ตัวสำรอง / สำเริงคดี : ทรงวาด

ภาพประกอบ : royalportraitsgallery.com

สำเริงคดี

ทรงวาด

 

ตัวสำรอง

 

ตัวสำรอง ของต้องมี

การมีตัวสำรองของตำแหน่งสำคัญๆ มีมานานนมกาเล ครั้งปลายทศวรรษ 1800 ดยุคแห่งมาร์ลโบโรห์ที่ 9 เจ้านายในราชสกุลอังกฤษ เคยแนะนำลูกทั้งสองของตนว่า “ทายาทและตัวสำรอง” (The heir and the spare)

ราชวงศ์อังกฤษปัจจุบัน ซึ่งมีปรินซ์วิลเลียมเป็นรัชทายาทต่อจากปรินซ์ชาร์ลส์ พระบิดาก็เคยมีพระอนุชาปรินซ์แฮรี่เป็นตัวสำรอง ก่อนที่่ฝ่ายหลังจะดีดเด้งตัวเองออกจากราชวงศ์ด้วยปฏิบัติการเมกซิต

เมื่อปี 2013 ควีนอลิซาเบธร่วมกับรัฐสภาอังกฤษได้ปรับเปลี่ยนกฎกติกาการสืบราชบัลลังก์ จากเดิมที่การสืบทอดจะโดดข้ามเด็กหญิงหรือสตรีไปยังเด็กชายหรือบุรุษ ให้เป็นการสืบทอดบัลลังก์ตามลำดับการถือกำเนิดเท่านั้น ทำให้เจ้าหญิงมีสิทธิ์ขึ้นครองบัลลังก์โดยเสมอภาคกับเจ้าชาย กติกาใหม่นี้จะใช้กับสมาชิกพระราชวงศ์ที่ประสูติหลัง 28 ตุลาคม 2511 เป็นต้นไป

ด้วยเหตุนี้ ปรินเซสชาร์ลอตซึ่งเคยได้เป็นแต่เจ้าหญิงเฉยๆ กลายเป็น ‘ตัวสำรอง’ ของปรินซ์จอร์จ ผู้พี่ชายซึ่งเป็นโอรสองค์ใหญ่ของปรินซ์วิลเลียมและเคทโดยพลัน เนื่องจากชาร์ลอต ประสูติเมื่อปี 2015 โดยจะครบ 7 ชันษาในเดือนกรกฎาคมนี้

เมื่อใดที่ปรินซ์ชาร์ลส์ (73) ขึ้นครองราชย์ ปรินซ์วิลเลียมก็จะได้รับตำแหน่ง Prince of Wales หรือรัชทายาทลำดับแรกของพระราชวงศ์ ปรินซ์จอร์จจะตามมาในลำดับสอง และปรินเซสชาร์ลอตจะเป็นรัชทายาทสำรองลำดับถัดไปเช่นเดียวกับที่ปรินซ์แฮรี่สมเด็จอาเคยเป็น

 

ฝูงแมงเมาธ์วิเคราะห์แกมนินทากันกรุบกริบว่า พฤติกรรมของตัวสำรองอย่างปรินเซสชาร์ลอต น่าจะไม่วุ่นวกระหกระเหฮัปฮิปฮูเรเพลย์เกิร์ลอย่างที่สมเด็จอาเคยเป็นเพลย์บอยมาก่อนตอนวัยรุ่นจวบหนุ่มเหน้า

เนื่องเพราะเธออาจเรียบร้อยกะร่อยกะหลิบ อีกทั้งไม่มีปมระทมขุ่นในใจ อย่างปรินซ์แฮรี่ที่ว่ากันว่าทรงมีลักษณะเป็นชาวกองทัพมากกว่าเจ้าชาย ซึ่งเจ้าตัวออกปากในตอนหลังว่าการมีพฤติกรรมเฮ้วฮิปเป็นเพราะความโกรธ และความกดดันจากการเสียชีวิตกะทันหันของพระมารดา ไดอานา หาใช่เพราะต้องตกเป็นตัวสำรองไม่

อนึ่ง นับตั้งแต่ชาร์ลอตประสูติ แฮรี่ก็เริ่มเป็นผู้ใหญ่ขึ้น มักไปร่วมงานกุศลกับพี่ชายและพี่สะใภ้ ต่อมาก็ยังเป็นองค์อุปถัมภ์มูลนิธิการกุศลอื่นๆ ด้วยตนเองอีกด้วย •