เช็กสต๊อกหนังสือ : หนุ่มเมืองจันท์-ชีวิตผิดได้ / อยากชวนเธอไปอำผี – ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์

หนังสือภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ “ธ สถิต ในธรรม นิรันดร์” จัดพิมพ์โดย บริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จำนวน 236 หน้า ปกแข็งมีแจ๊กเก็ตหุ้ม ราคา 999 บาท

หนังสือทรงคุณค่าที่เป็นการรวบรวมภาพเขียนจาก 60 ศิลปินภายใต้กรอบความคิดที่ว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ทรงเป็นองค์เอกอัครศาสนูปถัมภก ทรงเป็นพุทธมามกะ เป็นแบบอย่างของพุทธศาสนิกชนที่ดีแก่พสกนิกรชาวไทย รวมทั้งสะท้อนการเกื้อกูลกันระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับสถาบันศาสนาที่มีมาต่อเนื่องยาวนานนับเนื่องแต่ครั้งโบราณกาล

ทั้งนี้ ภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ ประกอบด้วย 2 ภาค คือ ภาคที่ 1 ทรงผนวช รวบรวมพระราชกรณียกิจเมื่อครั้งทรงผนวช โดยศิลปินสุวิทย์ ใจป้อม ส่วนภาคที่ 2 เป็นการรวบรวมพระราชจริยวัตรของพระองค์ที่ทรงสนพระราชหฤทัยในการเรียนรู้การพระศาสนา โดยทรงหาเวลาเพื่อวิสัชนาธรรมกับครูบาอาจารย์ในสายต่างๆ เช่น หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง จังหวัดเชียงใหม่, พระราชวุฒาจาราย์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล) วัดบูรพาราม จังหวัดสุรินทร์, หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร จังหวัดสกลนคร, หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี, หลวงพ่อเกษม เขมโก สุสานไตรลักษณ์ จังหวัดลำปาง, พระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ) วัดท่าซุง (วัดจันทาราม) จังหวัดอุทัยธานี เป็นต้น ซึ่งเรื่องราวของพระองค์ถูกถ่ายทอดเป็นภาพเขียนตามจินตนาการของ 74 ศิลปินชั้นแนวหน้าของไทย

ผู้สนใจสอบถามได้ที่ 0-2241-8000 ต่อ 624 หรือ 627 และที่ http://kingrama9.com

ชีวิตผิดได้ สำนักพิมพ์มติชน หนุ่มเมืองจันท์ ผู้เขียน จำนวน 229 หน้า ราคา 200 บาท

มาตามนัด สำหรับ “ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ” ลำดับที่ 28 ภายใต้คอนเซ็ปต์ เพราะ “ชีวิต” คือ “การเรียนรู้” และบางครั้ง “ผิด” อาจสำคัญกว่า “ถูก” ที่แน่ๆ “ชีวิต” ต้องลองผิดถึงจะถูก เพราะชีวิตไม่ใช่การทำข้อสอบในห้องสอบ ที่ต้อง “ถูก” เท่านั้นจึงจะได้คะแนน

หนุ่มเมืองจันท์ นักเขียนหนุ่มอารมณ์ดี ยังคงทำหน้าที่หยิบและย่อยเรื่องราวของมนุษย์และประสบการณ์ที่พบเจอ มาเรียบเรียงเล่าให้ “น่าอร่อย” และ “สะดวกต่อการบริโภค” เช่นเคย โดยคราวนี้เป็นเรื่องผิดๆ ของชีวิตคนที่กลายมาเป็นครู และเรื่องพลาดๆ ที่กลายมาเป็นบทเรียน เป็นจุดคานงัดที่ดีดให้หลายคนก้าวกระโดดไปไกลกว่าเดิม

ว่ากันตั้งแต่ กะเพราวัดใจ นายแบงก์ใฝ่รู้ ราชานักบู๊อย่างเฉินหลง เรไรรายวัน นักวิ่งโอลิมปิกเท้าเปล่า จนถึงนักวิ่งแห่งบางสะพานอย่าง ตูน บอดี้สแลม ฯลฯ

ซึ่งเป็นเรื่องราวของคนเล็กคนน้อย ธรรมดาสามัญ ไปจนถึงระดับบิ๊กๆ หรือผู้นำทางจิตวิญญาณ ที่ล้วนเคยผิดพลาด แต่ประเด็นคือ มันไม่ควรจะผิดเรื่องเดิมๆ ผิดแล้วต้องงอกเงย ต่อเติม ให้อะไรใหม่ๆ กับชีวิต

สายลับ (THE SPY) สำนักพิมพ์ NANMEEBOOKS ผู้เขียน Paolo Coelho ผู้แปล ติกขปัญญ์ มณีนุ่ม จำนวน 144 หน้า ราคา 158 บาท

นวนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับประวัติชีวิตของ มาตา ฮารี สตรีนักเต้นระบำเปลื้องผ้าชาวดัตช์ ผู้มีทั้งพรสวรรค์ ความเฉลียวฉลาด ใจกล้า รักอิสระเสรี แต่ก็มีความปรารถนาอันแรงกล้าทั้งในอำนาจและเงินทอง ที่มีตัวตนจริงในช่วงปี พ.ศ.2419-2460 ผลงานของนักประพันธ์ระดับโลกชาวบราซิล เปาโล คูเอลญู ที่เคยฝากผลงานโดดเด่นไว้มากมาย โดยเฉพาะ “ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน” หรือ The Alchemist

มาตา ฮารี ได้ชื่อว่าเป็น”ราชินีแห่งยุคสมัย” ที่สร้างความอัศจรรย์ใจให้ผู้ชายและความอิจฉาริษยาในบรรดาผู้หญิง เมื่อเธอมาถึงฝรั่งเศส เธอแทบไม่มีเงินติดตัว แต่ไม่นานเธอก็ผงาดขึ้นเป็นนักเต้นผู้สร้างความตื่นตะลึง มีผู้ดูแลและรับรองเธอในฐานะหญิงสาวผู้สง่างามที่สุดในเมือง ตามมาด้วยการมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับผู้มีตำแหน่งใหญ่โตมากมาย กลายเป็นคนสนิทของชายผู้มีอำนาจ แต่นั่นก็ไม่อาจเปิดทางให้เธอหนีพ้นการเป็น “เหยื่อสงคราม”

เธอถูกจับภายในห้องพักโรงแรมย่านถนนชองเซลีเซ ถูกทางการฝรั่งเศสกล่าวหาว่าเป็น “สายลับสองหน้า” เพราะคาบข้อมูลลับไปให้เยอรมนี ต้องรับโทษประหารในฐานะอาชญากรสงคราม หลังถูกยิงเป้า ศพของเธอถูกฝังในสถานที่ปิดลับ ศีรษะถูกตัดส่งให้ตัวแทนรัฐบาลและเก็บรักษาไว้พิพิธภัณฑ์กายวิภาคในกรุงปารีส ซึ่งจู่ๆ ก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย มารู้กันก็เมื่อปี 2000 ที่ผ่านมา

ยังเป็นที่สงสัยว่าเธอคือ เหยื่อสงคราม หรือเป็นแค่แพะรับบาปในความล้มเหลวจากการทำสงครามของรัฐบาลฝรั่งเศสกันแน่ แต่วันที่คำขออุทธรณ์โทษของเธอถูกปฏิเสธ เธอก็รับมือกับความตายด้วยท่าที่สงบนิ่งและคำพูดสั้นๆ “ฉันพร้อมแล้ว”

อยากชวนเธอไปอำผี สำนักพิมพ์มติชน ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์ ผู้เขียน จำนวน 232 หน้า ราคา 200 บาท

ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่ เป็นวลีที่ติดหูติดปาก แม้เรากำลังจะก้าวไปสู่ความเป็นสมัยใหม่ หวังเข้าใกล้ 4.0

ถามว่าเราเคยมีอาการแบบนี้กันบ้างไหม…ไม่กล้าอยู่คนเดียวในความมืด, รู้สึกถึงอะไรบางอย่างรอบตัว, นอนหลับแล้วมีใครมานั่งทับ, เสพติดหมอดู … มันเป็นอาการที่มาพร้อมๆ กับคำพูดที่บอกต่อๆ กันมา ประมาณว่า “วิทยาศาสตร์อธิบายเรื่อง “ผี” ไม่ได้หรอก” หรือ “ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่คนสมัยก่อนรู้แล้ว แต่…นักวิทยาศาสตร์สมัยนี้ยังไม่รู้”

ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นนักวิทยาศาสตร์ก็อาสาท้าพิสูจน์ โดยเฉพาะอะไรที่เกี่ยวกับ “ผี”

เราจึงได้รู้ว่าเรื่องเหลือเชื่อเหนือจริง ไม่ว่าจะเป็น ผีอำ ผีถ้วยแก้ว การถอดจิต การ “วาร์ป” ไปยังสถานที่ต่างๆ ญาณหยั่งรู้อนาคต ล้วนแต่เป็นเรื่องที่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์มาแล้วทั้งสิ้น แต่อาจถูกจำกัดอยู่ในวงไม่กว้างนัก ผู้เขียนจึงนำมาย่อยให้เข้าใจง่ายๆ สรุปเพียงไม่กี่บรรทัด เพื่อสร้างองค์ความรู้สู้กับกรอบความคิดความเชื่อแบบเดิมๆ เพื่อจะได้เลิกหรืออย่างน้อยก็ช่วยลดอาการกลัวในสิ่งที่อธิบายไม่ได้อีกต่อไป

นอกจากในเล่มจะเต็มไปด้วยหลักคิดทางวิทยาศาสตร์แล้ว ผู้เขียนยังมีเรื่องเล่าในตำนานและความเชื่อจากรอบโลกมาแถมให้อ่านเพียบ เชื่อว่าผู้อ่านจะสนุกไปกับเล่มนี้ และสามารถ “อำผี” ได้หากต้องเจอกับ “ผี” ที่เราสร้างขึ้นเองภายในใจ

คํา คม คิด

“เรามักจะไม่ได้ทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เพราะกลัวผิดพลาด เราลืมความจริงที่ว่าการไม่ทำอะไรเลย คือสิ่งที่ผิดที่สุด ความเป็นจริงคือ ไม่ว่าเราทำอะไรก็จะมีปัญหาในวันข้างหน้า แต่ไม่ใช่ข้ออ้างให้เราไม่เริ่มต้นมันสักที ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ มาจากการที่เรามีอิสระที่จะล้มเหลว”

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก