จะเล่าให้เจ้าฟัง / สำเริงคดี : ทรงวาด

Prince Harry and Jelle van Der Steen | Credit: Chris Jackson/Getty

สำเริงคดี

ทรงวาด

 

จะเล่าให้เจ้าฟัง

 

ระหว่างเดินทางไปร่วมงาน INVICTUS GAMES (การแข่งกีฬาระหว่างทหารผ่านศึกที่เจ็บป่วย ประจำปีนี้ หลังจากเลื่อนมา 2 ปีเพราะโควิด-19) เมื่อ 16-22 เมษายน 2022 ที่เนเธอร์แลนด์ ปรินซ์แฮรี่ได้ให้สัมภาษณ์กับ THE US TODAY … รายการทีวีสหรัฐ ซึ่งมีโฮดา คอบต์ เป็นพิธีกร

เจ้าชายวัย 37 บอกว่า ทุกวันนี้ยังรู้สึกเสมือนว่าพระมารดายังคงอยู่ และตั้งใจจะถ่ายทอดความทรงจำเกี่ยวกับแกรนด์ม่า ไดอานาให้อาร์ชี (2 ขวบ) และลิลลี่เบธ (10 เดือนเศษ) ฟังเสมอๆ อีกทั้งบ้านในสหรัฐก็มีรูปของไดอานาติดไว้ทั่ว

“มันเกือบจะเหมือนกับว่า (แต่ก่อน) ท่านอุทิศตัวให้พี่ชายของฉันมากกว่า แต่มาบัดนี้ ท่านก็ช่วยให้ฉันเข้าที่เข้าทาง เขา (วิลเลียม) มีลูกๆ ของเขา ฉันก็มีลูกๆ ของฉัน สถานการณ์ของเราต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แต่ฉันรู้สึกว่าสมเด็จแม่อยู่ในแทบทุกสิ่งที่ฉันทำอยู่ตอนนี้”

อย่างไรก็ดี แฮรี่ยอมรับว่าเขาไม่ได้เล่า ‘ทุกเรื่อง’ เกี่ยวกับแกรนด์ม่าไดอานาให้อาร์ชีและลิลลี่เบธฟัง อย่างเช่นเรื่องอุบัติเหตุที่ทำให้ท่านเสียชีวิตในปารีส เมื่อปี 1997

แฮรี่กล่าวพาดพิงถึงความตึงเครียดของพระมารดาที่มีกับครอบครัวพระราชวงศ์ในตอนท้ายๆ ของชีวิตเธอ ว่าเป็นสิ่งเดียวกันที่เขามีประสบการณ์นับแต่ถอนตัวออกจากพระราชวงศ์เมื่อปี 2020

 

อนึ่ง แฮรี่และเมแกนได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จควีนอย่างไม่เป็นทางการ ก่อนหน้าจะเดินทางไปร่วมงานกีฬาฯ ที่กรุงเฮก “เรามีความสัมพันธ์พิเศษต่อกันจริงๆ” ดยุคแห่งซัสเซกซ์พูดถึงตัวเองกับสมเด็จควีน

“เราพูดคุยกันได้ถึงเรื่องต่างๆ ที่เราไม่สามารถพูดกับใครคนอื่นๆ ได้”

เขาบอกด้วยว่า สมเด็จย่าวัย 96 ไม่มีพระประสงค์ให้จัดงานใหญ่โตเนื่องในวันพระราชสมภพดอก “หลังจากมีอายุไปถึงระดับหนึ่งแล้วคุณก็จะเบื่อเรื่องงานวันเกิดอะไรพวกนี้ไปเลย”

และหลังจากมีข่าวว่า สมเด็จควีนทรงเชิญอย่างเป็นทางการให้ทั้งแฮรี่, เมแกน และลูกๆ ทั้งสองมาร่วมในพิธีเฉลิมฉลองวาระการครองราชย์ PLATINUM JUBILEE ในเดือนมิถุนายนนี้ ที่ลอนดอน เหล่า F.C พระราชวงศ์อังกฤษ ก็กระตือรือร้นอยากเห็นครอบครัวซัสเซกซ์กลับมาร่วมกิจกรรมกับพระราชวงศ์

หากแฮรี่กล่าวว่ายังไม่แน่ใจ เนื่องจากมีปัญหาทางกฎหมายกับรัฐบาลสหราชอาณาจักร เรื่องการมีกองตำรวจรักษาความปลอดภัยให้แก่ครอบครัว

ตัวเขาเองเสนอจะจ่ายค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยด้วยเงินส่วนตัว แต่เท่าที่เป็นอยู่ตอนนี้คือได้รับการปฏิเสธ

เมื่อถูกถามถึงความสัมพันธ์กับพระบิดา ปรินซ์ชาร์ลส์ และพระเชษฐา ปรินซ์วิลเลียมว่าคิดถึงบ้างไหม แฮรี่เบนหัวข้อไปพูดเรื่องโควิด-19 ว่า

“คนส่วนใหญ่คิดถึงครอบครัวในระหว่างถูกล็อกดาวน์หลายครั้ง หลายคนถูกห้ามเดินทาง สำหรับฉันในตอนนี้ ฉันโฟกัสกับเหล่าอดีตทหารผ่านศึกในการแข่งขัน INVICTUS GAMES และจะทำทุกอย่างให้กับพวกเขาเท่าที่จะทำได้” •