แพทย์ชี้ทางรอดเรื่องกระดูกสำหรับผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาเรื่องกระดูก หยุดทรมานได้ด้วยการ ”ฉีดซีเมนต์”

Asian senior woman pain from backache alone at home. Elderly woman pain and hurt from osteoporosis sickness or back injury. Old adult life insurance with health care and treatment concept

เนื่องด้วยวันที่ 20 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันกระดูกพรุนโลก โดยมูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ หรือ International Osteoporosis Foundation (IOF) กำหนดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของกระดูกให้มากขึ้น เนื่องจากกระดูกเป็นอวัยวะที่สำคัญและแข็งที่สุดในร่างกายแต่คนส่วนใหญ่กลับมองข้าม ทำให้มีผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นปัญหาสาธารณะสุขระดับโลก

 

แต่หากเมื่อเกิดปัญหาเรื่องกระดูกขึ้นแล้ว จะหาทางรอดของโรคนั้น ๆ ได้อย่างไร? เป็นสิ่งที่ผู้ป่วยเป็นกังวล และย่อมต้องมองหาวิธีการรักษาเพราะต้องการกลับมามีสุขภาพที่ดีเป็นปกติได้เร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นเรื่องกระดูกกับผู้สูงอายุ พบว่าผู้สูงอายุมักมีปัญหาเรื่องกระดูกที่เกิดจาการลื่นส้ม หรือจากภาวะกระดูกพรุน อันเป็นความเสื่อมที่เกิดจากวัยที่สูงขึ้น ซึ่งโดยปกติเมื่อกระดูกหัก แพทย์จะทำการเข้าเฝือกและรักษาตามอาการภายนอก  ในทางกลับกันหากภาวะแตกหักเกิดกับกระดูกสันหลัง การเข้าเฝือกกระดูกสันหลังย่อมทำได้ยาก  ในอดีตแพทย์ทำการเข้าเฝือกกระดูกสันหลังโดยใช้เหล็กดาม แต่การผ่าตัดทำให้แผลค่อนข้างใหญ่ เสียเลือดมาก พักฟื้นนาน มีความเสี่ยงสูง ปัจจุบันจึงมีผู้คิดค้นการฉีดซีเมนต์เข้าไปในกระดูกสันหลัง ซึ่งการฉีดซีเมนต์เข้าไปยังกระดูกที่ยุบ แตก หรือหัก เพื่อเข้าไปเสริมความแข็งแรงของตัวกระดูกสันหลังที่หัก ถือเป็นทางรอดของผู้ประสบภาวะกระดูกสันหลังหัก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

นพ.ธนวัฒน์ อุณหโชค แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกระดูกสันหลังและเส้นประสาท รพ.เอส สไปน์ แอนด์ เนิร์ฟ  เผยว่า ปัจจุบันการฉีดซีเมนต์ (Bone Cement) เพื่อรักษากระดูกสันหลังแตก หักและทรุด เป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ต้องการผ่าตัด พักฟื้นแค่คืนเดียว การรักษาด้วยวิธีนี้ประสบความสำเร็จสูงมากและทำให้ผู้ป่วยหายจากอาการปวด แผลเล็กแทบจะมองไม่เห็น โดยโรคหรือภาวะที่ทำให้กระดูกสันหลัง แตก หัก ทรุด ได้แก่ กระดูกเสื่อมตามช่วงอายุ โรคกระดูกพรุน อุบัติเหตุ  โดยจากสาเหตุข้างต้นนี้หากเกิดขึ้นแล้ว ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดมากน้อยตามลำดับความรุนแรงของโรค ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาด้วยอาการนั่งก็ปวด นอนก็ปวด จนไม่สามารถลุกเดินได้ 

โดยวิธีการรักษานั้น ขั้นตอนการฉีดซีเมนต์แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็ก โดยใช้เครื่องเอกซเรย์พิเศษ (Fluoroscope)  หาตำแหน่งและเจาะเข้าไปในบริเวณที่กระดูสันหลังยุบ แล้วค่อยๆ ฉีดซีเมนต์ไปทีละนิด เพื่อไม่ให้ซีเมนต์ไหลออกมาจากกระดูก และรอให้ซีเมนต์กระดูกแข็งตัว จึงดึงเข็มออกแล้วใช้พลาสเตอร์ปิดแผล เนื่องจากขนาดแผลที่เล็ก ไม่จำเป็นต้องเย็บปิดแผล

Osteoporosis on the spine – 3d rendering

นพ.ธนวัฒน์ ยังเผยเพิ่มเติมว่า โดยทั่วไปแล้ววิธีการรักษาโรคกระดูกสันหลังหักยุบด้วยวิธีการฉีดซีเมนต์นั้นมี 2 วิธี 1.การฉีดซีเมนต์อย่างเดียวตรงๆ  2.การฉีดซีเมนต์โดยใช้ Balloon ขยายก่อน เพื่อที่จะฉีดซีเมนต์เข้าไปให้ได้ปริมาณที่มาก  แต่ที่โรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์เนิร์ฟ   มีเทคนิคที่สามารถฉีดซีเมนต์ได้มากโดยไม่ต้องใช้  Balloon  ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะของโรงพยาบาล ข้อแทรกซ้อนน้อยกว่าการทำ Balloon  เพราะหากทำ Balloon เสี่ยงมีข้อแทรกซ้อนมาก 

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยใช้เวลาพักฟื้นเพียง 12 ชั่วโมง เพื่อให้ซีเมนต์ที่ฉีดไปแข็งตัว ก็สามารถลุกนั่ง ยืน เดินได้ตามปกติ และอาการปวดก็จะดีขึ้นหลังจากที่ฉีดเสร็จ วิธีนี้ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกระดูกสันหลัง ซึ่งมีความชำนาญในการทำหัตถการนี้โดยเฉพาะ

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ประสบปัญหาเรื่องกระดูกให้กลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วที่สุด  ผู้สนใจปรึกษาปัญหาเรื่องกระดูก โทร.02 034 0808