ทร.ปัดตกจีน เสนอเครื่องยนต์ “เรือดำน้ำ” อันใหม่แทนของเยอรมนี อึ้งไม่เคยมีประเทศไหนใช้มาก่อน

ทัพเรือ ปักตกข้อเสนอจีน ให้เครื่องยนต์ เรือดำน้ำ รุ่น CHD 620 แทน MTU 396 ของเยอรมนี ชี้ไม่เคยใช้งานในเรือดำน้ำประเทศใดมาก่อน

 

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงผลการประชุมหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าระหว่าง กองทัพเรือ กับ บริษัท CSOS ที่ห้องประชุม อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

โดยมี พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ เป็นประธานฝ่ายไทย และ Mr. Liu Song รองประธาน บริษัท CSOC เป็นประธานฝ่ายจีน และมีรองผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ประจำสถานเอกอัครราชทูตจีน/กรุงเทพฯ ร่วมในการประชุม

โดย บริษัท CSOC แจ้งว่าได้ใช้ความพยายามในการเจรจา กับบริษัท MTU สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ทั้งในระดับ บริษัท-บริษัท รัฐบาล-รัฐบาล และ ช่องทางทางการทูต ในการจัดหาเครื่องยนต์ขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แต่ไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลงได้

ทั้งนี้ บริษัท CSOC ได้เสนอเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้ารุ่น CHD 620 ให้ กองทัพเรือพิจารณาทดแทนรุ่น MTU 396 แต่กองทัพเรือได้แจ้งยืนยันความต้องการใช้ เครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า MTU 396 ตามข้อตกลง เนื่องจากเครื่องยนต์ CHD620 ที่บริษัท CSOC เสนอ ไม่เคยมีการใช้งานในเรือดำน้ำของประเทศใดมาก่อน

พล.ร.ท.ปกครอง กล่าวต่อว่า กองทัพเรือได้แจ้งประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในข้อตกลง ให้ทางบริษัท CSOC รับทราบ ดังนี้

1. ต้องผ่านการรับรองมาตรฐานการใช้งานจริงในเรือดำน้ำ
2. มีความปลอดภัยในการใช้งานจริง
3. มีการรับประกัน การบริการหลังการขาย และการซ่อมบำรุง
4. ตอบสนองด้านความต้องการใช้งานทางยุทธการของกองทัพเรือ

เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในข้อตกลง กองทัพเรือ ขอให้ทางบริษัท CSOC จัดทำข้อเสนอแนวทาง ระยะเวลา และแผนงานการดำเนินการแก้ไขปัญหา ตลอดจนกำหนดระยะเวลาในการส่งมอบเรือดำน้ำให้ กองทัพเรือ พิจารณาภายใน 60 วัน (ภายใน 9 ส.ค. 2565)