ศบค.ยันคนติดโควิด ได้สิทธิ์เข้าคูหาเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ถกพรุ่งนี้ ชงเปิดสถานบันเทิง-ปรับโซนคลายล็อกเพิ่ม

เลขาฯสมช.ยันคนติดโควิด ได้กาบัตรเลือกผู้ว่าฯ กทม. 22 พ.ค.แน่ แจงสธ.ใช้มาตรการแยกโซนผู้ติดเชื้อ คล้ายจัดสอบนักเรียน สามารถไปใช้สิทธิได้แน่ ถก 20 พ.ค.นี้ ชง เปิดสถานบันเทิง-ปรับโซนพื้นที่เป็นสีเขียว คลายมาตรการเพิ่ม แย้ม หากติดเชื้อ-ตายลด ประกาศเป็นโรคประจำถิ่นเร็วขึ้น

 

วันที่ 19 พ.ค.65 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลความมั่นคงในช่วงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา (สม.) ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ว่า

หน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ดูแลทุกอย่าง เรียบร้อยดี ยังไม่ได้รับรายงานอะไรที่ผิดปกติ ทุกหน่วยได้รับมอบแนวทางไปแล้ว โดยมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นเจ้าภาพ

ส่วนหน่วยที่ดูแลในระดับพื้นที่คือกทม.และเมืองพัทยา ซึ่งมีมาตรการรองรับไว้หมดแล้ว รวมทั้งมาตรการจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ โดยจะนำมาหารือในการประชุมวันนี้ด้วยเช่นกัน ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 20 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแนวทางการจัดโซนแยกสำหรับผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการอยู่แล้ว เนื่องจากเคยมีประสบการณ์ในการแยกเด็กนักเรียนในช่วงสอบ ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการที่ใช้ได้ รูปแบบการแยกโซนเลือกตั้งสำหรับผู้ติดเชื้อจึงคล้ายกัน และมีมาตรการที่รัดกุม ดังนั้นหาก กกต. และหน่วยที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้ว ผู้ที่ติดเชื้อและมีสิทธิเลือกตั้ง จึงสามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 22 พ.ค.นี้ได้

ชงเปิดสถานบันเทิง-ปรับโซนพื้นที่คลายล็อกเพิ่ม

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 08.30 น. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายคฑาวุธ ทองไทย (อ.ไข่ มาลีฮวนน่า) ประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย นายกสมาคมศิลป์หอไตร ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบพล.อ.สุพจน์ เพื่อขอหารือช่วยเหลือผู้ประกอบการสถานบันเทิง และการเปิดบริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ว่า ขอขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และพล.อ.สุพจน์ ซึ่งไม่เคยนิ่งนอนใจต่ออาชีพของคนบันเทิง มีความห่วงใยและดูแลมาตลอด โดยจัดพื้นที่จังหวัดโซนสีฟ้าให้ดำเนินอาชีพได้

นายคฑาวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการ ภาคประชาชน ใจชื้นมากขึ้นที่ทราบว่า สถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายและประชาชนให้ความร่วมมือปฏิบัติมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ทำให้ผู้ประกอบการสามารถปฏิบัติต่อลูกค้าได้อย่างเต็มที่ และถึงขณะนี้ทุกคนทราบดีว่าจะต้องปฏิบัติตัวกันอย่างไรในการป้องกันตนเอง ทำให้ทิศทางดีขึ้นมาก เชื่อว่าเรามีความหวัง และจะรอเฮผลการประชุมศบค.ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ถ้าศบค.มีมติผ่อนคลายให้ เราก็เปิดให้บริการได้ทันที เรามีความพร้อม

นายวีกฤษ อุ่นอนุโลม ตัวแทนสมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหารกลางคืน กล่าวว่า เชื่อว่าน่าจะมีมาตรการในเร็วๆ นี้ ซึ่งน่ายินดี จะทำให้สถานธุรกิจ ผับ บาร์กลับมาเปิดให้บริการโดยเร็ว ซึ่งเราจะดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เรามีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะกลับมาเปิดให้บริการ เศรษฐกิจจะได้หมุนเวียนมากขึ้น

ด้านนายบริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเข้าพบ เพื่อขอเสนอผ่อนคลายให้สถานบริการกลางคืน เปิดให้บริการได้ ศิลปินทั้งหลายจะได้มีงาน ผู้ประกอบการเปิดร้านได้ และได้ขอความช่วยเหลือเรื่องการลดภาษีสรรพสามิต ซึ่งทราบว่าทั้งศปก.ศบค. และศบค.ชุดใหญ่จะพิจารณาในประเด็นนี้ด้วย ซึ่งเรามีความหวังว่าจะได้เปิดบริการสถานบันเทิงกลางคืนทุกประเภท อย่างไรก็ตาม พล.อ.สุพจน์ เน้นย้ำกับพวกเรา 2 ประเด็นหลักคือ ผู้ประกอบการ และลูกค้าผู้ใช้บริการต้องปลอดภัย

ต่อมาเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือ ศบค. ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ว่า ในที่ประชุมรายงานผลและประเมินทิศทางการทำงาน หลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการเปิดประเทศ และปรับพื้นที่โซนสีจังหวัด ให้มาตรการผ่อนคลายลง จากสีส้มเป็นสีเหลืองทั้งหมด และมีพื้นที่สีใช้มาตรการสีเขียว 17 จังหวัด

พล.อ.สุพจน์ กล่าวต่อว่า และที่ประชุมจะพิจารณาปรับพื้นที่โซนสีให้ผ่อนคลายมากขึ้นจากสีเหลืองเป็นสีเขียวเพิ่มขึ้น รวมทั้งเพิ่มพื้นที่สีฟ้ามากขึ้น เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ในบรรยากาศที่สามารถจะผ่อนคลายมาตรการได้ และจะปรับมาตรการอื่น เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจเดินได้สะดวกกว่าเดิม สามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้คล่องตัว ลดภาระการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ส่วนที่มีข้อกังวลและต้องจับตาคือหลังจากเปิดสถานศึกษาเต็มรูปแบบ 100% โดยเรามีมาตรการรองรับไว้

พล.อ.สุพจน์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อเสนอของผู้ประกอบการ ให้เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์คาราโอเกะ จะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมในวันที่ 20 พ.ค.ด้วย ที่ผ่านมาพิจารณามาหลายรอบ แต่ทางสาธารณสุข ยังมีความกังวลอยู่ แต่ในครั้งนี้น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยดูจากวิธีการจัดการตนเองเมื่อติดเชื้อเป็นไปด้วยดี คิดว่าน่าจะได้รับการพิจารณา

เมื่อถามว่าจะพิจารณาเปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนพิจารณา โดยจะดูพื้นที่ปลอดภัยเป็นหลัก และประเมินตามปัจจัยที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เรื่องนี้นายกฯมอบแนวทางไว้นานแล้วว่าจะต้องพิจารณาจากปัจจัยใดบ้าง หากพื้นที่ใดพร้อม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข จะพิจารณาจากปัจจัยที่วางหลักเกณฑ์ไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจจะเพิ่มแค่ไหน หากมีการผ่อนคลายสถานบันเทิง พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า จากข้อมูลตัวเลขผู้ประกอบอาชีพกลางคืน มีหลายล้านคน ดังนั้นตัวเลขไม่ต้องกังวลเพราะจะเพิ่มขึ้นแน่นอน อีกทั้งพื้นที่ภาคการท่องเที่ยวก็จะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวด้วย

พล.อ.สุพจน์ กล่าวต่อว่า สำคัญที่สุดคืออาชีพของคนไทยที่เกี่ยวข้อง 10 ล้านคน จะทำให้ธุรกิจขยับขยาย สำหรับการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ต้องดูการฉีดวัคซีนจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต การบริหารจัดการของแต่ละพื้นที่ การปรับตัวของประชาชน เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่วางไว้ โดยนายกฯให้พิจารณาอย่างค่อยเป็นค่อยไปก่อนจะประกาศ และมีโอกาสประกาศให้เร็วขึ้น หากสถานการณ์อาจเป็นไปตามปัจจัยที่วางไว้