‘คาร์ลอส อัลคาราซ’ (ว่าที่) ราชาคอร์ตดินคนใหม่ / Technical Time-out : จริงตนาการ

Technical Time-out

จริงตนาการ

[email protected]

 

‘คาร์ลอส อัลคาราซ’

(ว่าที่) ราชาคอร์ตดินคนใหม่

 

ราฟาเอล นาดาล นักหวดชาวสเปน ถือเป็นยอดนักเทนนิสในคอร์ตดินอย่างแท้จริง การคว้าแชมป์แกรนด์สแลม “เฟรนช์ โอเพ่น” 13 สมัย ถือเป็นเครื่องการันตีความเทพของเขาได้เป็นอย่างดี แต่ในวัย 35 ปี คงเหลือเวลาอีกไม่นานที่นาดาลจะครองเจ้าแห่งคอร์ตดินเอาไว้ได้

คาร์ลอส อัลคาราซ นักหวดรุ่นน้องคนบ้านเดียวกัน กำลังไต่ระดับขึ้นมา อาจจะเรียกว่าแย่งชิงความเป็นราชาคอร์ตดิน หรือมารับช่วงต่อ ก็แล้วแต่ใครจะจะเรียก นั่นหมายถึงว่า นักหวดสเปนก็จะยังคงครองความยิ่งใหญ่ในเคลย์คอร์ทไปอีกอย่างน้อยก็น่าจะอีก 1 ทศวรรษ

อัลคาราซในวัย 19 ปี เคยชนะนาดาลมาแล้ว ในศึกมาดริด โอเพ่น รอบก่อนรองชนะเลิศ ที่บ้านเกิดของทั้งคู่ รวมทั้งยังเป็นชัยชนะเหนือนาดาลครั้งแรก จากการเจอกันมา 3 ครั้ง

จากอันดับ 120 ของโลก เมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้อัลคาราซพุ่งทะยานขึ้นมาเป็นมือ 6 ของโลก คว้าแชมป์ในปีนี้ไปแล้ว 4 รายการ ยังไม่มีนักเทนนิสชายคนไหนได้แชมป์ของเอทีพีได้เท่าเขา ชนะรวด 28 แมตช์ ทำให้สปอตไลต์มาส่องที่อัลคาราซแบบเต็มๆ ในเฟรนช์ โอเพ่น ปีนี้

“ใครๆ อาจจะมองว่าผมเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะได้แชมป์โรลองด์ การ์โรส แต่ผมไม่ได้กดดัน ผมเปลี่ยนมันเป็นแรงกระตุ้นมากกว่า” อัลคาราซกล่าวได้มั่นใจเกินวัย

แม้แต่นาดาลเองยังมั่นใจว่า ไอ้หนุ่มคนนี้จะมาแทนเขาได้ในไม่ช้า

“ถ้าไม่ใช่วันนี้ เราก็จะได้เห็นมันในเดือนหน้า” นาดาลพูดถึงอัลคาราซในเฟรนช์ โอเพ่น

 

อัลคาราซเติบโตมากับคอร์ตดิน เหมือนที่นักเทนนิสสเปนหลายคนเป็น และเขามีโค้ชอย่าง ฆวน คาร์ลอส เฟร์เรโร่ อดีตมือ 1 ของโลกชาวสเปน ที่เคยค้วาแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น มาแล้ว คอยดูแลอยู่

เฟร์เรโร่บอกว่า การคว้าแชมป์แกรนด์สแลมเป็นเรื่องที่ยากมากๆ เพราะต้องสู้กับนักเทนนิสที่ดีที่สุด ในวันที่พวกเขาพีกที่สุด ในแมตช์ที่ต้องแข่งขันกันยาวๆ ดังนั้น จึงต้องบอกอัลคาราซว่า ต้องทำงานอย่างหนัก มีสมาธิกับการทำงาน และอย่าไปสนใจเสียงรบกวนรอบข้าง

“ผมบอกเขาเสมอว่า นายยังไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างคนอื่นเขาเลยนะ” เฟร์เรโร่พูดถึงลูกศิษย์ของตัวเอง

การยกระดับนักเทนนิสอายุน้อยที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์ แต่ยังขาดสภาพร่างกายที่แข็งแกร่ง อัลคาราซต้องเล่นฟิตเนสอย่างหนัก เพราะเฟร์เรโร่มองว่าเขาบอบบางไม่ต่างจากเส้นสปาเกตตี รวมทั้งการสร้างความหลากหลายในการเลือกตีแต่ละช็อต ส่วนการมีวินัยในการใช้ชีวิตนอกคอร์ตก็เป็นเรื่องสำคัญมากเช่นกัน

อัลคาราซเคยพูดถึงนาดาลไว้ว่า คงไม่มีใครที่จะก้าวไปเหมือนนาดาลได้อีกแล้ว เพราะประวัติศาสตร์ที่เขาสร้างมามันยิ่งใหญ่มาก แต่ก็ยังเชื่อว่าตัวเองสามารถพัฒนาไปได้อีกมาก เพราะยังไม่เคยก้าวไปถึงจุดสูงสุดมาก่อน

“ถ้าลองดู (โนวัก) โยโควิช, (โรเจอร์) เฟเดอเรอร์ และนาดาล พวกเขาพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ทำงานหนักและไม่เคยหยุดนั่นคือสิ่งที่ทำให้ทั้ง 3 คนเก่งมากๆ ผมอยากจะเป็นแบบนั้น ผมเองก็ตีได้ตีเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ผมอยากจะเก่งกว่านี้”

 

นาโช่ อัลบาร์ราน นักข่าวสเปนของ “Diario As” หนังสือพิมพ์กีฬาชื่อดัง บอกว่า อัลคาราซกลายเป็นคนดังมากๆ ในสเปนไปแล้ว ในวันที่นาดาลพุ่งขึ้นตอนอายุ 18 ไม่มีทวิตเตอร์ ไม่มีอินสตาแกรม แต่ตอนนี้มีแล้ว มันทำให้อัลคาราซอยู่ทุกๆ ที่ในสเปน

อัลบาร์รานเปรียบเทียบได้น่าสนใจว่า การที่นักกีฬาหรือทีมไหนจะขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ มันต้องเป็นเรื่องใหญ่มาก รีล มาดริด คว้าแชมป์ลาลีก้า หรือยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นข่าวใหญ่ที่ขึ้นหน้าหนึ่งแน่นอน อัลคาราซก็เป็นแบบนั้น เขามีข่าวขึ้นหน้าหนึ่งของ Diario As อยู่บ่อยๆ

ไม่ว่าคาร์ลอส อัลคาราซ จะไปถึงแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น ในปีนี้หรือไม่ แต่โอกาสจะทำได้ในชีวิตการเล่นเทนนิสยังเปิดกว้าง เพราะอายุยังน้อย จนถึงตอนนี้เขาอาจจะไม่ได้เป็นราชาคอร์ตดินแบบเต็มตัว

แต่อีกไม่นานมันจะเกิดขึ้นแน่นอน •