ไทยสร้างไทย อัดประยุทธ์ แก้ปัญหาของแพงสุดห่วย สินค้าพาเหรดขึ้นราคาเกือบทุกอย่าง

ไทยสร้างไทย อัดประยุทธ์ แก้ปัญหาของแพงสุดห่วย ปล่อยของกินของใช้พาเหรดขึ้นเกือบทุกรายการ สงสัยมีนายกฯไว้ทำไม หวังเห็นมากกว่าการขอความร่วมมือเอกชนเพื่อช่วยเหลือประชาชน

 

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 นางสาวณิชา บุญลือ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงสถานการ์โควิดที่เริ่มคลี่คลาย ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ หนุนความต้องการดีมานด์สินค้าและบริการเพิ่ม ปัจจัยดัน “ราคา” สินค้าแพง ซึ่งสวนทางค่าครองชีพลดลง รายได้เท่าเดิมแต่ค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ตอกย้ำการบริหารประเทศ บริหารเศรษฐกิจล้มเหลว ทำให้เกิดของแพงทั้งแผ่นดิน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

นอกจากราคาน้ำมัน ที่มีความผันผวนในแต่ละวันแล้ว ยังมีข้าวของเครื่องใช้มีการปรับราคาขึ้น ซึ่งราคาสินค้าบริโภค อุปโภคจะเพิ่มสูงขึ้น ตามต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยรายชื่อสินค้าที่รับราคาขึ้นในเบื้องต้นจะประกอบไปด้วย ครีมเทียม แบบถุงและกล่อง เพิ่มขึ้น 2-5 บาท กาแฟสำเร็จรูป ทุกขนาด เพิ่มขึ้น 4-5 บาท กาแฟกระป๋อง เพิ่มขึ้น 2 บาท สบู่ ครีมอาบน้ำ เพิ่มขึ้น 10% ปลากระป๋อง เพิ่มขึ้น 4 บาท น้ำนมถั่วเหลืองแบบขวด เพิ่มขึ้น 3 บาท น้ำจิ้มไก่ เพิ่มขึ้น 10 ส่วนในเดือนกรกฎาคม ก็มีอีกหลายสินค้าที่จ่อเพิ่มราคา เช่น น้ำยาซักผ้าขาว น้ำผลไม้บางยี่ห้อ เป็นต้น

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ไม่ใช่แค่ปัญหาด้านราคาแพงเท่านั้น แต่อาจเกิดปัญหาสินค้าขาดแคลนได้
อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามดูว่าท้ายที่สุดแล้ว กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานปลายทางที่กำกับดูแลราคาสินค้าจะออกมาตรการอะไรช่วยเหลือทั้งผู้ผลิต ร้านค้าส่ง ร้านค้าปลีก และผู้บริโภค มากกว่าการออกมาบอกภาคเอกชนว่าขอความร่วมมือในตรึงราคา และจะมีวิธีการช่วยเหลือประชาชนอย่างไร

ไม่ว่าจะเสนอแนะวิธีไหนไป ก็ไม่สามารถเปลี่ยนความคิดของคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะ ไม่เคยได้รับความเดือดร้อน บ้านพักก็ฟรี น้ำมันรถก็เติมฟรี ค่าน้ำ ค่าไฟ ก็ไม่เคยต้องเสีย จะมาเข้าใจหัวอกของคนหาเช้ากินค่ำ คนตัวเล็กตัวน้อย ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศได้อย่างไร วิธีการแก้ปัญหาแบบฉบับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมา ประชาชนแทบสิ้นหวัง อาทิเช่น

15 กันยายน 2557 : ราคายางสูงมากขึ้น ขายได้กิโลกรัมละ 70 บาท ชาวสวนยางเรียกร้องอยากให้ขายยางได้กิโลกรัมละ 100 บาท พลเอกประยุทธ แนะชาวสวนยางให้ไปขายที่ ดาวอังคาร

4 กรกฎาคม 2558 :ช่วงราคาอาหารทะเลแพงมากขึ้น กลับบอกให้ประชาชนไปหาอาหารอย่างอื่นมาบริโภคแทนไปก่อน แพงก็อย่าไปทาน ให้คนรวยมีสตางค์ให้ไปทาน

18 มีนาคม 2558 : ราคาสินค้าเกษตรราคาแพง มะนาว วิธีการแก้ปัญหาของผู้นำคือ ให้ชาวเกษตรกรปลูกมะนาวไว้ทานเอง

5 กันยายน 2562 : น้ำท่วมหนัก ทำให้ข้าวที่เกษตรกรปลูกไว้ ได้รับความเสียหาย กลับบอกให้ไปเลี้ยงปลาแทน

4 พฤศจิกายน 2564 : ราคาผักชีแพง กลับให้นำไปปลูกในค่ายทหาร เพื่อลดราคาผักชีแพงให้กับประชาชน

17 มกราคม 2565: ราคาหมูแพง แก้ปัญหาโดยงดการส่งออก และให้เพาะพันธ์ลูกหมู แนะประชาชนให้หันมาทานเนื้อไก่แทน

7 มีนาคม 2565: น้ำมันแพง แต่กลับบอกให่ประชาชนใช้รถเท่าที่จำเป็น ให้ประหยัด

และนี่คือการแก้ปัญหาจริงๆ หรือเป็นการเพิ่มปัญหาและผลักภาระมาที่ประชาชน ซึ่งไม่ใช่แค่ราคาสินค้าเกษตรที่แพง ราคาน้ำมันที่แพง ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคยังแพงอีก ดิฉันจึงขอตั้งคำถามว่า ตลอดการบริหารประเทศที่ยึดอำนาจมาจากประชาชน การแก้ปัญหาแบบนี้ ประชาชนจะมีรัฐบาลไว้เพื่ออะไร ///