สวนกระแส! วิป รบ.มีมติคว่ำ ‘สมรสเท่าเทียม’ ของก้าวไกล เคาะให้ ‘ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต’ ฉบับรัฐบาลไปต่อ

‘ชินวรณ์’ เผยวิปรัฐบาลมีมติคว่ำร่าง กม.สมรสเท่าเทียมของก้าวไกล เหตุเนื้อหาโยงกฎหมายอื่น รับหลักการแค่ 3 ฉบับของรัฐบาล

 

วันที่ 14 มิถุนายน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงมติของวิปรัฐบาลต่อการลงมติในร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวันที่ 15 มิถุนายน ในประเด็นการให้สิทธิบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศดำรงสถานะคู่สมรส หรือการสมรสเท่าเทียม ว่าจะมี 4 ร่าง พ.ร.บ.ที่จะเข้าสู่การพิจารณาคือ

1.ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เสนอโดย นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ โดยเป็นฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ 2.ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่ ครม.เสนอ 3.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … ครม.เป็นผู้เสนอ และ 4.ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป.และคณะ

นายชินวรณ์​กล่าวด้วยว่า โดยมติวิปรัฐบาลคือจะให้ทั้ง 4 ฉบับพิจารณาไปในคราวเดียวกัน เพราะมีหลักการและรายละเอียดทำนองเดียวกัน และเมื่อพิจารณาเสร็จจะแยกลงมติทีละฉบับ เบื้องต้นจะไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ส่วนอีก 3 ฉบับจะให้รับหลักการ และจะรับความคิดเห็นไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหลังจากรับหลักการแล้วจะตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) จำนวน 25 คนขึ้นมาพิจารณา

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ไม่สามารถรับหลักการได้ทั้งหมด นายชินวรณ์กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมของพรรค ก.ก.เกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่น ส่วนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตเป็นร่างกฎหมายเฉพาะ เห็นว่าควรดำเนินการไปก่อน ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งฯที่รัฐบาลเสนอ ถือเป็นกฎหมายพ่วงกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของรัฐบาลที่ปรับให้สอดรับกัน เช่น การรับรองสิทธิคู่สมรส การรับรองบุตรบุญธรรม ทั้งนี้ ยอมรับว่าร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งฯของ ครม.มีหลายประเด็นที่ไม่ตรงกันกับฉบับของพรรค ก.ก.