‘ชัชชาติ’ ห่วง ‘หลักสี่’ น้ำถึงขีดวิกฤต – ชี้ฝนมาถี่ ส่งที่ปรึกษาลุย จ่อประสานกรมชลช่วย

‘ชัชชาติ’ ห่วง ‘หลักสี่’ น้ำถึงขีดวิกฤต – ชี้ฝนมาถี่ 100 มม.ทุกวัน ส่งที่ปรึกษาลุย เร่งระบาย จ่อประสานกรมชล ช่วยพร่องฝั่งเหนือ

 

วันที่ 5 กันยายน 2565 เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กทม.2 ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยแพร่ภาพสดผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก ขณะเดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำ โดยมี นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายสมบัติ วรสินวัฒนา รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และนายอาสา สุขขัง ผู้อำนวยการกองสารสนเทศระบายน้ำ ร่วมรายงานสถานการณ์

นายอาสา ผอ.กองสารสนเทศระบายน้ำ กล่าวรายงานสภาพฝน ณ ปัจจุบัน จากเรดาร์หนองแขม ตรวจพบเป็นกลุ่มฝนละออง ไม่หนัก อยู่แถวเขตตลิ่งชัน ซึ่งฝนกำลังเคลื่อนตัวจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือลงมา แต่เป็นกลุ่มฝนละอองเท่านั้นเอง ยังดีที่เรายังไม่เจอลมพัดสอบ ซึ่งจะทำให้ฝนแช่อยู่ที่กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นายชัชชาติตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงนี้ลมเปลี่ยนทิศ ทำให้ดูแล้วงง ก่อนสอบถามว่า ช่วงคืนวานนี้ เกิดฝนฟ้าคะนองหรืออย่างไร ?

นายอาสาระบุว่า ฝนเมื่อคืนนี้ค่อนข้างมากพอสมควร เมื่อวานเจอ 2 รอบ คือรอบเช้าและเย็น โดยตั้งแต่เช้า จนถึงเย็นของวันอาทิตย์ จะเห็นว่า ที่คลองแสนแสบ-วัดทรัพย์ เขตหนองจอก 111 มิลลิเมตร, บางขุนเทียน 94.5 มม. หลักสี่-แจ้งวัฒนะ 77 มม., เขตหนองจอก 71 มม. คลองหลวงแพ่ง 70.5 มม. คลองสิบสาม 64.5 มม., คลองตาอูฐเขตหลักสี่ 63 มม. บางเขน 56.5 มม. เป็นต้น ส่วนช่วงเย็นที่ตกหนัก คือ เขตบางขุนเทียน หนองจอก ฝนพัดแล้วมาตกที่หนองจอกเสียส่วนใหญ่

ทั้งนี้ นายชัชชาติกล่าวย้ำว่า ที่เขตหลักสี่ ยังมีปัญหาอยู่
“ปัญหาหลักมีอยู่ 2 จุด คือคลองเปรมประชากร ด้านเหนือ และคลองแสนแสบด้านเหนือ” นายชัชชาติกล่าว

จากนั้น นายชัชชาติกล่าวถึงระดับน้ำ พบว่า ฝั่งในเมืองยังคงปลอดภัย ระดับน้ำต่ำ แต่ถ้าขึ้นไปด้านเหนือแถวเขตหลักสี่ น้ำถึงระดับวิกฤตแล้ว ต้องรีบระบายน้ำออก เมื่อเช้าได้ประสาน นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ไปลงพื้นที่ แต่จะต้องประสานกับกรมชลประทานด้วย ให้ช่วยระบายน้ำด้านเหนือ

ซึ่งกรมชลประทานมีสถานีสูบน้ำ ไปคลองรังสิต หรือ ประตูเปรมฯ ใต้ ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะชวยดูดน้ำออกไปทางเหนือแทนที่จะให้น้ำไหลงคลองเปรม เข้าสู่กรุงเทพฯ ก็จะช่วยระบายออกแม่น้ำเจ้าพระยา

เราสูบด้านใต้ลงมา กรมชลฯ ก็ดึงเหนือขึ้นไป ต้องรีบลดให้ได้ พี่น้องชาวดอนเมือง ช่างอากาศอุทิศ ซอย 14-16 ยังท่วมผิวถนนประมาณ 10 เซนติเมตร ระยะทางประมาณ 100 เมตร และแถวรามอินทรา ยังท่วมอยู่ นายชัชชาติกล่าว

จากนั้น นายชัชชาติกล่าวถึงสถานการณ์น้ำ ที่คลองแสนแสบ ด้านเหนือ เขตหนองจอกว่า น้ำยังสูงอยู่ คงต้องคุยกับกรมชลประทาน ต้องกันไม่ให้น้ำเข้ามาก่อน แล้วเราก็เร่งระบายออกไป

ด้าน นายอาสากล่าวว่า ส่วนฝนวันนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าฝนจะตกในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ต้องเฝ้าระวังเต็มที่ ซึ่งเราก็มีความพร้อมเต็มที่ จะเห็นว่ามีร่องฝนตอนเหนือ พายุจะขึ้นไปทางเหนือ แต่มีอิทธิพล คือดูดความชื้นเข้ามาผ่านกรุงเทพมหานคร

นายชัชชาติจึงกล่าวย้ำว่า ตอนเช้าต้องเร่งพร่องน้ำให้มากที่สุด เราก็รอดูสถานการณ์ แต่ตอนนี้ยังไม่มีกลุ่มฝน มีแค่ละอองบางๆ

ในตอนหนึ่ง นายชัชชาติกล่าวแซว “เหมา” เจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำว่า ไม่ได้นอนอีกแล้ว มาเจอพี่เหมาทุกวัน

“โทรมาเมื่อคืน โทรศัพท์เสียหรือเปล่า เมื่อคืน 2 ทุ่ม ติดฝนอยู่ นั่งบีทีเอสไปงาน ติดฝน จะโทรมาถามว่าฝนจะหยุดเมื่อไหร่ ปรากฏว่าไม่มีสัญญาณอีกฝั่ง มีอะไรแจ้งมานะ อาจจะมีน้ำท่วมขังที่ซอยบ้าง” นายชัชชาติกล่าว

ด้าน นายวิศณุ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงจุดที่น้ำท่วมขังว่า ส่วนมากยังคงเป็นจุดเดิม คือบริเวณ ซอยรามอินทรา สุขาภิบาล 5 ซึ่งจะตรวจสอบต่อไป ถ้ามีที่ไหนอีกขอให้ประชาชนแจ้งเข้ามาได้ อย่างไรก็ดี ไม่มีน้ำท่วมขังบนถนนหลัก มีท่วมเพียงตามหมู่บ้าน เส้นเลือดฝอย

นายชัชชาติกล่าวว่า ช่วงนี้ฝนมาถี่ วันละ 2 รอบ ตก 100 มิลลิเมตรนี่เป็นเรื่องธรรมดาแล้วนะ มาหนักขึ้น

จากนั้น นายชัชชาติ สอบถามความเห็น นายอาสาถึงกรณีคำเตือนเรื่อง ฝน 100 ปี
นายอาสากล่าวว่า ก็เป็นการคาดการณ์ทางสถิติไปอนาคต ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไป

อย่างไรก็ดี นายชัชชาติกล่าวว่า ต้องไม่ประมาท ต้องหาทางปรับปรุง

“แต่ผมว่าต้องเน้นเรื่องคลองเป็นหลัก ฝากพวกเราสู้ สถานการณ์อาจจะมีท่วมขังบางจุด แต่จะเร่งระบายให้ ส่งพี่แดง (อรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี) ลงไปลุย นายชัชชาติกล่าว