เรือขนธัญพืชยูเครนลำแรก แล่นออกจากท่าโอเดสซา มุ่งหน้าเลบานอน

เรือขนธัญพืชยูเครนแล่นออกจากท่ามุ่งหน้าเลบานอน

 

รัฐบาลตุรกีเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมว่า เรือขนธัญพืชส่งออกของประเทศยูเครน แล่นออกจากท่าเรือในเมืองโอเดสซา ตอนใต้ของประเทศยูเครนแล้วเป็นลำแรก หลังจากรัสเซียและยูเครน ทำข้อตกลงเปิดทางให้มีการส่งออกธัญพืชสู่ตลาดโลกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

เรือขนส่งธัญพืชของยูเครนแล่นออกจากท่าโอเดสซา ประเทศยูเครน มุ่งหน้าไปยังประเทศเลบานอน นับเป็นการขนส่งล็อตแรก หลังจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนส่งผลให้เรือขนส่งธัญพืชจากประเทศยูเครนและรัสเซีย สองชาติผู้ส่งออกธัญพืชที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่สามารถเดินทางสู่จุดหมายปลายทางได้

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ราคาธัญพืชสูงขึ้นทั่วโลกกระทบกับประเทศยากจนอย่างหนัก ก่อนที่ยูเครน รัสเซีย ตุรกี และสหประชาชาติ จะลงนามในข้อตกลงเพื่อเปิดทางให้มีการส่งออกธัญพืชจากรัสเซียและยูเครนได้เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตอาหารที่เกิดขึ้นทั่วโลกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

เรือส่งออกธัญพืชที่แล่นออกจากท่านั้นมีขึ้นหลังจากยูเครนระบุในวันเดียวกันนี้ว่านายโอเลคซี วาดาตูร์สกี นักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งของยูเครน วัย 74 ปี พร้อมด้วยนางไรซา ภริยา เสียชีวิตในบ้านของพวกเขาที่เมืองมิโคลาอีฟ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของยูเครน หลังรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มเมืองดังกล่าวในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา