“ภณณัฏฐ์” อัดกติกา ก.ก.ต. เอื้อ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลแจกของได้ จี้ประสาน ‘ท้องถิ่น-ชาวบ้าน’ ร่วมแก้ไขดีกว่ารัฐบาล

“ภณณัฏฐ์” อัดกติกา ก.ก.ต. เอื้อ ส.ส.พรรครัฐบาลขนของแจกประชาชนได้ เผยระดับน้ำใกล้วิกฤต เร่งประสานท้องถิ่นจับมือชาวบ้านร่วมกันแก้ปัญหาดีกว่ารัฐบาลแน่

 

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นเพื่อตรวจดูปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ล่าสุดปัจจุบันเขื่อนเจ้าพระยา มีการระบายน้ำในปริมาณสูงถึง 2,600 ลูกบาศเมตรต่อวินาที ถือว่าหนักมาก นอกจากนี้หากจะดูว่า กรงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี ต้องพิจารณาปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดระดับน้ำบางไทร ซึ่งเป็นตำแหน่งตรวจวัดน้ำก่อนเข้าสู่ กทม. เพราะเป็นสถานีที่รับน้ำจากแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำสาขา มาสมทบอาจส่งผลกระทบต่อจังหวัดในพื้นที่ท้ายเขื่อนได้

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ “สถานีวัดน้ำบางไทร” ล่าสุด ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านยังอยู่ในระดับที่ไม่อันตราย แต่ถ้าน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ไหลเข้ามารวมจะส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานีบางไทรเกิน 3,000 ลูกบาศเมตรต่อวินาทีอย่างแน่นอน สถานการณ์ดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง เข้าใกล้ จุดวิกฤตแล้ว ดังนั้นจุดนี้ต้องถือว่าเป็นจุดต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และควรควบคุมไม่ให้ปริมาณน้ำสูงไปกว่าที่เป็นอยู่ ทั้งนี้ในปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่น้ำท่วมมากที่สุด พบว่าในจุดดังกล่าววัดปริมาณน้ำที่ไหลผ่านได้ที่ 3,800 ลูกบาศเมตร ต่อวินาที ดังนั้นขอเตือนว่าพื้นที่บริเวณริมน้ำเจ้าพระยา เตรียมตัวรับน้ำได้เลย

นายภณณัฏฐ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของพื้นที่นนทบุรี ได้ประสาน การทำงานร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่น รวมไปถึงผู้นำหมู่บ้านทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมเสริมคันดินเพิ่มจาก 0.50 เมตรเป็น 1.00 เมตร เพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่ง หากไม่ทำอะไร ปริมาณน้ำที่ไหล ผ่านจะเข้าท่วมในกลางเดือนตุลาคมนี้อย่างแน่นอน ซึ่งถึงเวลานั้น ประชาชนในพื้นที่คงรับผลกระทบอย่างรุนแรง

“ น่าประหลาดใจว่าในขณะที่หลายจังหวัดกำลังเผชิญกับน้ำท่วม แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ ก.ก.ต.ออกกฎกติกาช่วง 180 วันก่อนหมดวาระส.ส. กติกาที่ก.ก.ต. ออกมาไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนเลย เพราะการห้าม ส.ส.ช่วยประชาชน แต่รัฐบาลทำได้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลสามารถนำของจากรัฐมนตรีไปแจกชาวบ้านได้ แต่ ส.ส.ฝ่ายค้านห้ามช่วย เป็นการสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง ดังนั้นประชาชนมองว่า กติกาที่ก.ก.ต. ออกมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายรัฐบาลใช่หรือไม่ เพราะไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน ประชาชนหมดความหวังกับรัฐบาล แต่ฝากความหวังไว้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเชื่อ จะสามารถทำได้ดีกว่าการทำงานของรัฐบาลและทำได้ดีกว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอน”นายภณณัฏฐ์ กล่าว