‘ชัชชาติ’ เผย ปชช.คลิกดูร่างงบฯในเว็บไซต์ กทม.! ย้ำ Open Bangkok โปร่งใส ไร้ทุจริต

ดูได้แล้ว! ชัชชาติเผย ปชช.คลิกดูร่างงบประมาณในเว็บไซต์ กทม.! ย้ำ Open Bangkok โปร่งใส ไร้ทุจริต

 

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)(กทม.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ทั้งหมด 79,000 ล้านบาท ว่า ได้เห็นร่างดังกล่าวแล้วหลังจากมีการพิจารณาเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ในเว็บไซต์ของทาง กทม. ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีสรุปให้หมดเลย ทำให้ประชาชนได้รู้ว่าภาษีของประชาชนจะนำไปทำอะไรบ้าง และหากเห็นว่าโครงการไหนที่ไม่เหมาะสมหรือไม่โปร่งใสสามารถแจ้งและเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้

คลิก : https://official.bangkok.go.th/

ผู้สื่อข่าวถามว่า หนึ่งในนโยบายของนายชัชชาติ คือการรื้อโครงสร้างงบประมาณ นายชัชชาติ กล่าวว่า จริงๆ แล้วเรียกว่า Open Bangkok เป็นการขับเคลื่อนกรุงเทพฯ แบบมีส่วนร่วม โปร่งใส มีประสิทธิภาพ เราจะทำทุกอย่างให้มีความโปร่งใส ส่วนเรื่อง Zero Based Budgeting ครั้งนี้คงไม่ทันหรอก เพราะงบตั้งไว้แล้ว แต่ได้เข้ามาอธิบายให้คณะผู้บริหารฟังแล้ว

“Zero Based อย่าไปยึดของเก่าแล้วเพิ่มเปอร์เซ็นต์งบ เอาจริงๆ แล้วคงต้องดูว่างบส่วนไหนสามารถทำ Zero Based ได้ แต่งบที่ผูกพันไปแล้วทำไม่ได้ แต่งบที่เหลืออยู่คงต้องดูว่าอะไรที่ไม่จำเป็นก็ต้องตัดทิ้ง แล้วเริ่มใหม่ แต่ว่าปี 2567 คงต้องเอาตรงนี้เป็นจุดเริ่ม แนวคิดคือทำให้เต็มที่เพื่อปี 2567” นายชัชชาติ กล่าว

กรุงเทพโปร่งใส

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หนักใจหรือไม่ เมื่อต้องไปอภิปรายในสภากทม. ถึง 2 วัน นายชัชชาติ กล่าวว่า จริงๆ แล้วต้องคุยกัน และมองว่าสภากทม. ต้องตัดงบลง ภาพรวมก็ต้องเสนอโครงการใหม่เข้าไป มองว่าต้องร่วมมือกัน เพราะไม่ใช่คู่ต่อสู้ แต่เป็นเพื่อนร่วมงานกัน สุดท้ายแล้วต้องทำเพื่อประชาชนให้ดีที่สุด

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงนโยบาย 216 ข้อ ด้วยว่า คงไม่แปรเป็นโครงการทั้งหมด เพราะบางโครงการก็ไม่ได้ใช้เงิน และบางโครงการก็เริ่มไปแล้วหลายโครงการ ตอนนี้กำลังเร่งทำให้เป็นแผนคาดว่าคงเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ (มิ.ย.) และหากสภากทม. เห็นชอบก็ค่อยบรรจุเข้าไปเพิ่มได้