ถกปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายกฯ วันที่ 2 ‘วันชัย’ หนุนแก้ด้วย ซัด ส.ส.ถูกผี 272 บังตา

รัฐสภาถกปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายกฯ เป็นวันที่ 2 ด้าน ‘วันชัย’ หนุนแก้ด้วย ซัด ส.ส.ถูกผี 272 บังตา เหน็บ หาก ส.ส.ไม่เสนอชื่อ ‘ประยุทธ์’ วุฒิสภาก็ไม่มีน้ำยา จวกอย่าโยนบาปให้ ส.ว.

 

วันที่ 7 กันยายน 2565 เมื่อเวลา 09.00 น.ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา มี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม จำนวน 4 ฉบับ ต่อเป็นวันที่ 2 โดย นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. อภิปรายว่า ขอพูดถึงมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรี เพราะจากที่นั่งฟังสมาชิกได้กล่าวหา เสียดสี ประชด ประชัน ส.ว. ที่ผ่านมาตนได้แสดงจุดยืนหลายครั้ง และครั้งนี้ขอสนับสนุนการแก้ไขมาตรานี้อย่างเต็มปากเต็มคำ ด้วยเหตุผลที่ว่าสถานการณ์ เพราะตอนนั้นมาตรา 272 กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล และเฉพาะเหตุการณ์ ซึ่งได้เลยไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นวัน เวลา สถานการณ์ทางการเมือง และความจำเป็นเปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้น เวลานี้จะมีมาตรา 272 หรือไม่ แทบจะไม่มีความหมายอะไรเลย

นายวันชัยกล่าวต่อว่า ไม่อยากให้สมาชิกติดกับดักอยู่ที่มาตรา 272 เกินความจำเป็น เพราะคนที่จะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องเป็น ส.ส.เท่านั้น แม้ ส.ว.อยากจะได้คนนั้นคนนี้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่รัฐธรรมนูญไม่ได้เปิดช่องให้ แม้ ส.ว.250 คน อยากได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่มีปัญญา ถ้า ส.ส.ไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ต้องมาจากการเสนอของส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเท่านั้น

นายวันชัยกล่าวว่า สิ่งที่กำลังจะปรากฏในอนาคตหลังการเลือกตั้ง คนที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งแน่นอน อย่าน้อย 251 เสียงขึ้นไป ถ้าไม่มีเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่ง จึงเป็นไม่ได้ที่ ส.ว.จะโหวตเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะเสียงของ ส.ส.จะเป็นตัวกำหนด แม้ ส.ว.จะไปเลือกคนอื่นที่มีเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง เลือกไปก็ไปไม่รอด อยู่ได้ไม่เกิน 1-2 เดือน ก็พับกลับบ้านแล้ว

“รัฐบาลชุดปัจจุบันดำรงอยู่ได้จนทุกวันนี้เพราะ ส.ส.ในสภานี้ ไม่ได้อยู่ได้โดย ส.ว.เลยแม้แต่น้อย ถ้า ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่มีทางจะอยู่ได้มาถึงเกือบ 4 ปี จึงยืนยันได้ว่ามาตรา 272 แม้จะให้ ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีได้ก็ไม่มีราคาเลย การจะมีหรือไม่มีจึงไม่มีความหมายอะไรเลย พวกท่านกำลังถูก 272 บังตา และถูกผี 272 หลอก หาก ส.ส.รวมกันได้ 251 เสียงขึ้นไป ส.ว.จะมีน้ำยาอะไร จะทำอะไรได้ จะตั้งใครเป็นนายกฯได้ เพียงแต่ที่มาจากประชาชนไม่สามารถรวมกันเองได้” นายวันชัยกล่าว

นายวันชัยกล่าวต่อว่า สำหรับคนที่มาจากการเลือกตั้งที่ด่า ส.ว.รับใช้ มาใช้หนี้บุญคุณ ไม่ได้มาจากเลือกตั้ง สารพัดด่า กล่าวหาตำหนิ เคยคิดหรือไม่ว่าทำไมเราไม่เข้มแข็งกัน ไปรวมกับคนอื่น ไม่รวมกับคนที่ด่า กล่าวหา ส.ว. เคยดูบ้างหรือไม่ ทำไมคนมาจากเลือกตั้งแท้ ทำไมไม่คบกันเอง เคยถามตัวเองหรือไม่ ถ้าพวกเราดีด้วยกันมาจากเลือกตั้งกันด้วยกัน น่าจะไปด้วยกัน แต่พวกเราไม่อยู่ด้วยกันก็แปลก แต่กลับโยนบาปให้ ส.ว. ทั้งที่มาตรา 272 ไม่มีราคา ไม่มีความหมาย ตนจึงสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 272 และขอย้ำว่าท่านทั้งหลายอย่าได้ดำหนิ เสียดสี ประชดประชัน ส.ว.อีกเลย ทั้งหมดเกิดขึ้นจากฝ่ายเลือกตั้งโดยแท้ ที่ไม่รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะถ้าท่านเข้มแข็งและรวมพลังกัน มาตรา 272 ก็ไม่มีความหมาย