จีนกร้าวไม่ประนีประนอมเรื่องอธิปไตย หลังไบเดนลั่นพร้อมช่วยไต้หวันหากถูกรุกราน

จีนกร้าวไม่ประนีประนอมเรื่องอธิปไตย หลังไบเดนประกาศพร้อมแทรกแซงทางทหาร หากจีนบุกไต้หวัน

 

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการแสดงความคิดเห็นของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศว่า สหรัฐพร้อมจะใช้กำลังทางทหารเข้ามาแทรกแซงหากจีนรุกรานไต้หวัน

ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว ไบเดนถูกถามว่าเขาตั้งใจที่จะเข้าร่วมในปฏิบัติการทางทหารเพื่อปกป้องไต้หวันหากถูกจีนรุกรานหรือไม่ ซึ่งผู้นำสหรัฐตอบทันทีว่า “ได้ นั่นคือความมุ่งมั่นที่เราจะทำ” และอ้างว่าความมุ่งมั่นในการปกป้องไต้หวันของสหรัฐแข็งแกร่งยิ่งขึ้นหลังการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ไบเดนกล่าวว่า ความพยายามใดๆ ของจีนที่จะใช้กำลังกับไต้หวันเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และมันจะส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาค รวมถึงจะทำให้เกิดการกระทำอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกับสิ่งที่เกิดในยูเครน และตอนนี้จีนกำลังเล่นกับอันตรายอยู่แล้วโดยการบินเข้าไปใกล้น่านฟ้าของไต้หวัน รวมถึงการซ้อมรบต่างๆ ที่เกิดขึ้น

คำประกาศดังกล่าวถือเป็นถ้อยแถลงของประธานาธิบดีสหรัฐที่แข็งกร้าวที่สุดในการแสดงจุดยืนสนับสนุนการปกครองตนเองของไต้หวันในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา หลังจากที่ในอดีตสหรัฐมักหลีกเลี่ยงที่จะให้การรับประกันความปลอดภัยแก่ไต้หวันอย่างชัดเจน เนื่องจากพระราชบัญญัติความสัมพันธ์กับไต้หวันปี 1979 ของสหรัฐไม่ได้กำหนดให้มีการส่งกำลังทหารเข้ามาช่วยเหลือหากถูกจีนรุกราน แต่เป็นเพียงการกำหนดนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าไต้หวันมีทรัพยากรในการป้องกันตนเองและป้องกันการเปลี่ยนแปลงสถานะจากการกระทำฝ่ายเดียวโดยรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งออกมาบอกทันทีว่า การแสดงความเห็นของไบเดนไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายสำหรับสหรัฐในประเด็นของไต้หวัน เช่นเดียวกับนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ ที่ยืนยันว่านโยบายจีนเดียวของสหรัฐไม่ได้เปลี่ยนแปลง หลังผู้สื่อข่าวถามถึงการประกาศของไบเดนว่าเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าสหรัฐจะช่วยเหลือไต้หวันมากกว่านี้หรือไม่ เมื่อไบเดนให้คำมั่นดังกล่าว

ออสตินอ้างว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้ย้ำนโยบายจีนเดียวและความมุ่งมั่นของสหรัฐเพื่อสันติภาพและความมั่นคงทั่วทั้งช่องแคบไต้หวัน และยังเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐภายใต้พระราชบัญญัติความสัมพันธ์กับไต้หวันเพื่อช่วยให้ไต้หวันมีแนวทางในการป้องกันตนเอง นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่นโยบายของเราไม่เปลี่ยนแปลง

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงและคัดค้านอย่างหนักต่อความเห็นของผู้นำสหรัฐ พร้อมกับระบุว่า จีนไม่มีที่ว่างสำหรับการประนีประนอมในประเด็นที่เกี่ยวกับผลประโยชน์หลักของชาติอย่างอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน

“จีนจะดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อปกป้องอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของเรา และเราจะทำตามที่พูด” นายหวังกล่าว