หนังสือเรียนสำหรับเด็ก (๑๓๕)/บทความพิเศษ ฟ้า พูลวรลักษณ์

ฟ้า พูลวรลักษณ์

บทความพิเศษ

ฟ้า พูลวรลักษณ์

 

หนังสือเรียนสำหรับเด็ก (๑๓๕)

 

เพราะฉันเกิดในปี 1953 ดังนั้น แต่ละพีเรียดต่อไปนี้ จึงมีความสมจริง

50

60

70

80

90

2000

10

20

ในแต่ละพีเรียด จะมีดนตรีของมัน เพลงของมัน ภาพวาดของมัน มันก้องกังวานอยู่

อินเตอร์เน็ตถูกค้นพบโดยทหาร และเริ่มใช้ตั้งแต่ช่วงปี 70 และพัฒนาไปเรื่อย แต่เริ่มจะใช้อย่างแพร่หลาย กลายเป็น World Wide Web ในช่วงปี 90 เราอาจกล่าวได้ว่า อินเตอร์เน็ตเกิดขึ้นในปีนี้ และได้รับความนิยมแพร่หลายอย่างกว้างขวาง เริ่มจากปี 00

ในอดีต ฉันเปิดอ่านนิยายกำลังภายใน พบว่าสิ่งที่มันบรรยายในนั้น จะอุดมไปด้วยขุนเขา ป่าไม้ ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ ความดิบของมัน คือความดีที่สุด คือไม่มีอินเตอร์เน็ต ไม่มีโทรศัพท์มือถือ นี้คือโลกที่ไม่มีรถยนต์ หรือเครื่องบิน สมัยก่อนฉันชอบอ่าน เพราะเหตุนี้ มันจึงเป็นโลกแห่งความฝันที่ไร้เครื่องจักรกล

แต่วันนี้ ฉันพบว่า การที่มันไม่มีอินเตอร์เน็ต กลับเป็นช่องว่างที่ว่างเปล่า เหมือนกับว่า นี้ไม่ใช่มนุษย์โลก แสดงว่า มาถึงยุคนี้ อินเตอร์เน็ตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์ไปเรียบร้อยแล้ว แม้ในยุคก่อน 90 เราจะไม่ได้มีมัน แต่ทว่า การไม่มีมัน ก็รับไม่ได้แล้ว มันกลายเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่ขาดหายไม่ได้

บัดนี้นิยายกำลังภายในจึงเชยสนิท เพราะมันไม่มีอินเตอร์เน็ต

 

ในช่วงปี 60 ฉันเริ่มอ่านนิยายกำลังภายในเป็นครั้งแรก มันยังเป็นยุคทองของมัน แต่ในปี 20 นี้ เมืองจีนมีนิยายข้ามมิติ ซึ่งเป็นนิยายประเภทหนี่ง สืบเนื่องมาจากกำลังภายใน

เรื่องแรกสุด น่าจะเป็นเรื่องเจาะเวลาหาจิ๋นซี ของหวงอี้ ที่เขียนในปี 90 ที่ตัวเอกเดินทางย้อนกาลเวลาไปในโลกอดีต วันนี้นิยายข้ามมิติ แทนที่นิยายกำลังภายในไปเรียบร้อยแล้ว

มันเป็น Fantasy เหมือนกัน เหลวไหลเหมือนกัน แต่ทว่า มีความทันสมัย มีบางอย่างเชื่อมโยงคนสมัยใหม่ เข้าสู่ยุคโบราณ แต่เข้าไปพร้อมกับความรู้สมัยใหม่ มันอาจเป็นการต่อยอดของนิยายกำลังภายใน หรือต่อยอดประวัติศาสตร์ หรือเป็นนิยายรัก แต่ทุกเรื่องคือการเดินทางย้อนกาลเวลา บัดนี้เรามีความฝันในหอแดงฉบับข้ามมิติ มีไซอิ๋วฉบับข้ามมิติ มีดอกเหมยแจกันทองฉบับข้ามมิติ สามก๊กฉบับข้ามมิติ

เมืองไทยก็มีนิยายอย่างทวิภพ หรือบุพเพสันนิวาส แต่ของจีนมาเป็นกองทัพ ด้วยเพราะเขามีประวัติศาสตร์อันยาวนานห้าพันปี และมีประชากรพันกว่าล้านคน

บัดนี้คนรุ่นใหม่พบ Fantasy ของพวกเขา นิยายข้ามมิติได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และแตกหน่อออกเป็นหน่วยย่อยมากมาย

เช่น เกิดการข้ามกาลเวลาเข้าสู่ราชวงศ์ชิง การข้ามกาลเวลาเข้าสู่ราชวงศ์ถัง หรือเข้าสู่สมัยเลียดก๊ก สามก๊ก มีกาลเวลาให้เลือกถึงห้าพันปี และมียุคสมัยให้เลือกหลายสิบยุค

 

มีเรื่องหนึ่ง ตัวเอกเดินทางไปในยุคศตวรรษที่ 10 ของจีน ในยุคสมัยของสิบอาณาจักรและห้าราชวงศ์ของจีน

มีตอนหนึ่งฉันหัวเราะก๊ากอย่างกลั้นไม่อยู่ เพราะตัวเอกได้ประดิษฐ์เครื่องมือชนิดหนึ่ง และตั้งชื่อมันว่า Elon Muck มันเป็นการล้อเลียนหน้าตาเฉย แต่ในบรรยากาศที่เคร่งขรึมของยุคโบราณ เครื่องมือชนิดนี้กลับน่ารักยิ่งนัก

และตัวเอกก็ไปใช้อินเตอร์เน็ตในช่วงศตวรรษที่ 10 แม้มันจะไม่ใช่อินเตอร์เน็ตเหมือนของเรา แต่มันก็ใช้หลักการเดียวกัน และใช้ชื่อเหมือนกัน มันช่างน่ารักเสียจริง แต่ทำให้ฉันรู้สึกตัว วันนี้แม้ฉันเดินทางกลับไปในอดีต ฉันก็จะคิดถึงอินเตอร์เน็ตมากเพียงไหน

มันแปลก เพราะมันเกิดในปี 90 และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปี 00 แต่ทว่า เวลามองย้อนอดีต ก่อนหน้านั้น ฉันเห็นความนิ่งเงียบของโลกที่ไม่มีอินเตอร์เน็ต เพราะมันเป็นชีวิตจริง มันจึงซึ้งไปอีกแบบ

แต่พอเป็นนิยาย Fantasy มันกลับรับไม่ได้เลย เพราะมันแห้งแล้ง สิ่งที่เป็นสุดยอดของ Fantasy จะมีอะไรเกินกว่าอินเตอร์เน็ตอีกหรือ

๑๐

เหมือนหนึ่งว่า ใน Fantasy ตัวเอกคือซูเปอร์ฮีโร่ แต่ซูเปอร์ฮีโร่ในชีวิตจริงวันนี้คือ อินเตอร์เน็ต

ดังนั้น Fantasy ใดที่ไม่มีอินเตอร์เน็ต จึงเหมือนไม่มีตัวเอก

 

๑๑

สงครามโลกครั้งที่สาม หากเกิดขึ้น ตัวตัดสินนอกจากอาวุธที่เปลี่ยนไปแล้ว ยังมีอินเตอร์เน็ตเป็นตัวสำคัญ มันจะมีผลอย่างไร เรามาดูกัน แต่แก่นภายในของความขัดแย้ง ยังคงเป็นประวัติศาสตร์ที่ต้องการเดินไปข้างหน้า หากแต่มีคนบางกลุ่มที่ต้องการเดินกลับข้างหลัง

๑๒

วันนี้ปูตินเขาบอกว่า เขาคือพระเจ้าซาร์ปีเตอร์มหาราช ที่จะนำความยิ่งใหญ่มาสู่รัสเซีย เขากำลังเจาะเวลาย้อนอดีตหลายร้อยปี มันเป็นไปได้อย่างไรกัน

๑๓

หรือหากสีจิ้นผิง เจาะเวลาหาจิ๋นซี คิดว่าตัวเองคือจิ๋นซีฮ่องเต้ โลกคงหายนะกว่าเดิม เขาเดินทางย้อนอดีตสองพันกว่าปี

 

๑๔

การเดินทางย้อนอดีตมันง่าย เพราะมีร่องมีรอยให้เดินตาม เหมาะจะใช้จินตนาการ แต่การมองอนาคตนั้นยาก ด้วยเพราะหากเรามองตามอินเตอร์เน็ต อนาคตของมนุษย์แต่ละคนจะเล็กลง ตัวย่อยลง แต่ละคนจะมีความสำคัญน้อยลง แต่โดยรวม โลกนี้จะดีขึ้น

๑๕

นักเขียนมีความสำคัญน้อยลง เพราะทุกคนกลายเป็นนักเขียน กวีมีความสำคัญน้อยลง เพราะทุกคนกลายเป็นกวี ปราชญ์มีความสำคัญน้อยลง เพราะทุกคนกลายเป็นปราชญ์

๑๖

อาจสนุกดี การเดินทางย้อนอดีต หากคิดในเชิงนวนิยาย คลายเครียด แต่ในชีวิตจริง มันเป็นไปไม่ได้ มันคือสงครามโลก ที่เราเสียหายทุกฝ่าย แต่คนย้อนอดีต จะเสียหายหนักสุด เราจะหาวิญญาณของพวกเขาไม่เจอด้วยซ้ำ เพราะพวกมันถูกย่อยสลาย

๑๗

แต่สงครามที่แท้จริง กลับเป็นสงครามระหว่างมนุษย์กับอินเตอร์เน็ต กล่าวคือ เราจะรับมืออินเตอร์เน็ตอย่างไรจึงจะพอดี นี้เป็นสงครามใหม่ ที่แทนที่สงครามรูปแบบเก่า วันใดที่มนุษย์เข้าถึงสงครามนี้ สงครามโลกก็จะกลายเป็นสิ่งล้าสมัย ไม่มีอีกแล้ว

๑๘

ตัวฉันเอง เริ่มใช้อินเตอร์เน็ตตอนอายุ ๖๐ ปี ดังนั้น ฉันจึงไม่มีปัญหาว่าจะใช้เท่าไรจึงจะพอดี เพราะหกสิบปีแห่งการใช้ชีวิตโดยไม่มีอินเตอร์เน็ต ยาวนานเพียงพอ ฉันแยกแยะออกอยู่แล้ว ว่าโลกแห่งความเป็นจริงและโลกในอินเตอร์เน็ต แตกต่างกันอย่างไร

แต่ที่จะเป็นปัญหาคือเด็กรุ่นใหม่ ในอีกห้าสิบปีข้างหน้า เด็กที่เติบโตมาพร้อมกับ ipad

ปัญหาคือพวกเขาไม่มีขอบขีดจำกัด ว่าควรใช้มันตั้งแต่อายุกี่ขวบ เพราะปัญหายังไม่เกิด มนุษย์ยังมองไม่เห็นโทษ แต่หากมันเกิดปัญหา มันจะกลายเป็นโรคชนิดหนึ่งที่แก้ได้ยาก

เพราะมนุษย์หนึ่งชั่วอายุคนได้รับผลของมันเรียบร้อย และซึมลึกแล้ว