มาดามหลูหลี : Hanako to Anne : ฮานาโกะและเพื่อนสาวนักสู้

มาดามหลูหลี[email protected]

เงาเกาหลี

ฮานาโกะ มูราโอกะ (ค.ศ.1893-1968) หรือ ฮานะ อันโด เกิดในครอบครัวที่ยากจน เด็กหญิงมีจินตนาการสูง ซึ่งช่วยให้ชีวิตมีมุมส่วนตัวที่งดงาม แม้จะยากลำบาก แต่เธอสามารถกางปีกแห่งจินตนาการ เมื่อเห็นเปลวไฟบนท้องฟ้า มองเป็นดอกไม้ไฟ และเห็นก้อนเมฆเป็นข้าวปั้น

ทุกวัน ฮานะ (มาชิโกะ ยามาดะ เป็นฮานะวัยเด็กที่น่ารักมาก) ต้องเลี้ยงน้องไปด้วยทำงานบ้านไปด้วย และไปโรงเรียนก็มีน้องขี่อยู่บนหลังเธอ

การไปโรงเรียนและได้อ่านหนังสือเป็นสิ่งที่ฮานะชอบมาก ดวงตาฮานะจะเป็นประกายเมื่อเห็นหนังสือ และมีความสุขกับการอ่านหนังสือ เหมือนเป็นรักแรกของเธอที่เห็นแล้วใจเต้น

ฮานะ (ยูริโกะ โยชิทากะ แสดงเป็นฮานาโกะ จากวัยสาวจนวัยชรา) มีพี่ชายคือ คิจิทาโร่ อันโด (เคนโตะ คาคุ) และน้องสาว 2 คนคือ คาโยะ อันโด (ฮารุ คุโรกิ) และโมโมะ อันโด (ทาโอะ ทสึชิยะ) เป็นครอบครัวที่อบอุ่น

มีแม่ฟูจิ (ชิจิรุ มูโรอิ) ที่อ่อนโยนและเข้มแข็งเหมือนภูเขาไฟฟูจิ คอยประคับประคองครอบครัวในยามที่หัวหน้าครอบครัวไม่อยู่

คิบเป อันโด (ทซึโยชิ อิฮาระ) พ่อผู้มองการณ์ไกลของฮานะ ซึ่งเป็นพ่อค้าเร่ ได้พบเห็นโลกกว้างและรู้ว่าฮานะมีพรสวรรค์เรื่องการศึกษา จึงขอร้องฟูจิแม่ของฮานะและคุณตาฟูโซ (เรนจิ อิชิบาชิ) ให้ส่งฮานะไปเรียนที่โรงเรียนสตรีโชวะ (โรงเรียนสำหรับสตรีชั้นสูงที่สอนภาษาอังกฤษ สร้างโดยชาวแคนาดา) ในโตเกียว โดยเป็นนักเรียนทุนพิเศษ

เด็กบ้านนอกอย่างฮานะ ต้องปรับตัวอย่างมากให้เข้ากับเหล่าคุณหนูผู้มีฐานะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกท่านหลานเธอ ที่มีความคิดแค่หาผู้ชายดีๆ สักคนเพื่อแต่งงาน

 

ที่โรงเรียนสตรีโชวะ ฮานะได้รู้จัก เรนโกะ ฮายามะ (ยูกิเอะ นาคามะ ดาราดัง) ซึ่งก่อนที่จะเป็นเพื่อนคู่ใจกัน ทั้งคู่ต่างทำผิดและถูกอาจารย์ใหญ่แบล็กเบรินลงโทษ หากอาจารย์ใหญ่ไม่ได้ต้องการลงโทษ แต่อยากให้ทั้งคู่รู้จักการยอมรับผิด

ชีวิตในโรงเรียนประจำสอนสิ่งต่างๆ มากมายให้ฮานะ นอกจากการศึกษา ยังได้เรียนรู้มารยาทสังคมและให้เพื่อนดีๆ กับฮานะ

เมื่อเรียนจบ ฮานะกลับมาเป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนในโคฟุบ้านเกิด ที่ฮานะเคยเรียนกับอาซาอิจิ (มาซาทากะ คุโบตะ) เพื่อนนักเรียนที่แอบชอบฮานะตั้งแต่เด็ก และได้กลับมาอยู่กับครอบครัว จึงรู้ว่าครอบครัวลำบากมากแค่ไหน พี่น้องต้องเสียสละเพื่อให้เธอได้เรียน แม้จะลำบากแต่ทุกคนก็ยินดี เพราะฮานะเป็นความหวังกำลังใจของครอบครัว

สำหรับคนยากจน ความทุกข์ยากที่ผ่านเข้ามาก็ชั่วระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งต้องรีบขจัดไปโดยเร็ว และมุ่งมั่นทำงานต่อ ไม่อาจจมจ่อมกับความทุกข์ได้นาน เพราะต้องทำงานหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง

ความสดใสร่าเริงของฮานะทำให้คนรอบข้างมีความสุข และความฝันของฮานะ ได้ส่งต่อให้คนรอบตัวเช่นกัน แม่ที่อ่านหนังสือไม่ออก พยายามเรียนหนังสือเพื่อจะได้อ่านจดหมายของฮานะ

คิจิทาโร่พี่ชายได้ทำตามความฝันด้วยการสมัครเป็นทหาร

โมโมะน้องสาวได้แต่งงานไปอยู่ฮอกไกโด ที่พ่อบอกว่าเป็นเมืองแห่งอนาคต

และคาโยะได้ทำงานในร้านกาแฟที่อยากทำ

แม้แต่อาซาอิจิเพื่อนแต่วัยเด็ก ยังพยายามเรียนด้วยตัวเองจนได้เป็นครู แทนที่ต้องทำนาไปตลอดชีวิต

 

หลังจากคุณตาเสียชีวิต ฮานะจึงขอพ่อแม่ไปตามความฝัน ไปทำงานสำนักพิมพ์ที่โตเกียว ทำงานหนังสือที่เธอใฝ่ฝัน ได้พบเอจิ มูราโอกะ (เรียวฮิอิ ซูซุกิ) เจ้าของสำนักพิมพ์ ได้รู้จักความรัก เกิด Palpitation หรือหัวใจเต้นรัวๆ

เป็นช่วงเวลาเริ่มต้นของสิ่งพิมพ์ ทั้งหนังสือพิมพ์กับนิตยสาร และผู้คนโหยหาหนังสือเพื่อการอ่าน ทว่าสงครามมีส่วนให้ความคิดของผู้คนแตกแยก คนที่คิดถึงเรื่องสันติภาพในระหว่างสงครามถือเป็นคนขายชาติ เหมือนกับคนที่คิดเรื่องประชาธิปไตยระหว่างการปกครองแบบเผด็จการ ถือเป็นความผิด!

ละครฉายภาพสงครามผ่านเด็กๆ ที่แต่งชุดเลียนแบบทหาร และคิจิทาโร่ที่เป็นทหารมาคอยส่งข่าวกับฮานาโกะ เห็นฉากหลบภัยเมื่อมีเสียงเครื่องบินและระเบิด

 

Hanako to Anne เล่าเรื่องราวชีวิตของฮานาโกะ มูราโอกะ ตั้งแต่เด็กจนแก่ และเรื่องราวการต่อสู้ของผู้หญิงในยุคนั้น ที่สังคมยังไม่ยอมรับผู้หญิง แม้ในปัจจุบันผู้หญิงญี่ปุ่นก็ยังต้องต่อสู้อยู่

นอกจากฮานาโกะแล้ว ยังมีเรนโกะที่แหกขนบประเพณี หนีจากการเป็นนกน้อยในกรงทองของสามีราชาเหมืองแร่ ไปใช้ชีวิตเป็นแม่บ้านของทนายจนๆ และคาโยะน้องสาวของฮานาโกะ ที่ต้องทำงานในโรงงานทอผ้าที่ยากลำบาก จนต้องหนี อีกทั้งโมโมะน้องสาวคนสุดท้องก็มีชีวิตที่ยากลำบากเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเหน็บที่ฮอกไกโด

Hanako to Anne ละครของเอ็นเอชเคจำนวน 156 ออกอากาศช่วงเช้าเวลา 08.00 น. สร้างจากชีวิตจริงของ ฮานาโกะ มูราโอกะ นักแปลผู้มีชื่อเสียง โดยอิงจากนิยายเรื่อง “Anne no Yurikago Muraoka Hanako no Shogai” ของ อิริ มูราโอกะ ซึ่งเป็นหลานของ ฮานาโกะ มูราโอกะ

ฮานาโกะผู้มองโลกในแง่ดีเสมอ แม้ชีวิตจะผ่านทุกข์สุขมามากมาย หากเธอคิดเสมอว่า ยังมีเรื่องดีๆ รออยู่ที่หัวมุมถนน และเธอมักใช้คำว่า “สวัสดี” เป็นคำทักทายที่หมายถึงการภาวนา ด้วยหวังให้มีเรื่องดีๆ เกิดขึ้น ให้ทุกคนปลอดภัยและแข็งแรง สวัสดี โชคดี

————————————————————————————————————
วาซาบิ : ฮานาโกะตกหลุมรักนวนิยายชื่อดังก้องโลกอย่าง Anne of Green Gables เพราะเส้นทางชีวิตของเธอคล้ายคลึงกับ แอนน์ เชอร์ลีย์ (Anne Shirley) สาวน้อยจอมแก่นแห่งกรีน เกเบิลส์ ตัวเอกในนวนิยายเล่มนี้ และนวนิยายนี้ได้กลายมาเป็นผลงานการแปลชิ้นเอกของเธอ ทำให้ฮานาโกะได้รับการกล่าวขานถึงอย่างกว้างขวางในญี่ปุ่น