ม็อบอิหร่านฮือประท้วงลามทั่วประเทศ เหตุหญิงใส่ฮิญาบผิดดับคามือตร. ยอดผู้ประท้วงดับพุ่ง 9 ราย

ม็อบอิหร่านฮือประท้วงลามทั่วประเทศ เหตุหญิงใส่ฮิญาบผิดดับคามือตร. ยอดผู้ประท้วงดับพุ่ง 9 ราย

 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย จากการชุมนุมประท้วงการเสียชีวิตของหญิงชาวอิหร่านรายหนึ่งขณะอยู่ในความควบคุมตัวของตำรวจศีลธรรม หลังถูกจับกุมในกรุงเตหะราน ในข้อหาแต่งกายไม่สุภาพ เพราะละเมิดกฎสวมฮิญาบ ในเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นวันที่ 5 แล้ว

ในบรรดาผู้เสียชีวิตมีเด็กอายุ 16 ปี ถูกยิงเสียชีวิตหลังกองกำลังรักษาความปลอดภัยเปิดฉากยิงใส่ผู้ชุมนุม ขณะนี้การประท้วงได้ลุกลามไปยัง 20 เมืองใหญ่ รวมทั้งกรุงเตหะราน อันเป็นเมืองหลวง มีการเปิดเผยภาพวิดีโอที่ผู้ประท้วงที่เป็นผู้หญิงนำฮิญาบออกมาโบกและเผา อีกทั้งบรรดาผู้ประท้วงได้ตะโกนต่อต้านกฏฮิญาบ และเรียกร้องให้มีอิสรภาพ และความเท่าเทียมกันในอิหร่าน

การประท้วงดังกล่าวมีขึ้นหลังการเสียชีวิตของน.ส.มาซา อามีนี วัย 22 ปีจากเมืองเคอร์ดิสถาน ที่ถูกตำรวจศีลธรรมกรุงเตหะรานจับกุมข้อหาแต่งกายไม่สุภาพ มีรายงานว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ได้ทุบตีศีรษะของเธอด้วยกระบอง และจับศีรษะเธอกระแทกกับรถยนต์ระหว่างกำลังควบคุมตัวไปสถานกักกันเพื่อรับการอบรม อามีนีอยู่ในอาการโคม่านาน 3 วัน และได้เสียชีวิตลงในวันที่ 16 กันยายน

ด้านตำรวจอิหร่านปฏิเสธว่าไม่ได้ทำร้ายนางสาวอามีนี และอ้างว่าเธอมีอาการหัวใจล้มเหลว แต่ครอบครัวของเธอให้ข้อมูลว่านางสาวอามีนีสุขภาพแข็งแรง

นางนาดา อัล-นาซิฟ รักษาการข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติออกมาเรียกร้องเมื่อวันที่ 20 กันยายนให้มีการสืบสวนอย่างอิสระ และเป็นกลางถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนางสาวอามีนี

In this Monday, Sept. 19, 2022, photo taken by an individual not employed by the Associated Press and obtained by the AP outside Iran, a police motorcycle burns during a protest over the death of a young woman who had been detained for violating the country’s conservative dress code, in downtown Tehran, Iran. (AP Photo)

รายงานถึงยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้มาจากองค์กรสิทธิมนุษยชนชาวเคิร์ด ซึ่งได้กล่าวว่ากองกำลังรักษาความปลอดภัยเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันถึงยอดผู้เสียชีวิตจากหน่วยงานรัฐ แต่อัยการในอิหร่านรายหนึ่งให้ข้อมูลกับสำนักข่าวทาสนิม ว่าพบผู้เสียชีวิต 2 รายถูกสังหารโดยกลุ่มต่อต้านการปฏิวัติเมื่อวันที่ 20 กันยายน ด้านสำนักข่าวเอร์นา สื่อทางการให้ข้อมูลว่าผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตหลังบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกับผู้ประท้วงในเมืองชิราซในวันเดียวกัน

นอกจากนี้ เน็ตบล็อก หน่วยงานสังเกตการณ์การปิดอินเตอร์เน็ตรายงานว่าอิหร่านได้ปิดการเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น อินสตาแกรม ซึ่งเป็นหนึ่งในโซเชียลมีเดียเจ้าสุดท้ายที่ยังเปิดให้บริการในอิหร่าน และเป็นแอพพลิเคชั่นที่ผู้ชุมนุมใช้ส่งภาพ และวิดีโอขณะชุมนุม ยิ่งไปกว่านั้น เครือข่ายอินเตอร์เน็ตในจังหวัดเคอร์ดิสถาน กรุงเตหะราน และพื้นที่อื่นๆของประเทศถูกรบกวนมานานหลายวันแล้ว