คุยกับทูต | อิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี รัฐสุลต่านโอมาน (1)

นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำราชอาณาจักรไทย

คุยกับทูต | อิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี

จากดินแดนโอเอซิสแห่งตะวันออกกลาง รัฐสุลต่านโอมาน (1)

 

โอมานเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประเพณีดั้งเดิมมากมาย จากการเป็นรัฐอิสระที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคอาหรับ มีที่ตั้งที่เป็นความสำคัญทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ติดกับอ่าวโอมานทางตะวันออกเฉียงใต้ของคาบสมุทรอาหรับ ทุกแห่งหนในโอมานมีป้อมปราการยืนตระหง่านอยู่ไม่ไกลจนถึงหมู่หอคอยน้อยใหญ่ตามยอดเขา เป็นแนวป้องกันชั้นดี เตือนให้รำลึกถึงเหตุการณ์สู้รบในประวัติศาสตร์

โอมานเป็น 1 ใน 22 สมาชิกสันนิบาตอาหรับ (Arab League), สมาชิกสหประชาชาติ (UN), คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC), ขบวนการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (NAM) และองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC)

ไทยและโอมานเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตมาแล้ว 42 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 1980 ความสัมพันธ์ดำเนินมาด้วยดีและไม่มีความขัดแย้งทางการเมือง

หากแต่มีการสนับสนุนซึ่งกันและกันในเวทีระหว่างประเทศตลอดมา

นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำราชอาณาจักรไทย

ปัจจุบัน นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (H.E. Mr. Issa Abdullah Jaber Al Alawi) ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐสุลต่านโอมานประจำราชอาณาจักรไทย ซึ่งเล่าความเป็นมาว่า

“ผมเคยทำงานในกระทรวงสาธารณสุขมาก่อน ถือเป็นหนึ่งในกระทรวงที่ใหญ่ที่สุด โดยผมดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักรัฐมนตรีเป็นเวลากว่า 25 ปี ประสบการณ์ดังกล่าวมีส่วนสำคัญในการหล่อหลอมทักษะ ความรู้ความสามารถ การเสียสละ และความทุ่มเทในการทำงาน”

“จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐสุลต่านโอมานประจำราชอาณาจักรไทยในเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งเป็นตำแหน่งทางการทูตครั้งแรกของผม”

ในความคิดเห็นของเอกอัครราชทูตอัลอาลาวี เกี่ยวกับบุคลิกภาพกับการเลือกอาชีพ เพราะบุคลิกภาพส่งผลต่อการได้รับเลือกเข้าทํางานในองค์การ

“บุคลิกภาพของมนุษย์ เป็นองค์ประกอบสำคัญของการทูต ซึ่งทุกคนจะได้รับการประเมิน ตลอดจนการมีความเคารพในตัวเอง และความสามารถในการแบกรับภาระหน้าที่และความรับผิดชอบที่หลากหลาย”

บุคลิกภาพ หมายถึง ลักษณะของบุคคลที่บ่งบอกความต่างระหว่างตัวบุคคล หรือลักษณะของตัวบุคคลโดยรวมจากทางกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และพฤติกรรม

บุคลิกภาพ (Personality) มาจากภาษากรีซ “Persona” แปลว่า “หน้ากาก คือสิ่งที่บุคคลอื่นเห็นหรือสัมผัสได้จากภายนอก”

จาก “ทฤษฎีการเลือกอาชีพ” ของ John L. Holland เชื่อว่า บุคลิกภาพของคนจะสะท้อนผ่านการเลือกอาชีพของตน โดยเหตุผลในการเลือกอาชีพนั้นเกิดจากการผสมผสานความคิดต่อตัวเอง และความเข้าใจต่ออาชีพที่เลือก นั่นคือ คนที่เลือกอาชีพได้สอดคล้องกับบุคลิกภาพของตนเองมากที่สุด จะมีความพึงพอใจในอาชีพ และส่งผลให้ประสบความสำเร็จในอาชีพนั้นๆ ได้

นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายพระราชสาส์นตราตั้ง เป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐสุลต่านโอมานประจำราชอาณาจักรไทย

เป้าหมายของภารกิจในฐานะเอกอัครราชทูตโอมานประจำประเทศไทย

“เป้าหมายของผมคือการทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยปราศจากความเหน็ดเหนื่อย เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน รวมถึงการพยายามหาโอกาสความร่วมมือใหม่ๆ ทั้งในภาครัฐและเอกชน”

ถามถึงช่วงเวลาที่ดีที่สุดในอาชีพการงาน

“ชีวิตการทำงานของผมในฐานะทูตมีหลายช่วงเวลาที่น่าจดจำ แต่ช่วงที่ดีที่สุดคือ ครั้งที่ผมมีโอกาสได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีฮัยษัม บิน ตาริก (HM Sultan Haitham bin Tarik) องค์สุลต่านแห่งโอมาน ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง”

“ต่อมาคือ การเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายพระราชสาส์นตราตั้ง”

“ทั้งนี้ ผมถือว่าทุกงานที่ผมปฏิบัติในฐานะทูต เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ดำรงความสัมพันธ์ฉันมิตรและปูทางให้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน ล้วนเป็นช่วงเวลาที่สำคัญและสวยงามในเส้นทางอาชีพของผม”

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2021 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายพระราชสาส์นตราตั้ง เป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ หารือกับนายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำราชอาณาจักรไทย

วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ในทุกภูมิภาคทั่วโลกส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนและภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก รวมทั้งประเทศโอมาน

“โอมานก็ไม่ต่างกับประเทศอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดนี้อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน แต่รัฐบาลโอมานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมรับมือกับการระบาดใหญ่นี้แต่เนิ่นๆ และดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อควบคุมการระบาดของโรค พร้อมๆ กับการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นก็ได้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดโดยคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด-19 อย่างเคร่งครัด”

“ด้วยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนนี้ โอมานจึงสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ในระดับที่น่าพอใจ จึงได้ประกาศยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ทั้งหมด ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้ ตลอดจนยกเลิกมาตรการต่างๆ ที่เคยจำกัดกิจกรรมภายในประเทศ ขณะนี้ถือว่าอยู่ในระหว่างการฟื้นฟู และกลับสู่การใช้ชีวิตแบบปกติอีกครั้ง”

นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำราชอาณาจักรไทย และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

แผนงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนา

“ในช่วงที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้เยี่ยมคารวะและหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ซึ่งได้พูดคุยถึงแนวทางยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ การส่งเสริมผลักดันความร่วมมือภายใต้กรอบความตกลงและบันทึกความเข้าใจ (MoU) ต่างๆ ที่ได้ลงนามไปแล้ว รวมถึงเร่งรัดดำเนินการจัดทำความตกลงที่ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว”

“ในส่วนของภาคเอกชน ผมได้เข้าพบประธานหอการค้าไทย เพื่อหารือถึงแนวทางการพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและปรับปรุงกลไกที่มีอยู่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว”

“นอกจากนี้ ยังได้เข้าพบซีอีโอและผู้บริหารของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคธุรกิจต่างๆ ซึ่งรวมถึงภาคพลังงาน อุตสาหกรรมยา การส่งออกผลไม้ และธุรกิจอื่นๆ เพื่อแนะนำโอกาสทางการค้าการลงทุนในประเทศโอมาน และหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน”

“ทั้งนี้ จากผลการหารือดังกล่าว ตัวแทนบริษัทไทยบางแห่งได้เดินทางไปเยือนโอมานเพื่อสำรวจตลาดและโอกาสทางการค้าการลงทุน ในขณะที่บางรายก็มีแผนที่จะเยือนโอมานในอนาคตอันใกล้นี้”

“ในทางกลับกันผมก็พยายามส่งเสริมให้ภาคเอกชนโอมาน ขยายความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนกับประเทศไทยให้มากขึ้น”

“ในฐานะเอกอัครราชทูต ผมพยายามทำงานเชิงรุกเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนในทุกๆ ด้าน และมีความตั้งใจที่จะเข้าพบหารือและพูดคุยกับภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้มากยิ่งขึ้นในระยะต่อจากนี้” •

 

รายงานพิเศษ | ชนัดดา ชินะโยธิน

[email protected]

คุยกับทูต | อิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี รัฐสุลต่านโอมาน (2)

คุยกับทูต | อิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี รัฐสุลต่านโอมาน (จบ)