“ณัฐวุฒิ” ขอบคุณอัยการ ร่อนหนังสือจี้ดีเอสไอส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.เลิกเล่นบทจ่าเฉย คดีสลายชุมุนมปี53

“ณัฐวุฒิ” ขอบคุณอัยการ ร่อนหนังสือจี้ดีเอสไอส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.เลิกเล่นบทจ่าเฉย คดีสลายชุมนุมปี 53 ยํ้า ไม่ได้กดดัน แต่ต้องการความยุติธรรม เผย ต.ค.ยุติเคลื่อนไหว หวั่นบางฝ่ายหยิบใช้เป็นประเด็นการเมืองโต้ไปมา

วันนี้ (28 ก.ย.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า จากรายงานข่าวของสื่อมวลชน ต้องขอขอบคุณองค์กรอัยการซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่ตามข้อผูกพันในคำพิพากษาศาลฎีกา โดยทำหนังสือแจ้ง ป.ป.ช.ให้ทราบคำพิพากษาเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และแจ้งดีเอสไอให้ส่งสำนวนฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผลให้กับ ป.ป.ช.

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ ป.ป.ช.คงเล่นบทจ่าเฉยต่อไปไม่ได้ แต่จำเป็นต้องอธิบายต่อสังคมว่า หลักฐานเก่าที่ใช้ยกคำร้องคดีนี้คืออะไร และคำพิพากษาศาลฎีกาตลอดจนสิ่งที่ฝ่ายกฎหมายและญาติผู้เสียชีวิตระบุก่อนหน้านี้ถือเป็นหลักฐานใหม่หรือไม่ หากได้ทราบความชัดเจนจะพยายามอย่างที่สุดในการรวบรวมสิ่งที่เรียกว่าหลักฐานใหม่นำส่ง ป.ป.ช.ให้ได้ ทั้งที่น่าจะเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ในฐานะพนักงานสอบสวนจะขวนขวายหาหลักฐานเพื่ออำนวยความยุติธรรมให้คนที่ถูกฆ่าตาย

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ตนไม่มีเจตนากระทบกระทั่งหรือกดดัน ป.ป.ช. แต่ตนต้องการความยุติธรรม ซึ่งถ้าเอามาตรฐานการใช้ดุลพินิจการสั่งฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และคณะ คดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตร เป็นเกณฑ์ เห็นว่าคดีปี 2553 ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นไปได้นอกจากสั่งฟ้องตามกันไป แม้จะอ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ไม่ได้ให้อำนาจใช้อาวุธสงครามกระทำต่อประชาชนมือเปล่าจนบาดเจ็บล้มตาย เหตุเกิดต่อเนื่องกันหลายวันกลับไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งเพื่อป้องกันความสูญเสียแต่อย่างใด

“ตลอดเดือนตุลาคมซึ่งเป็นห้วงเวลาสำคัญของคนไทยทั้งชาติ นปช.จะยุติการเคลื่อนไหวติดตามเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้บางฝ่ายใช้เป็นประเด็นการเมืองตอบโต้กันไปมา และให้เวลา ป.ป.ช.ในการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อผ่านช่วงเวลาดังกล่าวและถึงสถานการณ์ที่เหมาะสมจะติดตามเรื่องนี้กับ ป.ป.ช.อีกครั้ง ภายใต้ข้อเรียกร้องเดียวคือ คนตายเป็นร้อย คดีต้องถึงศาล หากทุกอย่างตรงไปตรงมาตามกระบวนการ พวกผมก็จะเป็นเช่นประชาชนคนหนึ่งที่คอยติดตามการพิจารณาคดีตามสิทธิที่ทำได้ต่อไป” แกนนำ นปช.กล่าว