ตัดสินจำคุก คุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา “เมธี” อดีตนักแสดง-แนวร่วมนปช. คดีครอบครองปืน

ศาลอาญา จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา เมธี อดีตนักแสดง-แนวร่วมนปช. ครอบครองปืน ชี้โจทก์มีประจักษ์พยานที่จับกุมจำเลย พร้อมของกลาง

 

วันที่ 15 ส.ค.2565 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องพิจารณา 908 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีครอบครองอาวุธปืน หมายเลขดำ อ.1395/63 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายเมธี อมรวุฒิกุล หรือนายณชิต อำนาจเดชานนท์ อายุ 51 ปี อดีตนักแสดงชื่อดัง และอดีตแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลยในความผิด ตามพ.ร.บ.อาวุธปืนฯ

ทั้งนี้นายเมธี ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2553 พร้อมอาวุธปืนเล็กกล ยี่ห้อทราโว่ (TAVOR-21) ขนาด 223 (5.56 มม.) หมายเลขประจำใน 38554046 จำนวน 1 กระบอก พร้อมซองกระสุนปืน 5 ซอง อันเป็นทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองทัพบก ที่เข้าปฏิบัติการขอคืนพื้นที่จากผู้ชุมนุม นปช. และถูกขโมยไป พร้อมกระสุน 92 นัด อาวุธปืนพกสั้นรีวอลเวอร์ (SMITH & WESSON) ขนาด .38 SPECIAL หมายเลขทะเบียน กท 1942456 จำนวน 1 กระบอกของผู้อื่น พร้อมกระสุนปืน 41 นัด ที่ซุกซ่อนอยู่ในรถยนต์ที่เจ้าตัวกับพวกขับมา

เจ้าพนักงานตำรวจ จึงยึดทรัพย์ทั้งหมดไว้เป็นของกลาง นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี เป็นอาวุธซึ่งมีกลไกการยิงแบบปืนกล (FULL-AUTOMATIC) หรือยิงเป็นชุด ซึ่งถือเป็นอาวุธปืนที่มีชนิดและขนาดนอกจากที่กำหนดกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2522) ออกตามความในพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปื พ.ศ.2490 มาตรา 56 ที่นายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ เหตุเกิดที่แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กรุงเทพฯ

จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และได้รับการประกันตัว

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า คดีนี้โจทก์มีประจักษ์พยานเป็น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ และเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจำเลย ได้พร้อมของกลางอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ที่อยู่ภายในรถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นไทรทัน ซึ่งจำเลยเป็นคนขับกลับมาที่คอนโดมิเนียมย่านคลองสาน เชื่อว่าเจ้าพนักงานตำรวจเบิกความไปตามจริง โดยไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อน

ส่วนที่จำเลยอ้างว่ารถกระบะดังกล่าวยืมมาจากคนรู้จักประมาณ 1 เดือนก่อนวันเกิดเหตุ เพื่อนำมาขนอาหารสัตว์ โดยไม่ทราบว่ามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนอยู่ภายในรถ และอาจจะเป็นอาวุธปืนของบุคคลอื่นนั้นฟังไม่ขึ้น

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน พ.ศ.2490 มาตรา 78 จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลย 2 ปี ไม่รอลงอาญา และให้ริบกระสุนปืนของกลาง

ภายหลังฟังคำพิพากษานายเมธี จำเลยให้ทนายความยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 3 แสนบาท เพื่อประกันตัวระหว่างอุทธรณ์สู้คดี