ผู้แทนพิเศษยูเอ็นหนุนพม่ากลับสู่ประชาธิปไตย วอน ‘มิน อ่อง ลาย’ ยุติความรุนแรง

ผู้แทนพิเศษยูเอ็นหนุนพม่ากลับสู่ประชาธิปไตย วอน ‘มิน อ่อง ลาย’ ยุติความรุนแรง

 

นางโนลีน เฮย์เซอร์ ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรื่องเมียนมา ออกแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการเยือนเมียนมาครั้งแรก และได้พบหารือกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ที่กรุงเนปยีดอ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา

เฮย์เซอร์ได้ย้ำถึงความกังวลอย่างยิ่งของนายอันโตนิอู กุแตรณเรส เลขาธิการยูเอ็น เกี่ยวกับวิกฤตด้านมนุษยธรรม ความมั่นคง เศรษฐกิจ และการเมืองของเมียนมา พร้อมกับย้ำข้อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด ทั้งยังขอให้พลเอกมิน อ่อง ลาย ระงับการประหารชีวิตในอนาคต หลังจากที่เมียนมาได้ประหาร 4 นักเคลื่อนไหวทางการเมืองไปเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นายฟาร์ฮาน ฮัก รองโฆษกสหประชาชาติ กล่าวว่า เฮย์เซอร์ไม่สามารถที่จะได้พบกับนางออง ซาน ซูจี แต่ก็หวังว่าพวกเขาจะมีโอกาสได้พบกันในอนาคต แต่การหารือระหว่างเฮย์เซอร์กับพลเอกมิน อ่อง ลาย เป็นไปด้วยดี และยูเอ็นจะพิจารณาว่าข้อเรียกร้องสำคัญของเฮย์เซอร์จะถูกนำไปดำเนินการหรือไม่ โดยยูเอ็นจะยังคงเดินหน้าผลักดันประเด็นต่างๆ เหล่านั้นต่อไป

ในถ้อยแถลงของเฮย์เซอร์ระบุว่า เธอและพลเอกมิน อ่อง ลาย ได้หารือกันอย่างตรงไปตรงมา โดยมุ่งเน้นไปที่ความจำเป็นของการแก้ไขปัญหาอย่างครอบคลุม เพื่อเมียนมาที่มีสันติภาพและเป็นประชาธิปไตย ซึ่งสะท้อนเจตจำนงของประชาชน

ระหว่างการพบปะกับพลเอกมิน อ่อง ลาย และที่ปรึกษาของเขา เฮย์เซอร์ระบุว่า เธอได้ส่อสารถึงขั้นตอนในทางปฏิบัติที่ทหารเมียนมาต้องดำเนินการ เพื่อลดความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น และลดความทุกข์ทรมานของชาวเมียนมา โดยเรียกการประชุมดังกล่าวว่าเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในวงกว้างของยูเอ็น ในการให้การสนับสนุนอย่างเร่งด่วนต่อเส้นทางการเมืองที่มีประสิทธิภาพและสงบสุขที่นำโดยเมียนมา เพื่อให้กลับคืนสู่การปกครองโดยพลเรือน ซึ่งตั้งอยู่บนความต้องการและความประสงค์ของประชาชน

เฮย์เซอร์ยังเน้นย้ำในแถลงการณ์ล่าสุดว่า การมีปฏิสัมพันธ์ของยูเอ็นไม่ได้เป็นการให้ความชอบธรรมหรือรับรองความถูกต้องของรัฐบาลทหาร ประชาชนเมียนมามีสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยและสิทธิในการตัดสินใจโดยปราศจากความกลัวและความต้องการใดๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นไปได้ก็ด้วยเจตจำนงที่ดีและพยายามของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในกระบวนการที่ครอบคลุมเท่านั้น

ผู้แทนพิเศษของยูเอ็นยังแสดงความกังวลอย่างมากต่อสุขภาพและสวัสดิภาพของซูจีในปัจจุบัน และได้ร้องขอให้มีการปล่อยตัวซูจีกลับบ้านโดยเร็ว และย้ำว่าต้องการโอกาสที่จะพบกับซูจีโดยเร็วที่สุด เพราะทั้งมีความห่วงใยต่อซูจีเป็นการส่วนตัว และเชื่อว่าซูจีเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญสำหรับการหารือของเธอกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

เฮย์เซอร์ยังแสดงความห่วงใยต่อพลเรือนชาวเมียนมาที่ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอำนวยความสะดวกในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับทุกคนทันที โดยไม่มีข้อจำกัด รวมถึงปกป้องและให้อำนาจกับผู้หญิงด้วย

เฮย์เซอร์ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของเธอที่จะใช้อำนาจที่มีเพื่อจัดการกับความต้องการในการคุ้มครงและดูแลความทุกข์ยากของผู้ที่เปราะบางที่สุด และเพื่อยุติความขัดแย้ โดยเธอยังได้แจ้งกับพลเอกมิน อ่อง ลาย ว่าเธอได้วางแผนที่จะปรึกษากับรัฐบาลเมียนมาก่อนที่จะเดินทางไปเยือนบังกลาเทศ เพื่อเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยโรฮีนจาในปลายเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมย้ำถึงความรับผิดชอบของเมียนมาที่ต้องมีการสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยให้ชาวโรฮีนจากลับเมียนมา เพราะสิทธิและสวัสดิภาพของคนกลุ่มนี้เป็นส่วนสำคัญต่ออนาคตที่สงบสุขและเจริญรุ่งเรืองของเมียนมาด้วยเช่นกัน