ALL THE OLD KNIVES ‘หนอนบ่อนไส้’ / ภาพยนตร์ : นพมาส แววหงส์

นพมาส แววหงส์

ภาพยนตร์

นพมาส แววหงส์

 

ALL THE OLD KNIVES

‘หนอนบ่อนไส้’

 

กำกับการแสดง

Janus Metz

นำแสดง

Chris Pine

Thandiwe Newton

Laurence Fishburne

Jonathan Pryce

 

ค.ศ.2012 เหตุการณ์การจี้เครื่องบินของสายการบินตุรกี เที่ยวบินที่ 127 โดยผู้ก่อการร้ายเข้ายึดเครื่องบินที่จอดอยู่ที่สนามบินในกรุงเวียนนา โดยยื่นข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มนักโทษบางคน

ชีวิตของผู้โดยสารและลูกเรือกว่าร้อยคนแขวนอยู่บนเส้นด้าย

แม้ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นที่ประเทศออสเตรีย แต่สำนักงานซีไอเอที่ประจำการอยู่ที่เวียนนาก็มีส่วนรับผิดชอบปฏิบัติการนี้โดยทำงานร่วมกับทางการออสเตรียเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ เนื่องจากว่ามีเจ้าหน้าที่ซีไอเอคนหนึ่งบังเอิญปะปนอยู่ในบรรดาตัวประกันโดยไม่มีใครล่วงรู้ว่าเขาเป็นใคร เมื่อมีโอกาส เขาจึงแอบส่งข้อความลับเกี่ยวกับสถานการณ์บนเครื่องให้เพื่อนร่วมงานทราบเป็นระยะๆ

สำนักงานซีไอเอ ภายใต้การนำของวิค วอลลิงเกอร์ (ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น) ตัดสินใจเผด็จศึกด้วยการวางแผนบุกจู่โจมเครื่องบินเข้าช่วยตัวประกันแบบสายฟ้าแลบ โดยมีคนล่วงรู้แผนการนี้อยู่ไม่กี่คนภายในองค์กร แม้แต่การแจ้งให้ทางการออสเตรียทราบในฐานะเจ้าถิ่นก็ถูกอภิปรายกันอย่างเข้มข้น

สรุปแล้ว จำนวนคนที่ทราบแผนการบุกจู่โจมมีอยู่เพียงนับนิ้วมือได้

ก่อนจะลงมือปฏิบัติการ ก็ดูเหมือนว่าผู้ก่อการร้ายจะได้มองเห็นความเคลื่อนไหวจากนอกเครื่องบิน และรู้ทันแผนการจู่โจมเสียก่อน

ผลปรากฏว่าสายลับซีไอเอคนที่อยู่บนเครื่องถูกยิงตายและทิ้งศพลงจากเครื่องอย่างน่าตกใจ แล้วยังแถมด้วยการเจรจาต่อรองระหว่างกลุ่มก่อการร้ายกับทางการออสเตรียไม่ได้ผล

ส่งผลให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่จากกรณีการจี้เครื่องบินครั้งนี้ นั่นคือผู้ก่อการร้ายตัดสินใจระเบิดเครื่องทิ้งทั้งลำ

ผู้โดยสาร ลูกเรือ รวมทั้งตัวผู้ก่อการร้ายทั้งหมดตายเกลี้ยงรวมกว่าร้อยชีวิต

เวลาผ่านไปแปดปี วิค วอลลินเจอร์ ในฐานะหัวหน้าสำนักงานซีไอเอประจำกรุงเวียนนา สั่งให้เปิดการสืบสวนถึงตัวหนอนบ่อนไส้ในองค์กรในครั้งนั้นอีกครั้ง เนื่องจากมีการจับตัวคนที่สั่งการอยู่เบื้องหลังการจี้เครื่องบินครั้งนั้นได้ และการสอบสวนนำไปสู่การเปิดเผยว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายได้รับข่าวสารความเคลื่อนไหวจากคนในองค์กรซีไอเอเอง

เฮนรี เพลลัม (คริส ไพน์) ซึ่งร่วมอยู่ในปฏิบัติการครั้งนั้นด้วย ได้รับมอบหมายให้สืบสาวราวเรื่องเพื่อหาตัวหนอนบ่อนไส้คนนั้น

เฮนรีจึงติดต่อซีเลีย แฮริสัน (แทนดี้ นิวตัน) อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอผู้อยู่ในเหตุการณ์คลี่คลายสถานการณ์ครั้งนั้นด้วย

หลังจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนั้น ซีเลียก็ลาออกจากองค์กรไปใช้ชีวิตครอบครัวอย่างสงบอยู่กับสามีและลูกในเมืองตากอากาศที่คาร์เมล-บาย-เดอะ-ซี ในแคลิฟอร์เนีย

หลบลี้หนีหน้าไปจากชีวิตของเฮนรีโดยไม่ให้คำอธิบายใดๆ เลย ทั้งๆ ที่ทั้งสองเพิ่งจะตกลงปลงใจที่จะใช้ชีวิตร่วมกันอยู่ดีๆ

แม้จะยังเต็มไปด้วยความร้าวรานใจและความพิศวงงงงันในการกระทำของซีเลีย แต่ด้วยหน้าที่ในการรื้อคดีเก่าขึ้นมาสอบสวนใหม่ เฮนรีก็ต้องหาทางติดต่อขอพบซีเลียอีกครั้ง

ทั้งสองนัดพบกันที่ร้านอาหารริมทะเลที่มีบรรยากาศสุดโรแมนติก และในวันธรรมดาที่ร้านค่อนข้างว่างจากลูกค้าที่มาอุดหนุน

ซีเลียตกเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับต้นๆ ร่วมไปกับหัวหน้างานสายตรงของเธอ คือ บิล คอมพ์ตัน (โจนาธาน ไพรซ์) ผู้มีพฤติกรรมลับๆ ล่อๆ ชวนให้กังขาเหมือนกัน

การพบปะระหว่างเฮนรีกับซีเลียครั้งนี้จะเป็นข้อสรุปในการสอบสวนและสาวไปถึงตัวต้นตอที่มีส่วนร่วมในโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่เมื่อแปดปีที่ผ่านมา

และเป็นที่รู้กันว่า ด้วยธรรมชาติของการเป็นองค์กรสืบราชการลับอยู่แล้ว ซีไอเอมีวิธีจัดการกับเรื่องยุ่งๆ ในองค์กรด้วยตัวเองโดยไม่ต้องการให้กลายเป็นเรื่องฉาวโฉ่ต่อสาธารณชน

หนังค่อยๆ เดินเรื่องโดยการวางองค์ประกอบทีละส่วนๆ อย่างระมัดระวัง และเล่าเรื่องสลับกันไประหว่างปัจจุบันกับอดีต

โดยที่เรื่องราวทุกบททุกตอนเป็นเหมือนชิ้นส่วนของจิ๊กซอว์ที่ต่อเข้าด้วยกันเป็นภาพที่สมบูรณ์เมื่อจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายถูกวางลงเข้าที่อย่างลงตัว

นี่ไม่ใช่หนังจารกรรมหรือสืบสวนแบบน่าตื่นเต้นเร้าระทึกเปรี้ยงปร้างแบบหนังแอ๊กชั่นในกระแสนิยมนะคะ

แต่เป็นหนังที่ค่อยๆ เดินเรื่องช้าๆ ละเมียดละไมละเอียดลออ โดยใช้ฝีมือการแสดงของนักแสดงชั้นนำที่ได้รับยกย่องในวงการ

แม้ว่าบทบาทของโจนาธาน ไพรซ์ และลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น จะไม่มากนัก แต่ก็เข้มข้นและชวนจดจำไม่ลืมด้วยรัศมีดาราที่เปล่งประกายของทั้งสอง

แต่บทสำคัญจะมาหนักอยู่ที่ตัวละครสองตัว คือ เฮนรีกับซีเลีย ซึ่งต่างมีความหลังฝังใจและความลับสุดยอดที่ไม่สามารถบอกให้ใครล่วงรู้ได้

ฉากหลังในปัจจุบันเป็นเมืองตากอากาศแสนโรแมนติกของคาร์เมล-บาย-เดอะ-ซี และเกิดขึ้นในร้านอาหารหรูหราริมทะเล สร้างความน่าประทับตา น่าประทับใจอย่างมาก

บรรยากาศที่ดูเหมือนถูกจับตาอยู่ทุกฝีก้าว รวมทั้งการสอดแทรกมือสังหารอาชีพที่กำลังรอรับคำสั่งปฏิบัติการอยู่นั้น ชวนให้ลุ้นระทึกไม่น้อย

 

แต่ก็อย่างที่บอกแล้วข้างต้น คือหนังจะไม่เดินเรื่องอย่างเปรี้ยงปร้างโครมคราม แต่มีความเป็นหนัง “นัวร์” ซึ่งมีปมวางไว้ให้คนดูขบคิด และตัดสินเรื่องศีลธรรมและความถูกความผิดเอาเอง

สรุปแล้ว มีความเป็นดราม่า มากกว่าความเป็นแอ๊กชั่น ดังนั้น จึงอาจไม่ใช่สำหรับคนดูทั่วไป แต่สนุกมากสำหรับคนดูอย่างผู้เขียนค่ะ

อ้อ เผื่อมีคำถามที่มักได้รับบ่อยๆ ว่า ดูจากที่ไหน ขอตอบว่าผู้เขียนได้ดูจากช่องไพรม์วิดีโอนะคะ •