สุพัฒนพงษ์ ตอบแล้ว! ปมออกพ.ร.ก.ค้ำกองทุนน้ำมัน กู้1.5แสนล. ภาระปชช.หรือไม่

สุพัฒนพงษ์ ยันเป็นวาระลับ ครม. ออก พ.ร.ก.ค้ำประกันกองทุนน้ำมัน วงเงินกู้ 1.5 แสนล้าน มั่นใจมีหลายวิธีเสนอสภาให้เห็นชอบ ชี้เหตุไม่ออกกม.ภาษีลาภลอย

 

วันที่ 17 ส.ค.2565 เมื่อเวลา 09.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา มีวาระลับ เรื่องการพิจารณาร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ… และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามที่กระทรวงพลังงาน เสนอ มีวงเงินกู้ยืมของกองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล้านบาทว่า เรื่องนี้เป็นวาระลับ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเป็นการเพิ่มภาระหนี้สินให้กับประชาชนอีกหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า “อ๋อ”

เมื่อถามว่าหากส่งพ.ร.ก.ดังกล่าว ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ถ้าสภาไม่เห็นด้วย รัฐบาลจะทำอย่างไร นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ก็เป็นพ.ร.ก. ทั้งนี้ เราก็เสนอหลายวิธี

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงไม่ออกกฎหมายภาษีลาภลอย เพื่อนำเงินดังกล่าวมาใช้ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ภาษีลาภลอยต้องออกเป็นกฎหมาย เป็นพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)

เมื่อถามย้ำว่าในพ.ร.ก.ค้ำประกันฯ ระบุวงเงินกู้ยืมของกองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล้านบาท ใช่หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ ไม่ตอบคำถามแล้วเดินเข้าไปในตึกภักดีบดินทร์ เพื่อร่วมการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน