต กลับพบว่า

ประชาธิปัตย์ มาอันดับ 1 ร้อยละ 27.49 อันดับ 2 เพื่อไทย ร้อยละ 14.94 อันดับ 3 พลังประชารัฐ ร้อยละ 12.09 อันดับ 4 ก้าวไกล ร้อยละ 11.84 และอันดับ 5 ภูมิใจไทย ร้อยละ 7.45

ส่วนแนวโน้ม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

อันดับ 1 ประชาธิปัตย์ ร้อยละ 27.64 อันดับ 2 เพื่อไทย ร้อยละ 15.54 อันดับ 3 ร้อยละ 12.54 ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 4 ก้าวไกล ร้อยละ 12.49 อันดับ 5 พลังประชารัฐ ร้อยละ 11.89

ซีรีส์ “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ” รายภาคของนิด้าโพล เริ่มต้นสำรวจตอนแรกในภาคอีสาน ช่วงต้นเดือนตุลาคม พบว่า

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เป็น “ตัวตึง” บุคคลที่คนอีสานจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 ร้อยละ 36.45 อันดับ 2 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 12.65 อันดับ 3 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 10.20 ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่อันดับ 4 ร้อยละ 9.85

สำหรับพรรคที่คนอีสานมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต

อันดับ 1 ร้อยละ 54.35 ระบุ พรรคเพื่อไทย ทิ้งห่างอันดับ 2 พรรคก้าวไกล ที่ได้ร้อยละ 13.60 อันดับ 3 ร้อยละ 8.50 ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 4 พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 5.60 และอันดับ 5 พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 5.30 ถูกพรรคอันดับ 1 ทิ้งห่างเกิน 10 เท่า

ใกล้เคียงแนวโน้มพรรคที่คนอีสานจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

ที่อันดับ 1 เพื่อไทย ร้อยละ 51.40 อันดับ 2 ก้าวไกล ร้อยละ 15.10 อันดับ 3 ร้อยละ 9.10 ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 4 ภูมิใจไทย ร้อยละ 5.35 อันดับ 5 พลังประชารัฐ ร้อยละ 5.25

สะท้อนแนวโน้มเพื่อไทย “แลนด์สไลด์” ภาคอีสาน ส่วนคะแนน “คนที่ใช่” ในส่วนของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร แม้จะน้อยกว่าคะแนน “พรรคที่ชอบ” แต่ก็อยู่ในระดับทิ้งห่างคนอื่น 3-10 เท่า

เหตุผลของคน “ทุกภาค” ที่สนับสนุนอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะต้องการให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบอุดมการณ์พรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคทำได้จริง ขณะที่บางส่วนระบุว่า ศรัทธาในตระกูลชินวัตร

ล่าสุด เป็นข่าวดีของครอบครัวชินวัตร อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ตั้งครรภ์ลูกคนที่สอง

การวางแผนครอบครัวครั้งนี้ของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร รับรู้กันอยู่แล้วสำหรับคนในครอบครัวชินวัตร และกลุ่มเพื่อนสนิท

บรรดาแฟนคลับต่างสงสัย การตั้งครรภ์ของอุ๊งอิ๊ง ช่วงนี้ ส่งผลต่อการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยอย่างไร หรือไม่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค กล่าวว่า ไม่น่ามีผลอะไร หากคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และครอบครัว น.ส.แพทองธาร ไม่คัดค้าน ก็มีความเป็นไปได้สูง เพราะต้องยึดเสียงตอบรับจากประชาชนเป็นหลัก

ถ้าเสียงตอบรับและการสนับสนุนดีก็อยู่ในกลไกการประกาศ ส่วนเรื่องการตั้งครรภ์นั้น คนท้องไม่ใช่คนป่วย สามารถทำหน้าที่รณรงค์หาเสียงได้ตลอด เพราะยุคนี้เป็นยุคดิจิทัล ไม่ต้องใช้แรงเดินขึ้นเวที

มีการตั้งข้อสังเกต “ทักษิณ” เคยพูดเปรยว่า “อุ๊งอิ๊ง” อาจต้องรอเวลาสั่งสมประสบการณ์ ยังไม่ถึงขั้นแคนดิเดตนายกฯ เพราะคุณหญิงพจมาน ยังไม่อนุญาต เพราะห่วงลูกสาว ขอเป็นแค่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

เมื่อออกมารูปนี้เชื่อว่า สปอตไลต์การเมืองจะต้องฉายจับที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ที่มีข่าวจะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย คู่กับอุ๊งอิ๊ง

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แท้จริงแล้ว “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน ผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน เป็นนักธุรกิจมีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์บริหารงานธุรกิจขนาดใหญ่จนประสบความสำเร็จ มีความมุ่งมั่นตั้งใจเข้ามาทำงานทางการเมือง ให้ความสำคัญกับปัญหาคนจน และเข้าถึงคนรุ่นใหม่

ถูกวางให้เป็น “ตัวจริง” มาตั้งแต่แรก

พรรคก้าวไกล จากการสำรวจนิด้าโพล เห็นได้ว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล กระแสสนับสนุนมาแรงในเขตเมืองกรุงเทพฯ ปริมณฑล แหล่งศูนย์รวมนิสิต นักศึกษา ปัญญาชน คนรุ่นใหม่หัวก้าวหน้า

คะแนนนิยมบางจังหวัดสูงกว่า “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ด้วยซ้ำ ขณะที่คะแนนพรรคก็อยู่ในลำดับต้นๆ โดยเฉพาะเขตกรุงเทพฯ ก้ำกึ่งสูสีกับพรรคเพื่อไทยทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อ

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงจะเกาะอยู่ในกลุ่มอันดับหัวตาราง แต่ก็มีแนวโน้มถูกทิ้งห่างออกไปเรื่อยๆ ยกเว้นภาคใต้ ที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 23.94 ยังมั่นคงอยู่กับ “ลุงตู่”

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ แนวโน้มไม่ดีนัก ข้อสังเกตคือ พล.อ.ประยุทธ์ มีคะแนนนิยมอยู่เหนือพลังประชารัฐในทุกสนามการสำรวจของนิด้าโพล

จึงต้องจับตาหลังเอเปค หาก พล.อ.ประยุทธ์ ย้ายไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ ให้พรรค “รวมไทยสร้างชาติ” ในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะสร้างผลสะเทือนให้พลังประชารัฐ มากขนาดไหนหากมี ส.ส.ภาคใต้เกาะตามไปอยู่ด้วย ตรงนี้เองจะเป็น “จุดแยก” ของ 2 ป.

แต่ที่ประมาทไม่ได้ คือ พรรคภูมิใจไทยของนายอนุทิน ชาญวีรกูล

“พรรคภูมิใจไทยทุกโพลไม่มีคะแนน แต่พอเลือกตั้งได้ ส.ส.มาเพียบ เพราะมีกลยุทธ์ทางการเมืองคือการเน้นกระแสตัวบุคคล ไม่ใช่กระแสพรรค” ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ ผอ.ศูนย์ฯ นิด้าโพล กล่าวผ่านสำนักข่าวช่องหนึ่ง

ธรรมชาติการเมืองไทยในต่างจังหวัด กระแสตัวบุคคลสำคัญกว่ากระแสพรรค ภูมิใจไทยเน้นหาดาวเด่นมาลงสมัครรับเลือกตั้ง

รียกว่าคนวางยุทธศาสตร์นี้ คือ การเข้าใจธรรมชาติการเมืองไทยอย่างแท้จริง