วารี วิไล : Shania Twain กลับมายึดท็อปชาร์ต กับ Now อัลบั้มที่ห้า

อัลบั้มสตูดิโอชุดที่ห้า Now ของนักร้องแคนาดา ชาไนอา ทเวน (Shania Twain) ออกมาเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นผลงานแรกในรอบ 15 ปี อัลบั้มก่อนหน้านี้คือ Up! ที่ออกเมื่อปี 2002

ซิงเกิลแรก Life”s About to Get Good วางชิมลางไปก่อนแล้ว เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ระยะนี้ ทเวนออกโปรโมตผลงานตามรายการทีวี เทศกาลดนตรี ให้สัมภาษณ์ และเตรียมออกทัวร์ในปี 2018

ซิงเกิลที่สอง Swingin” with My Eyes Closed ออกเมื่อเดือนสิงหาคม และเดือนตุลาคมนี้ เพิ่งมี Who”s Gonna Be Your Girl เป็นซิงเกิลที่สาม

อัลบั้มประสบความสำเร็จอย่างสวยหรู เพราะประเดิมการออกวางจำหน่ายด้วยการเข้าอันดับ 1 ในชาร์ตอังกฤษ เป็นอัลบั้มที่สองของเธอที่เข้าอันดับ 1 ในชาร์ตนี้ ก่อนหน้านี้คือ Come On Over

ส่วนในสหรัฐ เข้าอันดับ 1 ของชาร์ตบิลบอร์ด ด้วยยอดขายในช่องทางต่างๆ เทียบเท่ากับการจำหน่ายอัลบั้ม 1.37 แสนชุด

เอาชนะผลงาน Greatest Hits ของ Tom Petty ผู้เพิ่งล่วงลับ ซึ่งเข้ามาเป็นอันดับ 2

โดยรวมๆ ทเวนสร้างผลงานและขายไปแล้วกว่า 100 ล้านชุด ถือเป็นศิลปินหญิงจากวงการดนตรีคันทรี่ ที่ขายผลงานได้มากที่สุด จนได้ฉายาเป็นควีนแห่งคันทรี่ป๊อป

แต่กว่าจะมาถึงจุดแห่งความสำเร็จได้ ก็เลือดตาแทบกระเด็น และยังมีปัญหาชีวิตและสุขภาพในเวลาต่อมาด้วย

 

ทเวนเกิดปี 1965 ที่ออนตาริโอ แคนาดา มีชีวิตวัยเด็กที่ลำบากและอดอยาก ครอบครัวแตกร้าว เริ่มร้องเพลงในบาร์ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ในช่วงเที่ยงคืนถึงตีหนึ่ง หลังจากบาร์หยุดเสิร์ฟ ได้ค่าตอบแทน 20 ดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือครอบครัว

หัดร้องเพลงโดยทำความสะอาดบ้านให้ครูที่สอนเป็นการตอบแทน ก่อนจะไปรู้จักกับ แมรี่ เบลีย์ นักร้องคันทรี่ ที่เข้ามาให้คำแนะนำและดูแล จนกลายเป็นผู้จัดการคนแรกของทเวน

ออกอัลบั้มแรก Shania Twain ในปี 1993 จากนั้นปี 1995 ออกผลงาน The Woman in Me ขายไปกว่า 20 ล้านชุด มีเพลงดัง อาทิ Any Man of Mine ซึ่งทำให้คว้ารางวัลแกรมมี่ไปครอง

อัลบั้มที่สาม Come On Over ปี 1997 กลายเป็นผลงานขายดีที่สุดถึง 40 ล้านชุดทั่วโลก มีเพลงดังๆ อย่าง You”re Still the One, From This Moment On และ Man! I Feel Like a Woman! และได้รางวัลแกรมมี่อีก

ชุดที่สี่ Up! ออกปี 2002 ประสบความสำเร็จเหมือน 2 ชุดก่อน มีเพลงดัง อาทิ I”m Gonna Getcha Good! และ Forever and for Always

หลังจากออกอัลบั้มรวมเพลงในปี 2004 ทเวนออกซิงเกิลเป็นซาวด์แทร็กให้กับหนังซีรี่ส์ทางทีวี เรื่อง Desperate Housewives

จากนั้นหยุดการแสดง ไปพักที่บ้านในสวิส และรักษาตัวจากอาการผิดปกติด้านเสียง และอาการติดเชื้อ จนเกือบจะทำให้สูญเสียเสียงที่ใช้ร้องเพลง

 

ปี2008 ทเวนตกเป็นข่าวโด่งดัง เมื่อหย่าร้างกับโปรดิวเซอร์ดัง รอเบิร์ต จอห์น มัตต์ แลงก์ สามีที่แก่กว่ากัน 10 กว่าปี ซึ่งอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ปี 1993 และเป็นคู่หูในการแต่งเพลงร่วมกัน ทั้งสองคนเคยมีซิงเกิลดัง You”re Still the One เป็นอนุสรณ์ความรักออกเมื่อปี 1997

ความอื้อฉาวมาจากการที่แลงก์ไปมีความสัมพันธ์กับเพื่อนรักของทเวน คือ แมรี่ แอน ธีโบด์ ซึ่งสร้างความเจ็บช้ำให้กับทเวนอย่างรุนแรง

ในปี 2011 ทเวนแต่งงานใหม่ในแบบเอาคืน กับ เฟรเดอริก ธีโบด์ อดีตสามีของ แมรี่ แอน ในแบบสลับคู่ และออกซิงเกิล Today Is Your Day ในปีเดียวกัน

ปี 2012 กลับมาแสดงอีกครั้ง ในโชว์ที่ใช้ชื่อว่า Still the One ที่เดอะโคลอสเซียม ซีซาร์พาเลส จากนั้นออกตระเวนแสดง

อัลบั้ม Now ชุดนี้ มีทีมโปรดิวเซอร์ ซึ่งรวมถึง รอน อนีลโล ซึ่งผ่านงานกับ บรูซ สปริงสทีน และศิลปินดังอื่นๆ และแน่นอน เคยร่วมงานกับทเวนมาแล้ว และยังมี เจค กอสลิง, แจ็กไควร์ คิง และ แมตธิว คอมา ซึ่งทั้งหมดได้ร่วมแต่งเพลงในชุดนี้ด้วย

ผลที่ออกมาก็คือ 12 เพลงเป็นคันทรี่ป๊อป ที่มีจังหวะที่หนักแน่น กับเสียงร้องและคอรัสราบรื่น

12 เพลง ประกอบด้วย Swingin” with My Eyes Closed, Home Now, Light of My Life, Poor Me, Who”s Gonna Be Your Girl, More Fun, I”m Alright, Roll Me on the River, We Got Something They Don”t, You Can”t Buy Love, Life”s About to Get Good, Soldier

เป็นผลงานคัมแบ๊กที่คุ้มค่าแก่การรอคอย