ปธน.อินโดฯสั่งทบทวนมาตรการความปลอดภัย เหตุแฟนบอลเหยียบกันตายพุ่งราว 180 ศพ

Soccer fans enter the pitch during a clash between supporters at Kanjuruhan Stadium in Malang, East Java, Indonesia, Saturday, Oct. 1, 2022. Panic following police actions left over 100 dead, mostly trampled to death, police said Sunday. (AP Photo/Yudha Prabowo)

โจโกวี ปธน.อินโดฯสั่งทบทวนมาตรการความปลอดภัย เหตุแฟนบอลเหยียบกันตายพุ่งราว 180 ศพ เผยสนามมรณะเกินความจุถึง 4,000 คน

 

วันที่ 2 ต.ค.บีบีซีรายงานความคืบหน้าเหตุแฟนฟุตบอลเหยียบกันตายในประเทศอินโดนีเซียว่า ประชาชนอย่างน้อย 174 รายเสียชีวิต จนนายโจโก วิโดโด (โจโกวี) ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เรียกร้องให้เป็นโศกนาฏกรรมฟุตบอลครั้งสุดท้าย สั่งทบทวนมาตรการความปลอดภัยในการแข่งขันฟุตบอล และสั่งลีกฟุตบอลใหญ่ๆของประเทศให้หยุดการแข่งขันชั่วคราวจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ นับเป็นโศกนาฏกรรมกีฬาที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจบการแข่งขัน เมื่อแฟนบอลราว 3,000 คน กรูลงสนามเพื่อประท้วงผลการแข่งขันเมื่อช่วงดึกของวันเสาร์ที่ 1 ต.ค. ตำรวจตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายฝูงชน แฟนบอลหนีจนเกิดเหตุการณ์โกลาหลขึ้น หลังจากที่ทีมอาเรมา เอฟซีพ่ายทีมเปอร์เซบายา สุราบายา 2 ต่อ 3 ประตู ในการแข่งขันที่เมืองมาลัง จ.ชวาตะวันออก

 

รายงานระบุว่า นายมาห์ฟุด เอ็มดี รัฐมนตรีด้านความมั่นคงโพสต์ทางอินสตาแกรมระบุว่า ตั๋ว 42,000 ใบถูกขายให้แฟนบอล หมายความว่า จำนวนผู้ชมเกินความจุของสนามมาเกือบราว 4,000 คน จากความสามารถที่สนามรองรับได้ 38,000 คน

นายนิโค อฟินตา ผู้บัญชาการตำรวจกองบังคับการในจังหวัดชวาตะวันออกกล่าวว่า ตำรวจยิงแก๊สน้ำตานำไปสู่การเหยียบกันตาย และในหลายกรณีสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการหายใจไม่ออก

“เกิดสถานการณ์สับสน แฟนบอลเริ่มทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำลายรถยนต์” นายอฟินตากล่าวและว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

Police conduct an investigation next to a torched vehicle outside the Kanjuruhan stadium in Malang, East Java, on October 2, 2022. – At least 174 people died at an Indonesian football stadium when thousands of angry home fans invaded the pitch and police responded with tear gas that triggered a stampede, authorities said on October 2. (Photo by PUTRI / AFP)

“เราต้องการที่จะสื่อสารว่า ไม่ใช่แฟนบอลทุกคนที่ก่อจลาจล โดยมีเพียงราว 3,000 คนเท่านั้นที่บุกลงสนาม” นายอฟินตากล่าว และว่าส่วนแฟนบอลคนอื่นๆกรูเข้าไปที่ประตูทางออก จนเพิ่มมากขึ้นอัดเต็มแน่นประตู ทำให้เกิดภาวะขาดอากาศหายใจขึ้น

วิดีโอบนโซเชียลมีเดียแสดงแฟนบอลปีนรั้วเพื่อหาทางหนี อีกคลิปวิดีโอแสดงร่างไร้ชีวิตหลายร่างบนฟื้นสนาม

ความรุนแรงในสนามฟุตบอลไม่ใช่เรื่องใหม่ในอินโดนีเซีย ทีมอาเรมา เอฟซีและเปอร์เซบายา สุราบายา ต่างเป็นคู่แข่งกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งแฟนทีมเปอร์เซบายา สุราบายาถูกห้ามไม่ให้ซื้อตั๋วในแมตช์นี้ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์แฟนบอลตีกัน

นายโจโกวี ผู้นำอินโดนีเซีย ระบุว่า สั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาและเยาวชน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและหัวหน้าสมาคมฟุตบอลดำเนินการประเมินการแข่งขันฟุตบอลโดยละเอียดและรวมถึงมาตรการความปลอดภัย

ด้านสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ระบุว่า ไม่ควรใช้แก๊สน้ำตาควบคุมฝูงชนหรือผู้จัดการแข่งขันหรือตำรวจไม่ควรใช้แก๊สน้ำตาในการแข่งขัน ด้านสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซียหรือพีเอสเอสไอ ระบุว่า ทางสมาคมฯสอบสวนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเสริมว่าเหตุการณ์นี้ทำให้โฉมหน้าฟุตบอลอินโดนีเซียเสื่อมเสีย