‘ชัชชาติ’ สั่งเข้มความปลอดภัยรร.สังกัดกทม. หลังเกิดเหตุจี้-ชิงทรัพย์ เด็กนร.หลายแห่ง!

‘ชัชชาติ’ สั่งเข้มความปลอดภัยรร.สังกัดกทม. หลังเกิดเหตุจี้-ชิงทรัพย์ เด็กนร.หลายแห่ง!

 

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ที่ห้องประชุมสัญญา ธรรมศักดิ์ ชั้น 7 สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการ ศาลยุติธรรม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนบดินทร์เดชาโดนจี้ชิงเข็มพระเกี้ยววานนี้ (29 มิ.ย.) ว่า ผมว่าจริงๆ แล้วสำหรับเรื่องความปลอดภัย กทม.เองในแง่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ทำความสะอาด ให้รายงานจุดเสี่ยงเข้ามา เพราะเรามีเจ้าหน้าที่กวาดถนน หรือเทศกิจเป็นหมื่นคนในพื้นที่ก็รายงานเข้ามาเพื่อให้เราเข้าไปดูแลให้ปลอดภัย

“ตอนนี้เราคงเน้นที่โรงเรียนสังกัดกทม.ก่อนเพราะเราไม่มีกำลังดูทุกโรงเรียน คงต้องช่วยเหลือกันทุกระบบทั้งตำรวจและเทศกิจ ขณะเดียวกันวานนี้ได้มีการเรียกประชุมฝ่ายรักษาฯ ที่ดูแลคนกวาดถนน เพื่อขอให้เป็นหูเป็นตาด้วย เพราะว่าเขาจะรู้ว่าจุดไหนมีความเสี่ยง เช่น ความมืด และรายงานเข้ามาเพื่อปรับปรุง” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พอเกิดเหตุติดกันแบบนี้ สะท้อนให้เห็นอะไรหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ก็สะท้อนให้เห็นหลายรูป อย่างเรื่องความปลอดภัย เป็นสิ่งที่เราประมาทไม่ได้ หรือจุดที่มืด เด็กอาจจะต้องเดินทางเร็วขึ้นเพราะว่ารถติดก็ถึงโรงเรียนเร็ว และยังมีสภาพเศรษฐกิจด้วยที่อาจจะรุนแรงขึ้น แต่อันนี้ยังไม่แน่ใจเนื่องจากมีหลายเรื่องประกอบกัน กทม.เองก็จะทำหน้าที่ตัวเองให้ดี ในการดูแลจุดเสี่ยง

“ส่วนทางโรงเรียนเองที่พบเห็นจุดเสี่ยงอะไรให้แจ้งเข้ามา ไฟดับ ต้นไม้บัง เราจะรีบไปปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ ต้องช่วยกันในหลายมิติ กทม.เองจะเอาเจ้าหน้าที่ลงไปดูแลความปลอดภัยให้ดีที่สุด” นายชัชชาติ กล่าวและว่า กทม.เองไม่มีกำลังที่จะไปดูแลทุกจุดตลอด 24 ชั่วโมง แต่เราต้องช่วยกันประชาชนช่วยกันดูแล กทม.ดูแลในส่วนที่ต้องรับผิดชอบด้วย อาจจะช่วยบรรเทาลงไปได้” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว