โคแนน ยอดคนแดนเถื่อน (2) / การ์ตูนที่รัก : นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

การ์ตูนที่รัก

นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

 

โคแนน

ยอดคนแดนเถื่อน (2)

 

โรเบิร์ต อี โฮเวิร์ด (1906 -1936) ผู้เขียนโคแนนฆ่าตัวตายเมื่ออายุ 30 ปี

ตามประวัติว่าคุณแม่ของโฮเวิร์ดป่วยด้วยวัณโรคนานหลายปีและมีอาการมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลังจนกระทั่งโคม่าไปในที่สุด ประมาณเดือนก่อนการตายของคนทั้งสอง โฮเวิร์ดได้ขอยืมปืนจากเพื่อนมาเก็บไว้ในรถ วันที่ 10 มิถุนายนเขาซื้อที่เตรียมไว้สำหรับฝังบุคคลในครอบครัว และถามพ่อในวันเดียวกันนั้นว่าคุณแม่ยังมีโอกาสหรือเปล่า

เช้าวันที่ 11 มิถุนายน เขาถามพยาบาลที่ดูแลแม่ว่าแม่ไม่มีโอกาสแน่นอนแล้วใช่ไหม เมื่อได้รับคำยืนยันเขาเดินไปที่รถซึ่งจอดอยู่หน้าบ้านแล้วยิงตัวตาย เขาตายในอีก 8 ชั่วโมงต่อมา คุณแม่ตายในวันรุ่งขึ้น

พิธีศพจัดขึ้นพร้อมกันหลังจากนั้น

จากหนังสือ Conan ของ Robert E Howard สำนักพิมพ์ Castanea Group ลาสเวกัส ปี 2021 เรื่องราวของโคแนนลำดับที่สองคือ The Tower of the Elephant หอคอยช้าง ตีพิมพ์เป็นลำดับที่สามในนิตยสาร Weird Tales เมื่อปี 1933

เรื่องราวเริ่มต้นในร้านเหล้าเมืองซามอเรีย (Zamoria) สถานที่ซ่องสุมของพวกโจร ทหารหนีทัพ พ่อค้าทาส และชนชั้นล่าง หัวขโมยโคเธียน (Kothian) คนหนึ่งเล่าเรื่องอัญมณีเม็ดงามที่หอคอยช้าง ชื่อว่าหทัยกุญชร (Heart of Elephant) มันเมามายคุยโวโอ้อวดความสามารถของตัวเองเป็นที่ฮือฮา มันเล่าเรื่องสาวงามไบรธูเนียน (Brythunian) ที่มีพ่อหวงนักหนาว่ามันจะจับไปขายที่ชายแดนได้ในสามวัน ขุนนางที่เชม (Shem) ยินดีขายความลับของหอคอยงาช้างเพื่อนางนี้แน่นอน

เพียงไม่กี่หน้า โฮเวิร์ดได้อ้างถึงบริเวณตะวันตกของไฮบอเรียให้แก่นักอ่านถึงสี่เมือง ได้แก่ ซามอเรีย โคธ ไบรธูเนีย และเชม ชาวซามอเรียนผิวคล้ำ พวกไบรธูเนียนผิวขาวผมทอง ส่วนเชมอาจจะเป็นลูกหลานของโนอาห์ครั้งน้ำท่วมโลก

เวลานั้นโจรหนุ่มกล้ามใหญ่ผมยาวคนหนึ่งเดินเข้ามา เขาชื่อโคแนนแห่งคิมเมอเรียน โคแนนสนใจสอบถามวิธีไปหอคอยงาช้างเพื่อปล้นอัญมณีล้ำค่านั้นพลางพูดว่า “ถ้าหาญกล้าย่อมคว้าได้” โคเธียนขี้อวดโมโหโกรธาว่าดูหมิ่นจึงชักมีด เทียนทุกเล่มดับพรึบ

เมื่อสว่างอีกครั้งโคเธียนนั้นตายแล้ว

 

ดังที่ทราบว่าเรื่องโคแนนเป็นเรื่องสมมุติในเวลาและสถานที่สมมุติคือยุคไฮบอเรียนซึ่งประมาณว่าหลังจากการล่มสลายของแอตแลนตีส บรรยากาศในร้านเหล้าเหมือนที่เรารู้สึกได้จากฉากในบาร์ที่ทาทูอีนตอนที่ลุค สกายวอล์คเกอร์ และโอบีวัน เคโนบี เดินเข้าไปหายานแล้วพบฮันโซโลกับชิวเบ็คก้า เป็นสถานที่ซ่องสุมของหัวขโมย นักค้าของเถื่อน และอาชญากรหนีการตามล่า ทุกคนมีอาวุธและพร้อมจะชักขึ้นมายิงกันตายได้ตลอดเวลา

โคแนนไปที่หอคอยช้างแต่ผู้เดียว หอคอยนั้นสูงร้อยห้าสิบฟุตกับมีผิวมันเลื่อมยากแก่การปีนป่าย โคแนนไม่เคยเห็นช้าง เขารู้แต่ว่า “ช้างมีหางสองข้าง” เขาปีนข้ามกำแพงชั้นนอกเข้าไปพบลานกว้างที่สามารถถูกมองเห็นได้โดยง่าย แต่ไม่มียามคนใดเข้ามาหาเขา เขาพบยามคนหนึ่งนอนตายอยู่ก่อนแล้ว

ทันใดนั้นมีชายร่างอ้วนคนหนึ่งปรากฏตัว มันคือทอรัสแห่งนีมีเดีย เจ้าชายในหมู่โจร (Taurus of Nemedia, Prince of Thieves)

โคแนนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมทอรัสจึงไม่ซ่อนศพของยามนั้นเหมือนตั้งใจปล่อยไว้ให้ใครมาพบเห็น

นีมีเดียเป็นอีกอาณาจักรหนึ่งซึ่งอยู่ทางตะวันตกของไบรธูเนียซึ่งจะถูกคิมเมอเรียนพิชิตในวันหน้า

ทอรัสประทับใจความกล้าและความฉลาดเฉลียวของนักรบหนุ่มชาวคิมเมอเรียน ข้างโคแนนอดทึ่งฝีไม้ลายมือของทอรัสมิได้ที่สามารถสังหารยามได้ด้วยการจับเส้นที่คอเท่านั้น

ทอรัสชวนโคแนนบุกขึ้นหอคอยช้างด้วยกัน ด่านแรกคือสู้ฝูงสิงโต ทอรัสพ่นควันดำที่ทำจากรากบัวชนิดหนึ่งสะกดพวกสิงโตเอาไว้ได้ ช่างเป็นเรื่องเล่าที่สนุกสนานแท้ๆ

จากนั้นทอรัสเอาเชือกวิเศษออกมาเส้นหนึ่งเพื่อใช้ในการไต่ขึ้นไป เป็นเชือกที่มีความเหนียวทนทานสามารถรับน้ำหนักของคนร่างใหญ่สองคนได้เป็นเวลานานอย่างสบายๆ

ทำให้โคแนนเลื่อมใสความสามารถของนายโจรคนนี้มากขึ้นไปอีก

เมื่อถึงยอดหอคอย โคแนนพบเพชรเม็ดงามมากมายอีกทั้งอัญมณีหลากหลายชนิดฝังอยู่ในกำแพงโดยรอบ ลำพังแกะหินมีค่าเหล่านี้ไปไม่กี่เม็ดก็เพียงพอแล้ว ทอรัสบอกให้โคแนนอย่าสนใจ พวกเขาต้องเข้าไปในตัวหอคอยแต่ทอรัสกลับสั่งให้โคแนนรออยู่ข้างนอกเพื่อดูลาดเลา ตัวเขาผลุนผลันเข้าไปคนเดียว

มีเสียงร้องออกมาหลังจากนั้นไม่นาน โคแนนตามเข้าไปดูและพบทอรัสนอนตายแล้ว มีบาดแผลถูกเจาะที่คอ เจ้าชายในหมู่โจรผู้เฉลียวฉลาด มีวิชาจับเส้นถึงตาย มีผงบัวดำสะกดสิงโต มีเชือกวิเศษเหนือพิภพกลับตายได้อย่างง่ายดายชั่วพริบตา

ทันใดนั้นฆาตกรก็ปรากฏตัวขึ้นด้านหลังแต่ไม่พ้นประสาทสัมผัสของโคแนนผู้ซึ่งไม่มีอะไรพิเศษเลยนอกจากสัญชาตญาณเตือนภัยล่วงหน้า คือความสามารถที่เขาได้มาจากสนามรบระหว่างเทพเจ้า (อ่านตอนที่ 1 ฉบับที่แล้ว เทพเจ้าแห่งชาวเหนือ)

ฆาตกรคือแมงมุมยักษ์ นี่คือโคแนนยอดคนแดนเถื่อนตามแบบฉบับโดยแท้ นักรบหนุ่มควงดาบฟาดฟันแมงมุมพิษขนาดยักษ์ที่พ่นใยตึ๋งหนืดใส่เขาไม่หยุดยั้ง

เมื่อโฮเวิร์ดเขียนเป็นความเรียงชวนอ่าน ครั้นเขียนเป็นหนังสือการ์ตูนยิ่งน่าตกตะลึงพรึงเพริด

เรื่องสั้นตอนนี้เป็นที่นิยมกันมากและเขียนเป็นการ์ตูนหลายครั้ง ที่ควรบันทึกไว้คือฝีมือของ Roy Thomas &Barry Smith อีกครั้ง Roy Thomas, John Buscemia &Alfredo Alcala และอีกครั้ง Kurt Busiek &Cary Nord

ท่านที่ต้องการอ่านการ์ตูนโคแนนแท้ๆ จำชื่อเหล่านี้ไว้ได้เลยครับ สวยมากที่สุด

โคแนนสังหารแมงมุมยักษ์แล้วไปต่อไป เขาพบชายผอมซีดคนหนึ่งที่มีหัวคล้ายช้างนอนใกล้ตายบนเตียง ชายคนนั้นตาบอดและเข้าใจว่าโคแนนเป็นยารา (Yara) ศิษย์ทรยศที่เข้ามาทรมานเขาทุกเมื่อเชื่อวัน ชายนั้นยื่นงวงช้างมาหาเขาเพื่อสัมผัส โคแนนยินยอมให้สัมผัสแต่โดยดีสร้างความไว้วางใจแก่ชายหัวช้างที่ใกล้สิ้นลม

ชายหัวช้างนั้นชื่อว่า แย็ก-โคชา (Yag-Kosha) เป็นเอเลียน! ดังที่ว่านี่คือโคแนนตอนที่สองของโฮเวิร์ดและเป็นเรื่องที่สามที่ตีพิมพ์ จากสงครามเทพเจ้าในยุคไฮบอเรียนมาถึงเอเลียนจากต่างดาวเฉย แย็ก-โคชาเล่าให้โคแนนฟังว่าพวกเขามาจากดาวดวงอื่นเมื่อนานแสนนานมาแล้ว นานเท่าไร นานพอจะเห็นวานรกลายเป็นคน น้ำท่วมโลก และแอตแลนตีสล่มสลาย เขาได้ถ่ายทอดวิชาการหลายอย่างให้แก่หัวหน้านักบวชคนหนึ่งซึ่งบัดนี้คือผู้ที่จับเขาล่ามแล้วทรมาน เขาเป็นคนสุดท้ายของเผ่าพันธุ์

แย็ก-โคชาชี้ไปที่อัญมณีสีแดงขนาดยักษ์ แล้วขอให้โคแนนปลิดชีพเขาด้วยการผ่าอกเอาหัวใจเขาออกมา หัวใจนั้นยังเต้นได้ โคแนนบีบเลือดสดๆ ชโลมอัญมณีนั้นแล้วถือไปหายารา พลันที่เห็นอัญมณีชโลมเลือดยาราก็หดตัวเล็กลงเรื่อยๆ แล้วถูกดูดเข้าไปในจักรวาลที่ซึ่งแย็ก-โคชาในร่างมนุษย์ช้างมีปีกรอชำระแค้น เป็นเวลาเดียวกับที่หอคอยช้างเริ่มแตกร้าว แล้วถล่มลง

โคแนนตัดใจละทิ้งเพชรทั้งหลายเอาชีวิตรอดออกมาได้แต่ผู้เดียว

 

เรื่องสั้นลำดับที่สองนี้โฮเวิร์ดตั้งใจขยายขอบเขตของโคแนนออกไปถึงระดับไร้ขอบเขต เป็นนวนิยายคนเถื่อนในยุคสมมุติที่ไม่ผิดกติกาหากจะมีเอเลี่ยนเข้ามาร่วมวงด้วย ใครจะปฏิเสธได้ว่าเอเลียนมิได้มาถึงโลกตั้งแต่ยุคน้ำท่วมโลกตามที่พาดพิงถึงในร้านเหล้าตอนต้นเรื่อง นอกจากนี้ ยังเป็นการปูพื้นให้เห็นว่าโคแนนเป็นคนที่มีสัญชาตญาณเรื่องความตายรวดเร็วมาก

เขาตามทอรัสไม่ทันเพราะเขาตั้งใจไม่ตาม หรือเพราะเขารู้ว่าทอรัสมีแผนการร้ายคิดดัดหลังเขา

เขารู้ว่าเมื่อไรที่ไว้ใจใครได้ และเมื่อไรที่ต้องละทิ้งทุกสิ่งเพื่อเอาตัวรอด •

โคแนน ยอดคนแดนเถื่อน (1) / การ์ตูนที่รัก : นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์