พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ วัดไผ่ล้อม ผุดไอเดีย เปลี่ยนพวงรีดเป็นจักรยาน จัดตั้งโครงการ จักรยาน-อุปกรณ์กีฬาของแม่ ‘เพื่อเด็กในถิ่นทุรกันดาร’

สกู๊ป-โครงการจักรยานของแม่

……………………………………………………………………………………………………………..

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ วัดไผ่ล้อม ผุดไอเดีย เปลี่ยนพวงรีดเป็นจักรยาน

จัดตั้งโครงการ จักรยาน-อุปกรณ์กีฬาของแม่ ‘เพื่อเด็กในถิ่นทุรกันดาร’

สืบเนื่องจากที่พระเดชพระคุณ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ท่านได้สูญเสีย นางบุญส่ง สุนทรสุวรรณ โยมมารดา ซึ่งได้เสียชีวิตเมื่อวันที่18ก.ย.60 และได้ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม 15 วัน บรรจุศพรอกำหนดวันพระราชทานเพลิงศพ ปรากฏว่ามีบุคคลที่เคารพศรัทธาจำนวนมากแจ้งประสงค์ จะนำพวงรีดมาแสดงความเคารพศพ ซึ่งมีทั้งดอกไม้สด และดอกไม้แห้ง เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ พระเดชพระคุณ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน จึงเห็นสมควรจัดทำพวงรีดจักรยาน เพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์ มอบให้เด็กนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า อาตมาจึงได้ดำเนินการจัดตั้ง โครงการจักรยาน และอุปกรณ์กีฬาของแม่ เพื่อเด็กในถิ่นทุรกันดาร โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ใช้จักรยานเป็นพาหนะเดินทางไปโรงเรียน โดยอาตมาจะมอบจักรยานและอุปกรณ์กีฬา เป็นของขวัญกำลังใจให้น้องๆในจังหวัดต่างๆในถิ่นทุรกันดาร เพื่อช่วยให้น้องๆไม่ต้องเดินเท้าไปโรงเรียน โดยโครงการดังกล่าวนี้ อาตมาได้ดำเนินการรวบรวม จักรยาน จากผู้ที่แจ้งความประสงค์ จัดซื้อจักรยานและอุปกรณ์กีฬา ให้น้องๆได้มากขึ้น ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาอาตมา ได้ออกเดินทางไปทำกิจกรรมกับเด็กๆ กลุ่มต่างๆ และโรงเรียนต่างๆที่ขาดแคลนในจังหวัดต่างๆ เช่น การไปอบรมธรรมะเชิงรุก นำดนตรีสร้างความสุข ไปแสดงให้เด็กๆ ได้ร่วมกิจกรรม เล่นเกมสันทนาการ ฝึก

ทักษะ มอบอุปกรณ์การเรียนที่จำเป็นให้ กระทั่งล่าสุดมานี้ เห็นว่า ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นสำหรับเด็กๆ นั่นก็คือพาหนะเดินทางไปโรงเรียน

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน กล่าวอีกว่า ทุกวัน เด็กนักเรียนไม่น้อยต้องเดินทางด้วยสองเท้า ด้วยระยะทางหลายกิโลเมตร เพื่อไปโรงเรียนให้ทันเวลา หากวันไหนฝนตก พื้นดินเปียกแฉะ เด็กๆ ก็ต้องเดินลุยโคลนไปโรงเรียน ทำให้การเดินทางกินระยะเวลายาวนานกว่าปกติ หรือไม่เด็กๆก็ต้องยอมขาดเรียนในวันนั้น แม้การศึกษาจะมีค่ามากพอสำหรับการออกแรงเดิน แต่ก็คงจะดีไม่น้อย หากมีใครสักคนหยิบยื่นตัวเลือกที่ดีกว่าให้กับพวกเขา ด้วยมูลเหตุดังกล่าวนี้อาตมา จึงได้จัดโครงการ “จักรยาน-อุปกรณ์กีฬาของแม่ เพื่อเด็กในถิ่นทุรกันดาร” เพื่อจัดหาจักรยานอุปกรณ์กีฬา มอบให้กับน้องๆ ในจังหวัดต่างๆ ในระดับชั้นประถมศึกษา โดยอาตมา จะเป็นผู้คัดเลือกโรงเรียนและนักเรียนที่ขาดแคลนซึ่งมีผลการเรียนดี แล้วจัดกิจกรรมมอบจักรยานและอุปกรณ์กีฬาให้กับเด็กๆ เป็นของขวัญกำลังใจ หลังเสร็จสิ้นพิธีสวดพระอภิธรรมศพให้โยมมารดา จากนั้นอาตมาจะรวบรวมจักรยานทั้งหมดที่มีนับหลายร้อยคัน นำไปมอบในทันที และจะทำโครงการนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง สำหรับญาติโยมท่านใดที่จะประสงค์บริจาคจักรยานและอุปกรณ์การกีฬา สามารถแจ้งความประสงค์มาโดยตรงได้ที่อาตมา พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม สอบถามรายละเอียดโทร.081-789-5656 ………………………………………………………………