นาโตเตือนสงครามยูเครนยืดเยื้อหลายปี เตรียมรับมือราคา ‘น้ำมัน-อาหาร’ พุ่ง

ไหวไหม! นาโตเตือนสงครามยูเครนยืดเยื้อหลายปี เตรียมรับมือราคา ‘น้ำมัน-อาหาร’ พุ่ง

 

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้สูงที่สงครามในยูเครนจะยืดเยื้อยาวนานหลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่สหภาพยุโรป (อียู) ได้รับรองสถานะผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกอียูของยูเครน

สโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า การจัดหาอาวุธที่ล้ำสมัยให้กองทหารยูเครนจะเพิ่มโอกาสในการปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกให้หลุดพ้นจากการควบคุมของรัสเซีย

“เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับความจริงที่ว่ามันอาจต้องใช้เวลาหลายปี เราต้องไม่ยอมแพ้ในการให้การสนับสนุนต่อยูเครน แม้ว่ามันจะมีค่าใช้จ่ายสูง ไม่เพียงแต่ค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนทางทหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงราคาพลังงานและอาหารที่สูงขึ้นด้วย” สโตลเทนเบิร์กกล่าว

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน คณะกรรมาธิการยุโรปได้แนะนำให้มีการรับรองสถานะผู้สมัครสมาชิกอียูของยูเครน โดยคาดว่าจะมีการให้การรับรองในการประชุมสุดยอดอียูในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้ความพยายามที่เคยถูกมองว่าเกินเอื้อมของยูเครนก่อนหน้าการรุกรานของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ แม้ว่าขั้นตอนต่างๆ อาจใช้เวลาหลายปีกว่าจะบรรลุเป้าหมายก็ตามที

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกัน โดยเขาเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการหลีกเลี่ยงไม่ให้ยูเครนอ่อนล้า และไม่ให้กองกำลังรัสเซียเดินหน้าต่อไปได้แม้จะเป็นเพียงทีละนิ้วก็ตามที โดยพันธมิตรต้องแสดงให้ชาวยูเครนเห็นว่าเราจะอยู่ที่นั่นเพื่อสนับสนุนชาวยูเครนเป็นเวลานาน ด้วยการทำให้มั่นใจว่ายูเครนจะได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์ กระสุนปืน และการฝึกอบรมที่เร็วกว่าผู้รุกราน

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้ลงพื้นที่แนวหน้าและเยี่ยมเยียนทหารที่ภูมิภาคมิโคลาอีฟที่อยู่ห่างจากกรุงเคียฟราว 550 กิโลเมตร โดยเซเลนสกีได้กล่าวกับทหารว่า “ชายหญิงผู้กล้าของเรา พวกเราทุกคนทำกันอย่างเต็มที่ พวกเราจะต้องรอด และพวกเราจะชนะอย่างแน่นอน” อย่างไรก็ดี สำนักงานของเซเลนสกีไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางดังกล่าวว่าเกิดขึ้นเมื่อใด