เผด็จการพม่าจำคุก “ซูจี” เพิ่มอีก 6 ปี ฐานคอร์รัปชั่น

ซูจีโดนอีก! เผด็จการพม่าจำคุกเพิ่มอีก 6 ปี ฐานคอร์รัปชั่น

 

วันที่ 15 ส.ค. รอยเตอร์รายงานว่า ศาลเมียนมา (พม่า) ภายใต้การกุมอำนาจของเผด็จการทหาร พิพากษาจำคุกนางออง ซาน ซูจี ผู้นำระบอบประชาธิปไตย 6 ปี จากความผิดข้อหาคอร์รัปชั่น 4 กระทง รวมโทษจำคุกที่นางซูจีถูกพิพากษาไปแล้ว 17 ปี

นางซูจี ที่อยู่ระหว่างถูกจองจำในบ้านพักหลังกองทัพพม่าก่อเหตุยึดอำนาจเมื่อ 1 ก.พ. 2564 ถูกเผด็จการทหารพม่าตั้งข้อหาอย่างน้อย 18 กระทง หากพบว่ามีความผิดจริงทั้งหมดจะรวมโทษจำคุกได้เกือบ 190 ปี ขณะที่นางซูจีปฏิเสธทุกข้อหาและตอบโต้ว่าเป็นเรื่องไม่มีเหตุผล

ล่าสุด แหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดกับกระบวนการไต่สวนนางซูจีเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่านางซูจีถูกศาลพบว่ามีความผิดฐานใช้เงินผิดประเภทผ่านมูลนิธิ ดอว์ ขิ่น จี ซึ่งนางซูจีตั้งขึ้นใช้ส่งเสริมด้านการศึกษาและสุขภาพ รวมถึงการสร้างที่อยู่อาศัย ตลอดจนการนำที่ดินรัฐมาให้ประชาชนเช่าทำกินในราคาเข้าถึงได้

ตั้งแต่การยึดอำนาจนั้นประเทศพม่าตกอยู่ในภาวะมิคสัญญีทางการเมืองหลังกองทัพปราบปรามประชาชนที่ลุกฮือต่อต้านอย่างรุนแรง มีผู้เสียชีวิต ถูกจองจำและถูกทารุณกรรมหลายหมื่นคน ท่ามกลางข้อครหาจากสหประชาชาติหรือยูเอ็นว่าเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมน ไรตส์ ว็อตช์ ภาคพื้นเอเชีย กล่าวว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของนางซูจีอย่างร้ายแรง เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกลบฝังนางซูจีและพรรคของนางซูจีให้สูญสิ้นไปตลอดกาล

ทั้งนี้ หลังการยึดอำนาจทำให้ประชาคมโลกตอบโต้ด้วยมาตรการคว่ำบาตรต่อเผด็จการทหารพม่า โดยทางการสหรัฐอเมริกาเพิ่งประกาศยกระดับการกดดันไปหลังการประหารชีวิตนักโทษการเมือง 2 ราย ขณะที่อาเซียนนั้นเริ่มไม่พอใจต่อพฤติกรรมเตะถ่วงของเผด็จการทหารพม่าในการเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพตามที่ตกลงกันไว้ 5 ข้อ