‘วันชัย’ ลั่นแค่ ส.ส.รวมเสียงเกินครึ่ง ก็โหวตนายกฯ ได้แล้ว อย่าโทษ ส.ว.

‘วันชัย’ แนะ 3 แนวทาง ส.ส.รวมเสียงเกินครึ่ง ก็โหวตนายกฯ ได้แล้ว หรือแก้รัฐธรรมนูญให้ได้ก่อนเลือกตั้ง อย่าอ้างว่าเป็นเพราะ ส.ว.

 

วันที่ 26 พ.ค. 2565 นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “จะตั้งรัฐบาลไม่ใช้เสียงส.ว.250 ได้หรือไม่” ว่า ถ้ามีการยุบสภาหรือนายกฯ ลาออก หรือครบวาระแล้วเลือกตั้งใหม่ หากส.ส.จะตั้งรัฐบาลเองโดยไม่ใช้เสียงของส.ว.เลยจะทำได้ไหม ขอตอบว่าทำได้แน่นอน ด้วยวิธีดังนี้ 1.ส.ส.ในสภาฯมี 500 คน รวมตัวกันให้ได้ 376-400 เสียง แค่นี้ก็โหวตให้ใครเป็นนายกฯ ได้แล้ว สามารถตั้งรัฐบาลได้ด้วยมือของส.ส.เองทั้งหมด

2.อาจจะเกี่ยงกันไปเกี่ยงกันมา เคยเป็นศัตรูคู่อริทางการเมืองกันมายาวนาน ไม่สามารถจะร่วมรัฐบาลกันได้ ต้องลด ละ เลิกในการเป็นศัตรูคู่อริกันชั่วคราว เห็นแก่เสียงของประชาชนเป็นสำคัญ ก็ร่วมกันโหวตให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งที่มีเสียงข้างมากเป็นนายกฯจัดตั้งรัฐบาลไปก่อน จากนั้นจะไม่ขอร่วมรัฐบาล โดดมาเป็นฝ่ายค้านก็ทำได้

และ3.หรือจะรวมหัวรวมตัวกันเร่งแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ส.ว.ให้ได้ก่อนเลือกตั้ง ถ้าสำเร็จก็ไม่ต้องใช้เสียงส.ว.ในการโหวตนายกฯ อีกต่อไป

“ทั้ง 3 แนวทางนี้อยู่ที่ส.ส.ทั้งนั้น ถ้าเอาจริงเอาจัง ไม่โกหกตัวเอง ไม่โกหกประชาชน เห็นแก่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่อิงกับอำนาจหวังที่จะเป็นรัฐบาล รัฐมนตรี เชื่อว่าส.ส.ทำได้ แก้ได้ แต่ที่ทำไม่ได้ แก้ไม่ได้ แล้วอ้างว่าเป็นเพราะส.ว.ไม่ยอมนั้นเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้นเอง คนพวกนี้อำนาจอยู่ที่ไหนก็ไหลไปที่นั้น เป็นเช่นนี้มาทุกยุคทุกสมัย แม้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ยังวิ่งไปหาผู้มีอำนาจกันร่ำไป ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง” นายวันชัย ระบุ