โฆษกรัฐบาล ท้าฝ่ายค้าน งัดหลักฐานทุจริตกลางสภา ซัดขอเพิ่มวัน แค่หวังหาเสียง

โฆษกรัฐบาล จวก สุทิน ควรเนื้นเนื้อหา มากกว่าจำนวนวัน เย้ยแค่หวังหาเสียงล่วงหน้า ยันนายกฯ-รัฐมนตรี พร้อมแจงทุกประเด็นที่ถูกซักฟอก

 

วันที่ 27 มิ.ย.2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ มีผู้ถูกอภิปรายถึง 11 คน คงต้องได้วันอภิปรายไม่น้อยกว่า 4 วันว่า สุดท้ายแล้ว ฝ่ายค้านก็เผยวัตถุประสงค์ที่แท้จริงออกมาให้เห็นว่า การใส่ชื่อนายกฯ และรัฐมนตรีมากถึง 11 คนในญัตตินั้น ไม่ใช่เพราะมีข้อมูลหรือหลักฐานการทุจริตที่ชัดเจนใดๆ เลย แต่ต้องการใช้เวทีนี้หาเสียงให้กับตัวเองก่อนถึงการเลือกตั้งสมัยหน้าใช่หรือไม่

นายธนกร กล่าวว่า เรื่องการกำหนดวันนั้น วิปทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องไปพูดคุยทำความเข้าใจกัน แล้วแจ้งมาที่รัฐบาล แต่อยากขอให้ฝ่ายค้านใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เน้นเนื้อหามากกว่าจำนวนวันอภิปราย ควรเสนอแนะหรือชี้ให้เห็นข้อบกพร่องอย่างชัดเจนด้วยข้อมูล และข้อเท็จจริง ไม่ใช่ใช้แต่วาทกรรมเสียดสีเพื่อหวังหาเสียงเท่านั้น ซึ่งแบบนั้นประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์

นายธนกร กล่าวว่า ส่วนที่ระบุได้เตรียมหมัดเด็ดตรวจสอบนายกฯ และรัฐมนตรี รวมถึงหลังอภิปรายจะยื่นข้อมูลหลักฐานต่อ ป.ป.ช.ให้เอาผิดนายกฯและรัฐมนตรีบางคนด้วยนั้น หากฝ่ายค้านคิดว่ามีหมัดเด็ดจริงก็นำมาเปิดเผยต่อที่ประชุมสภาได้ รัฐบาลพร้อมชี้แจงทุกประเด็น เพราะมั่นใจว่ารัฐบาลชุดนี้เด็ดขาดกับการทุจริต

แต่อยากขอร้องฝ่ายค้านว่า ข้อมูลที่นำมาอภิปราย หากเป็นแค่ข้อพิรุธที่ฝ่ายค้านเชื่อเอาเอง หรือทึกทักเอาเองว่าน่าจะมีการทุจริต เมื่อรัฐบาลชี้แจงแล้วก็ควรเปิดใจรับฟังด้วย ไม่ใช่ยังคงหลับหูหลับตาอภิปรายต่อว่ามีการทุจริต เพราะแบบนั้นสุดท้ายฝ่ายค้านเองจะถูกหมัดเด็ดรัฐบาลน็อกกลางสภา และถูกประชาชนลงโทษที่อภิปรายแบบไร้คุณภาพในการเลือกตั้งสมัยหน้า