นิวยอร์ก แจ้งเตือนเด็ก-ผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนหวั่นโปลิโอระบาดในชุมชน

นิวยอร์ก แจ้งเตือนเด็ก-ผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนหวั่นโปลิโอระบาดในชุมชน

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนิวยอร์กประกาศเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา แจ้งเตือนให้ประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ยังไม่เคยรับวัคซีนโปลิโอ เข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว โดยระบุว่าพบหลักฐานใหม่ถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโปลิโอในชุมชน

การประกาศเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขนิวยอร์กเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่ามีการตรวจพบไวรัสโปลิโอ ปนเปื้อนอยู่ในตัวอย่างน้ำทิ้งจาก แหล่งน้ำทิ้ง 7 แห่ง ในสองเขตตอนเหนือของนิวยอร์กซิตี้ ขณะที่ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 1 ราย เป็นชายวัยผู้ใหญ่ที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนและเวลานี้มีอาการอัมพาต

แพทย์หญิงแมรี ที.บาสเซ็ต แพทย์สาธารณสุขของรัฐนิวยอร์ก ระบุว่า ชาวนิวยอร์กจะต้องรู้เอาไว้ว่าการพบผู้ป่วยโปลิโอทุกๆ 1 รายนั้นอาจมีผู้ติดเชื้ออีกหลายร้อยคนที่ยังไม่มีการรายงาน

แพทย์หญิงบาสเซ็ตระบุว่า เวลานี้สิ่งที่ชัดเจนก็คืออันตรายจากโปลิโอในนิวยอร์กนั้นมีอยู่จริง ดังนั้นในเวลานี้เราจะต้องทำให้แน่ใจว่าผู้ใหญ่ รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ และเด็กอายุไม่ต่ำกว่า 2 เดือนในเวลานี้ได้รับวัคซีนโปลิโอ ซึ่งนับเป็นวิธีป้องกันโรคอันตรายนี้ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ โรคโปลิโอ หนึ่งในโรคติดต่อที่น่ากลัวมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ถูกประกาศให้เป็นโรคที่หมดสิ้นไปจากสหรัฐอเมริกาไปแล้วในปี 1997 ซึ่งนับเป็นเวลากว่า 20 ปีหลังจากเริ่มมีวัคซีนโปลิโอฉีดกันในประเทศ