“ไทยสร้างไทย” เตือนรัฐบาลอย่าหวังพึ่งแต่ “คนละครึ่ง” ชี้ เอสเอ็มอี ตัวขับเคลื่อนศก.แท้จริง

“ไทยสร้างไทย” เตือนรัฐบาล อย่าหวังพึ่ง “คนละครึ่ง” อย่างเดียว ระบุเครื่องจักรเศรษฐกิจที่แท้จริง คือ SMEs

 

วันที่ 21 กันยายน 2565 นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย หรือ หนุ่ย ลูกชิ้นจัง แถลงข่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า รัฐบาลต้องเลิกใช้มุกเดิม หรือการเน้นแจกโครงการคนละครึ่ง เพราะตอนนี้สถานะ การเงินของรัฐบาลที่เริ่มหมดลง และไม่สามารถแก้ปัญหา ได้ตรงจุดจริงๆ โดยแนะนำว่าเริ่มแรก โครงการคนละครึ่งเป็นโครงการที่ดีมาก เพราะออกมาช่วยประชาชน แต่พอผ่านไปเรื่อยๆ รัฐบาลก็ยังใช้มุกเดิมในการแก้ปัญหา ไม่ได้พัฒนาการแก้ไขไปข้างหน้าอย่างถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็นเรียกได้ว่า หมดมุขและแสดงถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่มีความสามารถอย่างแท้จริง

นายเจตุบัญชา กล่าวว่า การแจกคือสวัสดิการที่อุ้มคน ไม่ใช่สวัสดิการที่สร้างคน เน้นแต่แจกจะเก็บภาษีสร้างรายได้ให้ประเทศอย่างไร ควรเบนเข็มมาช่วยอุดหนุนเงินประคองธุรกิจ SMEs ในขณะที่ประเทศกำลังจะล้มตาย ซึ่งธุรกิจ SMEs เป็นเครื่องจักรแห่งการสร้างงานและ GDP ประเทศ ถ้า SMEs ค่อยๆฟื้น จะสามารถเก็บภาษีได้เพื่อเพิ่มวงกว้างในการมาทำสวัสดิการเรื่องอื่นได้

การที่ต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแก๊ซหุงต้มที่ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ราคา 408 บาท ค่าไฟ 4.72 บาท ไข่เป็ด 5.10 บาท ไข่ไก่ 3.60 บาท และที่สำคัญ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 7 บาท ทั้งหมดนี้ เป็นตัวเร่ง ให้กำไรของตัวธุรกิจที่เกี่ยวข้องน้อยลงอย่างมากเรียกได้ว่า ใกล้ปิดกิจการกันมากมาย เพราะจะไปขึ้นราคาขาย กำลังซื้อในประเทศก็ไม่เหลืออีกต่อไป เรียกได้ว่าเศรษฐกิจในประเทศกำลังถึงจุดวิกฤติ พรรคไทยสร้างไทยมีความกังวลถึงประชาชนที่กำลังเจอกับปัญหาดังกล่าว จึงฝากไปถึงรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข โดยด่วนก่อนจะสายเกินไป