Rotel RA-6000 & DT-6000 Amplifier & DAC Transport / เครื่องเสียง : พิพัฒน์ คคะนาท

เครื่องเสียง

พิพัฒน์ คคะนาท

[email protected]

 

Rotel RA-6000 & DT-6000

Amplifier & DAC Transport

 

เครื่องเสียงในวาระฉลองครบรอบ 60 ปี ของ Rotel ได้เริ่มออกตลาดมาตั้งแต่ปลายปีก่อน เป็นกลุ่มที่เรียกว่าเครื่อง Mark II หรือเจเนอเรชั่นที่สองของเครื่องยอดนิยมประเภทต่างๆ

และเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ได้มีออกตามมาอีกชุด ประกอบไปด้วยแหล่งโปรแกรมสองรุ่นกับแอมป์อีกหนึ่งรุ่น คือ Model A12Mk2 Integrated Amp. กับ Model CD14Mk2 และ Model RCD-1752Mk2 ซึ่งเป็นเครื่องเล่นแผ่นซีดีทั้งคู่

ทั้งสามรุ่นโดดเด่นด้วยภาค DAC ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่เป็นแบบ 32-bit โดยใช้ชิพประมวลผลของ Texas Instrument

ส่วนที่เพิ่งออกมาล่าสุดในตระกูล Diamond Series เมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น ก็คือที่จ่าหัวเอาไว้และได้เกริ่นไปเที่ยวก่อน ว่าเป็นชุดเครื่องเสียงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทคโนโลยีของเครื่องในตระกูล Michi ซึ่งเป็นชื่อ Sub-Brand ของค่ายที่ใช้กับสินค้าเครื่องเสียงในกลุ่ม Hi-End โดยเฉพาะ

เครื่องทั้งสองรุ่นที่เป็นพัฒนาการล่าสุดถูกออกแบบมาภายใต้โครงสร้างและภาพลักษณ์แบบดั้งเดิม อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ไม่ว่าจะมองผาดหรือมองพิศก็รู้ได้ว่าเครื่องของค่ายนี้นี่ล่ะ

ประกอบไปด้วย Model RA-6000 อินติเกรตเต็ด แอมป์ กับ Model DT-6000 เครื่องเล่นแผ่นซีดีที่ทางผู้ผลิตเรียกว่า DAC Transport ซึ่งบ่งบอกให้รู้ได้อยู่ในทีว่าเป็นเสมือนดิจิตอล ซอร์ซ แบบแยกชิ้นสองเครื่อง (คือ Transporter กับ Digital-to-Analogue Converter) ชั้นดี ที่รวมกันอยู่ภายในโครงสร้างของตัวถังเครื่องเดียวกัน

 

Rotel RA-6000 อินติเกรตเต็ด แอมปลิไฟเออร์ ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับแหล่งโปรแกรมทั้งดิจิตอลอันทันสมัย และอะนาล็อกที่ย้อนไปถึงกลิ่นอายของแผ่นไวนีล ได้อย่างถึงพร้อมด้วยประสิทธิภาพอันเต็มเปี่ยม ผนวกด้วยพละกำลังที่มากถึง 350Wrms ที่โหลด 4 โอห์ม ด้วยการทำงานในแบบ Class A/B สามารถให้รายละเอียดทางด้านอะคูสติกออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะเดียวกันก็ควบคุมการทำงานได้อย่างเที่ยงตรง ให้สียงเบสที่อิ่มแน่นและเปี่ยมไปด้วยพลัง

นอกจากผนวกภาค DAC คุณภาพสูงของ Teas Instrument Premium 32-bit/384kHz Digital-to-Analogue Converter แล้ว ยังใช้ทรานสฟอร์เมอร์แบบ Toroidal ขนาดใหญ่ ซึ่งออกแบบและผลิตขึ้นมาในโรงงานของตนเองแบบ In-House ที่เป็นการพันขึ้นรูปด้วยมือ เพื่อให้การทำงานร่วมกับวงจรของเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกช่วงการทำงาน อันนำมาซึ่งคุณภาพสูงสุด ต้องตามเจตนารมณ์การออกแบบที่มีแรงบันดาลใจสำคัญอันเนื่องมาจาก Michi Technology

ทางด้านดิจิตอล อินพุต นั้นสามารถรองรับการสตรีมความละเอียดเสียงได้สูงถึงระดับ 24-bit/192kHz ส่วนการเชื่อมต่อผ่าน Asynchronous PC-USB Input (หรือ USB Audio Class 2.0) นั้นสามารถรองรับได้ถึง 32-bit/384kHz รองรับการทำงานกับไฟล์เสียงความละเอียดสูงแบบ Hi-Res Audio อันเป็นที่นิยมได้มากกว่ามากสกุล รวมทั้งยังพร้อมทำงานกับไฟล์คุณภาพสูงแบบ MQA : Master Quality Authenticated และ MQA Studio (24-bit/384kHz) ได้ ทั้งยังได้รับการรับรองความพร้อมทำงานกับระบบ Roon แบบ Fully Certified Roon Tested ในส่วนของภาค Phono Input นั้น รองรับการทำงานกับหัวเข็มแบบ MM : Moving Magnet โหลด อิมพีแดนซ์ 47 กิโลโอห์ม

นอกจากให้ควบคุมการทำงานของเครื่องได้จากปุ่มที่แผงหน้าปัดแล้ว ยังมาพร้อมรีโมตคอนโทรล ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องได้ทุกฟังก์ชั่น แผงดิสเพลย์เป็นแบบตัวอักษรสองบรรทัด ที่ให้มองเห็นได้ชัดเจนและช่วยให้การใช้งานทำได้ง่ายขึ้น

สำหรับแผงอินพุตที่ด้านหลังเครื่องนั้นมีให้ทั้ง Balanced XLR หนึ่งชุด, RCA สามชุด แยกโฟโน อินพุต ออกต่างหากอีกหนึ่งชุด ในส่วนของดิจิตอล อินพุต มีให้ทั้ง Coaxial และ Optical อย่างละสามชุด สำหรับการทำงานแบบไร้สายด้วยการสตรีมผ่าน Bluetooth นั้นรองรับทั้ง aptX HD และ AAC Wireless

ทั้งยังมีพอร์ตให้เชื่อมต่อที่เอื้อความสะดวกต่างๆ อย่างครบครัน อาทิ Ethernet, RS-232, 12V Trigger รวมทั้งให้ใช้งานร่วมกับรีโมตตัวนอกเพื่อควบคุมเครื่องอื่นๆ ในระบบได้อย่างง่ายดาย

 

ทางด้าน Rotel DT-6000 DAC Transport ที่บอกว่าเสมือนเครื่องแยกชิ้นที่เป็นเครื่องขับหมุนแผ่น (Transporter) กับเครื่องแปลงรหัสสัญญาณดิจิตอลเป็นอะนาล็อก (DAC) รวมกันอยู่ภายใต้โครงสร้างตัวถังเดียวกันนั้น มาพร้อมพอร์ต PC-USB, Coaxial, Optical พร้อมถาดรับแผ่นที่มีความยืดหยุ่นสูงด้วยกลไกทางด้านแมคานิกที่ให้การทำงานอย่างราบรื่นมาก ซึ่งเป็นอีกความโดดเด่นในด้านการออกแบบถาดรับแผ่นของ Rotel ที่ได้รับการยกย่องทางด้านนี้มากว่าสามทศวรรษ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการทำให้เครื่องเล่นแผ่นซีดีของแบรนด์นี้ทุกระดับราคาได้รับรางวัลมาแล้วมากกว่ามากนั่นเอง

ใช้ชิพประมวลผลในภาค DAC ของ ESS Premium (Sabre ES9028PRO) แบบ 32-bit/8-Channel ในส่วนของสเตอริโอ เอาต์พุต ช่วยให้ได้รายละเอียดเสียงออกมาอย่างแม่นยำ ชัดเจน และครบถ้วนแบบหมดจดชนิดที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทั้งยังโดดเด่นมากในการให้ภาพลักษณ์เวทีเสียงที่ความสมจริงสูงมาก ขณะเดียวกันก็มีค่า Noise-Floor ที่ต่ำมากๆ แหล่งจ่ายกระแสให้เครื่องทำงานได้ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ที่นอกจากจะทำให้แม้ขณะอยู่ในช่วงวิกฤตของสัญญาณก็ยังให้การทำงานที่มีความเสถียรสูงมากแล้ว ยังใช้เทคนิคพิเศษในการแยกพร้อมขจัดความพร่าเพี้ยน รวมทั้งสัญญาณรบกวนไม่พึงประสงค์ ให้หมดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง โดยเป็นทรานสฟอร์เมอร์แบบเดียวกับที่ใช้ใน Model RA-6000 ซึ่งผ่านการออกแบบมาอย่างชาญฉลาดด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

รองรับการทำงานกับไฟล์เสียงความละเอียดสูงได้ถึงระดับ 32-bit/384kHz ผ่านทาง PC-USB Input รวมทั้งรองรับไฟล์ MQA (24-bit/384kHz) และ DSD (4X) ขณะที่ช่องอินพุตสัญญาณผ่านโคแอ็กเชียลและออฟทิคัล รวมทั้งการสตรีมนั้น สามารถรองรับได้สูงสุดถึงระดับ 24-bit/192kHz

และเช่นเดียวกับแอมป์ที่ได้ถูกออกแบบมาคู่กัน คือนอกจากสามารถควบคุมการทำงานของเครื่องได้จากปุ่มที่แผงหน้าปัดแล้ว ยังมาพร้อมรีโมตคอนโทรล ที่ให้ควบคุมการทำงานของเครื่องได้ทุกฟังก์ชั่น แผงดิสเพลย์เป็นแบบตัวอักษรสองบรรทัด ที่ให้มองเห็นได้ชัดเจนและช่วยให้การใช้งานทำได้ง่ายขึ้น และมีพอร์ตให้เชื่อมต่อที่เอื้อความสะดวกต่างๆ อย่างครบครัน อาทิ RS-232, 12V Trigger รวมทั้งให้ใช้งานร่วมกับรีโมตตัวนอกเพื่อควบคุมเครื่องอื่นๆ ในระบบได้อย่างง่ายดาย

ช่องเสียบต่ออะนาล็อก เอาต์ มีให้เลือกใช้ทั้งแบบ RCA และ Balanced XLR

 

Rotel Diamond Series ชุดนี้คาดว่าจะลงตลาดยุโรปภายในเดือนนี้ โดยตั้งราคาแอมป์เอาไว้ที่ 3,999 ปอนด์ สำหรับดิจิตอล ซอร์ซ ค่าตัว 1,999 ปอนด์ครับ

ส่วนเข้ามาบ้านเราแล้วจะราคาเท่าไรนั้น มิอาจประมาณการล่วงหน้าได้ครับ เพราะวันที่เขียนต้นฉบับนี่เหมือนจะเป็นวันแรกในรอบ 20 ปี ที่ค่าเงินยูโรเท่ากันกับยูเอสดอลลาร์ แบบ 1.0 = 1.0045

ขณะที่วันเดียวกันนั้นเงินบาทเราอ่อนเกิน 36 บาท/ยูเอสดอลลาร์ แล้วล่ะครับ •