‘ไบเดน’ บินเยือนญี่ปุ่น เข้าเฝ้าจักรพรรดิ เล็งเปิดตัวกรอบร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก

‘ไบเดน’ เปิดฉากเยือนญี่ปุ่น เข้าเฝ้าจักรพรรดิ เล็งเปิดตัวกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก กระชับมิตรรับมืออิทธิพลจีน

 

วันที่ 23 พฤษภาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา เปิดฉากการเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการแล้วในวันเดียวกันนี้ ด้วยการเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น ที่พระราชวังอิมพีเรียล ในกรุงโตเกียว ก่อนพบปะหารือกับนายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เรือนรับรองภายในพระราชวังอากาซากะ โดยไบเดนได้กล่าวสนับสนุนแผนการเพิ่มความสามารถในการป้องกันประเทศของญี่ปุ่น ขณะเดียวกันไบเดนและนายคิชิดะต่างแสดงความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในการตอบโต้รับมือการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาคเอเชีย

นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี นำประธานาธิบดีไบเดน เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศในพิธีต้อนรับผู้นำสหรัฐ ที่เรือนรับรองภายในพระราชวังอากาซากะ ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม (รอยเตอร์)

ทำเนียบขาวแถลงภายหลังการพบหารือระหว่างไบเดนกับนายคิชิดะว่า ผู้นำสหรัฐชื่นชมในความมุ่งมั่นของนายคิชิดะที่จะเพิ่มความสามารถในการป้องกันประเทศให้แข็งแกร่ง นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองชาติยังมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับพฤติกรรมขู่บังคับที่มีมากขึ้นของจีนซึ่งขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

รอยเตอร์

“ความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นเป็นรากฐานของสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมาช้านาน และสหรัฐยังคงยึดมั่นในพันธกิจป้องกันประเทศของญี่ปุ่นอย่างเต็มที่” ไบเดนกล่าวขณะเริ่มหารือกับนายคิชิดะ

ก่อนหน้านั้นนายไบเดนได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ที่พระราชวังอิมพีเรียล ซึ่งทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้กล่าวทักทายในนามของประชาชนชาวอเมริกัน ที่เน้นย้ำให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของสหรัฐและญี่ปุ่น

ประธานาธิบดีไบเดนและนายกรัฐมนตรีคิชิดะ ขณะเริ่มหารือ (รอยเตอร์)

ขณะที่นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าวก่อนหน้าการพบหารือกับประธานาธิบดีไบเดนว่า นั่นจะแสดงให้เห็นว่าสหรัฐจะเพิ่มการมีส่วนร่วมในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมากขึ้นไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า ไบเดนยังได้ให้การสนับสนุนญี่ปุ่นในการร่วมเป็นสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ด้วย

รอยเตอร์

อย่างไรก็ดี วาระสำคัญในการเยือนเอเชียครั้งนี้ของผู้นำสหรัฐ คือ การเปิดเผยกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอินโด-แปซิฟิก (ไอพีอีเอฟ) ที่จะเป็นเสาหลักความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในการเข้ามามีส่วนร่วมในภูมิภาคนี้มากขึ้น

นอกจากนี้ ไบเดนยังมีกำหนดที่จะเข้าร่วมในการประชุมสุดยอดความมั่นคง 4 ฝ่าย ได้แก่ สหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย หรือกลุ่มควอด ที่จะมีขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันเดียวกันด้วย