สรุปข่าวเศรษฐกิจ : บัตรคนจนกระตุ้น ศก.แสนล้าน / ความเชื่อมั่นนักลงทุนขยับขึ้น / สรรพสามิตรับเป้าเก็บภาษี6แสนล้าน

แฟ้มข่าว

ความเชื่อมั่นนักลงทุนขยับดีขึ้น

นายสันติ กีระนันทน์ ผู้แทนสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (ไอซีไอ) เดือนกันยายน 2560 ปรับขึ้นอย่างร้อนแรง และอยู่ที่ 162.63 โดยเพิ่มขึ้น 31.02% จากเดือนสิงหาคม สาเหตุมาจากกระแสเงินจากต่างชาติที่เข้ามาซื้อสุทธิ 1 ใน 2 ของตลาดเอเซีย และการปรับเพิ่มตัวเลขการขยายตัวจีดีพี สะท้อนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างชัดเจน ส่งผลต่อทิศทางการลงทุนและความเชื่อมั่นของนักลงทุนเพิ่มขึ้น สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ในเกณฑ์ร้อนแรงมากเช่นกัน โดยธุรกิจน่าสนใจที่สุด คือ หมวดการท่องเที่ยวและสันทนาการ โดยการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ เป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นไทยไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

สรรพสามิตรับเป้าเก็บภาษี 6 แสนล้าน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2561 เริ่มวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ถึง 30 กันยายน 2561 กรมรับเป้าหมายจัดเก็บรายได้มา 6 แสนล้านบาท เพิ่มจากที่จัดเก็บจริงในปีงบฯ 2560 เกือบ 7% โดยปีงบฯ 2560 จัดเก็บรายได้รวม 5.64 แสนล้านบาท ถือว่าสูงกว่าเป้าหมายประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท หรือสูงกว่าเป้าหมาย 2% มาจากน้ำมันเก็บสูงกว่าเป้าหมายวางไว้ ซึ่งกรมมั่นใจว่าการจัดเก็บรายได้ในปีงบฯ 2561 เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะเท่าที่ดูการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่เริ่มวันที่ 16 กันยายน ซึ่งส่งผลให้สินค้าบางประเภท เช่น สุรา เบียร์ ยาสูบ มีภาระภาษีเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ยอดการจัดเก็บไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งกรมมีการติดตามการจัดเก็บเป็นรายวัน พร้อมดึงผู้ประกอบการนอกระบบประมาณ 20-30% ให้เข้ามาอยู่ในระบบ

บัตรคนจนกระตุ้น ศก.กว่าแสนล้าน

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร ได้ศึกษาวิเคราะห์โครงการประชารัฐสวัสดิการ 46,000 ล้านบาท จากผู้มีรายได้น้อย 11.4 ล้านคน ซึ่ง 30% เป็นเกษตรกร และ 70% ไม่ใช่เกษตรกร พบว่า จะทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ ประมาณ 1.18 แสนล้านบาท เฉพาะภาคเกษตรสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจภาคเกษตร 2.1 หมื่นล้านบาท ผลศึกษาสะท้อนว่าบัตรคนจนเกิดประโยชน์ต่อภาคการเกษตรอย่างแท้จริง แต่อาจเป็นการสร้างภาระให้ภาครัฐในการบริหารงบประมาณ ดังนั้น ระยะต่อไปควรปรับแนวคิดจากรัฐสวัสดิการให้เป็นการพัฒนาทักษะพัฒนาอาชีพ

เริ่มแล้วสินเชื่อบ้านคนชรา

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุให้มีที่อยู่ปลอดภาระหนี้และเป็นเจ้าของบ้าน ที่ธนาคารออมสินได้รับมอบหมายจากกระทรวงการคลัง ว่า ธนาคารออมสินเตรียมวงเงิน 10,000 ล้านบาท ในการให้บริการสินเชื่อหลายแบบ ที่เหมาะกับการนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการครองชีพของแต่ละราย วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท/ราย โดยเปิดตัวโครงการแล้วจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 ซึ่งธนาคารจะไม่คิดดอกเบี้ยใน 2 ปีแรก ยกเว้นค่าธรรมเนียมการให้บริการสินเชื่อ และของขวัญพิเศษ ซึ่งเริ่มต้นโครงการด้วยการปล่อยกู้ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ก่อนขยายไปเขตอำเภอเมืองทั่วประเทศ

ปีนี้ส่งออกข้าวทำสถิติ 11 ล้านตัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า คาดว่าการส่งออกข้าวไทยปีนี้ได้เป้าหมายตั้งไว้ที่ 11 ล้านตัน เพราะการส่งออกข้าวมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง ซึ่ง 9 เดือนแรก ไทยส่งออกข้าวแล้วเกือบ 9 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 25% มีมูลค่า 3,891 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น17.41% หรือประมาณ 1.32 แสนล้านบาท ด้าน ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า หาก 3 เดือนสุดท้ายปีนี้สามารถส่งออกข้าวได้เฉลี่ย 9 แสนตันต่อเดือน มีโอกาสทั้งปีส่งออกถึง 11 ล้านตัน สถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคาดว่ามูลค่าส่งออกข้าวปีนี้โต 15% และคาดว่าผลผลิตข้าวเปลือกนาปี 2561 จะเพิ่มขึ้น 10% ซึ่งต้นเดือนพฤศจิกายน สมาคมจะลงพื้นที่สำรวจผลผลิตข้าวเพื่อวางแผนทำการตลาดปลายปีนี้ถึงปีหน้า

แบงก์จูงใจใช้คิวอาร์โค้ดแทนเงินสด

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจะขยายการให้บริการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดผ่านแอพพลิเคชั่นของอาลีเพย์ และวีแชท รองรับนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางเข้ามาในไทยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าทั้งปีจะมีจำนวนกว่า 9.7 ล้านคน เติบโต 10% จากปีก่อน ให้นักท่องเที่ยวมีความสะดวกในการชำระเงิน และไม่ต้องพกเงินสด หรือแลกเงินจากหยวนเป็นเงินบาท เป็นการกระตุ้นการใช้จ่าย ซึ่งต่อยอดจากปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างการทดสอบการชำระเงินโดยใช้คิวอาร์โค้ด โดยให้ลูกค้าใช้โมบายแบงก์กิ้งสแกนคิวอาร์โค้ดของร้านค้าเพื่อชำระเงินให้แทนเงินสด

ด้าน นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี กล่าวว่า บริษัทจะเปิดให้บริการใช้คิวอาร์โค้ดแทนบัตรเครดิตเพื่อชำระเงินภายในไตรมาส 4 นี้ ครั้งแรกของประเทศไทย เริ่มกับวีซ่าและอยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตเข้าไปทดสอบในแซนด์บ็อกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย เชื่อว่าการเปิดให้บริการคิวอาร์โค้ดจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคมีทางเลือกในการชำระเงินมากขึ้น

เซ็นทาราคว้าบริหารศูนย์แจ้งวัฒนะ

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เปิดเผยว่า ธพส. สรุปข้อเสนอให้เอกชนร่วมลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารศูนย์ประชุมและโรงแรม ตั้งอยู่บริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เป็นเวลา 20 ปี โดยเอกชนที่ได้สิทธิ คือกลุ่มเซ็นทารา เป็นเอกชนเสนอราคามาเพียงรายเดียว และเสนอราคามาที่ 1,150 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคากลางกำหนดไว้ 1,136 ล้านบาท ขณะนี้ส่งเอกสารสัญญาไปให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว ถ้ากระทรวงการคลังพิจารณาแล้วเสร็จเร็วน่าจะทันสัญญาเดิมหมดอายุ 25 พฤศจิกายน 2560 ในสัญญาเช่าดังกล่าวมีอายุ 20 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2560 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2581

ส่วนศูนย์ราชการแห่งใหม่คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณากลางปี 2561 และปลายปี 2561 เริ่มการก่อสร้างได้