คิงชาร์ลส์ที่ 3 ไม่เสด็จฯร่วมงาน COP27 หลังนายกฯอังกฤษเบรก

คิงชาร์ลส์ไม่เสด็จฯร่วมงาน COP27 หลัง ทรัสส์ ขวาง

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมว่า กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรจะไม่เสด็จฯร่วมการประชุมอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP27 หลังนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษคัดค้านการเสด็จฯดังกล่าว

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระประสงค์ที่จะเสด็จขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงาน COP27 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-18 พฤศจิกายน ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ประเทศอียิปต์ อย่างไรก็ตาม แผนการเสด็จฯของพระองค์ถูกคัดค้านโดยนางทรัสส์ หลังนางทรัสส์ได้เข้าเฝ้าฯกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ที่พระราชวังบักกิงแฮมเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าวเดอะซันเดย์ไทมส์ ขณะที่ทั้งสำนักพระราชวังและทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษต่างปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว

รายงานดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ว่ารัฐบาลภายใต้การนำของทรัสส์จะลดระดับความมุ่งมั่นในการจัดการกับปัญหาสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงของประเทศอังกฤษลง โดยรัฐมนตรีหลายคนในคณะมนตรีของนางทรัสส์เคยออกมาตั้งข้อสงสัยถึงความเป็นไปได้ของนโยบายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 รวมทั้งตัวของนางทรัสส์เองก็ดูเหมือนจะไม่ได้ให้ความสนใจกับนโยบายดังกล่าวมากเท่ากับนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนก่อน

สำนักข่าวเดอะซันเดย์ไทมส์ได้รายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากกษัตริย์ชาร์ลส์แล้ว นางทรัสส์เองก็จะไม่เดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุม COP27 อีกด้วย และการคัดค้านการเดินทางดังกล่าวได้เพิ่มความตึงเครียดระหว่างกษัตริย์ชาร์ลส์กับนางทรัสส์ อย่างไรก็ดี เดอะซันเดย์ไทมส์ก็ได้อ้างอิงแหล่งข่าวของรัฐบาลอังกฤษว่าการพูดคุยระหว่างกษัตริย์ชาร์ลส์ และนางทรัสส์เป็นไปอย่างเรียบร้อย และไม่มีการโต้เถียงกันแต่อย่างใด

รายงานข่าวระบุว่ทาถึงแม้กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะไม่ได้เข้าร่วมการประชุม COP27 ด้วยตัวพระองค์เอง แต่พระองค์ทรงมีพระประสงค์ที่จะให้การสนับสนุนการประชุมดังกล่าวไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดยกษัตริย์ชาร์ลส์ทรงเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และพระองค์ทรงสร้างแคมเปญเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การทำฟาร์มออร์แกนิค และการต่อสู้กับปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด